Apple lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận giảm sau 7 năm

04-02-2023 09:12|Hoàng Hải

Doanh thu từ iPhone, máy tính Mac… đồng loạt suy giảm đã khiến Apple có quý kinh doanh kém khả quan sau nhiều năm.

Apple đã vừa công bố kết quả kinh doanh cho quý tài chính đầu tiên của năm 2023, tương ứng với quý 3/2022. Theo báo cáo, doanh thu quý của Apple đạt mức 117,15 tỷ USD, giảm 5,49% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức suy giảm doanh thu quý sâu nhất kể từ năm 2016.

Ngoài ra, doanh số bán hàng tổng thể của Apple trong quý nghỉ lễ thấp hơn khoảng 5% so với năm ngoái, đây là lần giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2019 của gã khổng lồ công nghệ.

Lợi nhuận quý 3/2022 của nhà sản xuất iPhone cũng giảm hơn 13% so với quý trước xuống còn gần 30 tỷ USD. Lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu là 1,88 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức kỳ vọng là 1,94 USD/cổ phiếu.Theo Reuters, đây là lần đầu tiên trong 7 năm nhà sản xuất iPhone không đạt được mức kỳ vọng về lợi nhuận như dự đoán.

Apple chứng kiến doanh thu quý giảm mạnh nhất kể từ năm 2016.

Doanh thu suy giảm từ "con gà đẻ trứng vàng" iPhone là một trong những lý do chính khiến Apple có một quý kinh doanh kém khả quan. Báo cáo cho biết doanh thu từ iPhone trong quý của Apple đạt 65,78 tỷ USD, kém xa so với dự báo là 68,29 tỷ USD so với dự báo, cũng như giảm đến 8,17% so với cùng kỳ.

CEO Tim Cook cho biết nguồn cung iPhone 14 Pro và 14 Pro Max đã giảm đáng kể trong quý vừa qua, điều này đồng nghĩa với việc Apple có ít điện thoại hơn bán cho khách hàng. Việc Trung Quốc, nơi sản xuất tới 90% thiết bị được bán trên toàn cầu, áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do dịch Covid-19, tạo ra thách thức kép khi cả cung và cầu đều bị hạn chế.

Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc giảm 7%, xuống mức 23,9 tỷ USD, theo báo cáo của Apple.

Không chỉ iPhone, doanh thu từ máy tính Mac còn giảm mạnh hơn khi chỉ đạt 7,74 tỷ USD – tương đương mức giảm 28,66%. Doanh thu từ sản phẩm khác cũng giảm đến 8,3%. Chỉ có doanh thu từ iPad và mảng dịch vụ là tăng so với cùng kỳ.

CEO Tim Cook nhấn mạnh môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức đã ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone, máy tính Mac và doanh số thiết bị đeo như Apple Watch.

Trong nhiều năm, Apple được coi là nơi trú ẩn an toàn để đầu tư vào ngành công nghệ ngày càng biến động, song các nhà phân tích dự đoán báo cáo quý của Apple có thể là dấu hiệu cho thấy làn sóng đang thay đổi.

Dù vậy, Apple đã tránh được tình trạng sa thải hàng loạt ở các công ty như Meta, Google và PayPal. CEO Tim Cook mới đây giảm mức lương cá nhân khoảng 40% so với năm 2022, xuống còn 49 triệu USD.

Cổ phiếu của Apple hôm 2/2 giảm hơn 4% sau khi công ty công bố báo cáo thu nhập quý đầu tiên đáng thất vọng, bao gồm cả về doanh thu, lợi nhuận và doanh số bán hàng.

Apple gỡ bỏ ứng dụng nhắn tin Telegram và WhatsApp tại Trung Quốc

Đằng sau chuyến công du Đông Nam Á của Tim Cook

Vừa rời Việt Nam 2 ngày, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố rót vốn kỷ lục vào Singapore

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-lan-dau-tien-ghi-nhan-loi-nhuan-giam-sau-7-nam-167977.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận giảm sau 7 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH