Thị trường iPhone cũ là trở ngại lớn đối với tiềm năng tăng trưởng doanh thu của Apple tại quốc gia tỷ dân này.
CEO Tim Cook tham dự khai trương Apple Store tại thủ đô New Delhi. |
Trong những chiến lược chuyển dịch khỏi Trung Quốc, Apple hồi tháng 4 năm nay đã mở 2 cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ, lần lượt tại Mumbai và New Delhi, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong chính sách phát triển thị trường của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
Chợ Gaffar cách Apple Store ở New Delhi khoảng một giờ di chuyển là một trong những trung tâm bán iPhone cũ lớn nhất tại thủ đô, với hàng chục cửa hàng trưng bày iPhone đã qua sử dụng.
Một chiếc iPhone mới có thể có giá hơn 70.000 rupee (khoảng 850 USD). Trong khi tính đến năm 2021, mức lương trung bình hàng tháng ở đây chỉ khoảng 31.900 rupee (428 USD).
iPhone vẫn là một mặt hàng xa xỉ
Do đó, tại một thành phố mà điện thoại có giá còn hơn một tháng lương, Gaffar đưa ra một sự thật trần trụi rằng iPhone vẫn là mặt hàng xa xỉ đối với hầu hết cư dân ở New Delihi.
Cửa hàng sang trọng của Apple ở Delhi cho đến nay dường như không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh ở Gaffar. Các chủ cửa hàng tại đây cho biết, Apple đơn giản là không thể cạnh tranh với họ về giá.
“Họ chỉ đến thị trường này vì biết rằng những chiếc điện thoại mới ra mắt sẽ lập tức được bán trong vòng 10 đến 15 ngày”, Vijay, một chủ cửa hàng ở Chợ Gaffar nói về sự xuất hiện của Apple tại Ấn Độ. “Tuy nhiên, chúng tôi cung cấp cho người dân cùng một chiếc điện thoại, trong tình trạng hoàn toàn mới với mức giá hấp dẫn hơn nhiều so với mua chính hãng”.
Trở ngại từ chính sách thương mại
Apple thường bán iPhone tân trang thông qua các kênh bán lẻ của riêng mình tại các quốc gia khác, nhưng chính sách thương mại của Ấn Độ lại gây khó khăn đặc biệt cho gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
Kể từ năm 2012, chính phủ nước này gần như đã chặn nhập khẩu iPhone đã qua sử dụng do lo ngại về rác thải điện tử. Apple đã nhiều lần thúc đẩy việc bác bỏ chính sách trong những năm sau đó, nhưng Ấn Độ vẫn giữ vững lập trường.
Từ đó, iPhone cũ không được nhập khẩu vào quốc gia này và có rất ít mẫu mới được bán, dẫn đến việc số lượng điện thoại được tân trang tại đây rất hạn chế. Và nguồn cung ít ỏi đó hầu như được các nhà buôn tại Gaffar kiểm soát.
“Ấn Độ là thị trường quan trọng đối với iPhone đã qua sử dụng, nhưng hơn cả Apple, các nhà bán lẻ bên thứ ba mới là những người đang kiếm tiền từ việc bán iPhone đã qua sử dụng”, theo Tarun Pathak, nhà phân tích tại Counterpoint Research.
Chợ Gaffar cũng cho phép mọi người bán trực tiếp điện thoại cũ của mình cho chủ cửa hàng, bỏ qua những rắc rối trong việc tự tìm kiếm người mua. Khách hàng cũng có thể lựa chọn giữa hàng trăm cửa hàng để nhận được giao dịch tốt nhất.
“Đi đến bất kỳ khu chợ nào trên khắp Delhi, bảng giá cho mọi sản phẩm đều đến từ Gaffar. Nhiều khi, ngay cả những chiếc điện thoại còn thời hạn bảo hành cũng có mặt ở đây”, chủ cửa hàng Sukhbir Singh cho biết.
Với những người bán tại chợ Gaffar, phụ thuộc vào tiền mặt là hạn chế duy nhất đối với họ.
“Ngay cả trong thị trường bán điện thoại cũ, khách hàng cũng thường hỏi liệu có thể trả góp được hay không. Chúng tôi sẽ thua lỗ nếu làm như vậy. Về vấn đề đó, các cửa hàng iPhone đang đi trước. Đây là trận chiến duy nhất chúng tôi đang chiến đấu với họ”, chủ cửa hàng Sukhbir Singh cho biết thêm.