Apple từ bỏ nỗ lực sản xuất ô tô điện kéo dài hàng thập kỷ, ‘quay xe’ sang AI

28-02-2024 14:17|Quỳnh Vân

Sau nhiều năm lên kế hoạch, Apple cuối cùng lại hủy bỏ việc phát triển những chiếc xe điện đầu tiên - một trong những dự án tham vọng nhất trong lịch sử của công ty.

Bloomberg đưa tin, hôm 27/2 Apple vừa tiết lộ việc huỷ bỏ dự án xe điện trong nội bộ công ty, gây ngạc nhiên cho gần 2.000 nhân viên đang làm việc trong dự án này.

Theo nguồn tin nội bộ, quyết định được đưa ra bởi Giám đốc điều hành Jeff Williams và Kevin Lynch, phó Chủ tịch phụ trách dự án.

Những nhân viên trong nhóm xe điện này – được gọi là Nhóm Dự án Đặc biệt (SPG) – sẽ được chuyển sang bộ phận AI dưới sự điều hành của John Giannandrea. Và tập trung vào các dự án AI tạo sinh, một ưu tiên ngày càng quan trọng của công ty.

Động thái này mang lại sự nhẹ nhõm cho các nhà đầu tư, những người đã giúp cổ phiếu Apple tăng giá hôm 27/2 sau khi tin tức được công bố.

Cổ phiếu tăng khoảng 1% ở mức 182,63 USD lúc kết thúc phiên giao dịch tại New York.

Quyết định kết thúc dự án là một cú sốc lớn đối với nhà sản xuất iPhone, chấm dứt nỗ lực trị giá hàng tỷ USD mang tên “Dự án Titan”, vốn sẽ đưa Apple trở thành một người chơi mới trong cuộc đua xe điện.

Theo Bloomberg, gã khổng lồ công nghệ bắt đầu phát triển ô tô vào khoảng năm 2014, đặt mục tiêu chế tạo một chiếc xe điện tự động hoàn toàn với nội thất giống xe limousine cùng hệ thống chỉ đường bằng giọng nói.

Apple từ bỏ nỗ lực sản xuất ô tô điện kéo dài hàng thập kỷ, ‘quay xe’ sang AI
Ông lớn công nghệ đã bắt đầu việc nghiên cứu một mẫu xe từ năm 2014, nhưng không thành công. Ảnh: Bloomberg

Nhưng dự án gần như gặp phải khó khăn ngay từ đầu, với việc Apple nhiều lần thay đổi lãnh đạo và chiến lược của nhóm.

Cả Lynch và Williams đã đảm nhận công việc này vài năm trước sau sự ra đi của Doug Field, hiện là Giám đốc điều hành cấp cao của Ford Motor.

Apple vẫn còn nhiều năm nữa mới sản xuất được một chiếc ô tô và đã xem xét nhiều mẫu thiết kế khác nhau. Ngoài thiết kế, việc phát triển công nghệ tự lái là một thách thức lớn.

Thêm vào đó, “nhà Táo” còn phải đối mặt với một thị trường xe điện đang hạ nhiệt. Tăng trưởng doanh số bán hàng đã chững lại trong những tháng gần đây do giá thành cao và việc thiếu cơ sở hạ tầng để sạc xe đã ngăn cản người mua phổ thông chuyển sang sử dụng xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Các thương hiệu xe như General Motors và Ford cũng bắt đầu chuyển hướng sang sản xuất nhiều xe hybrid hơn sau khi phải đối mặt với nhu cầu xe điện mờ nhạt và tắc nghẽn sản xuất.

Ngay cả Tesla, hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ, cũng từng cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ “thấp hơn đáng kể” trong năm nay. Theo dự báo của UBS AG, tăng trưởng doanh số bán xe điện trong nước sẽ giảm xuống 11% trong năm 2024 từ mức tăng trưởng ước tính 47% vào năm 2023.

Ngoài ra, Hội đồng quản trị Apple cũng bày tỏ lo ngại về việc tiếp tục chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho một dự án có thể không bao giờ được thực hiện.

​Được biết đây không phải lần đầu công ty hủy bỏ một dự án, nhưng rất ít trường hợp kéo dài lâu như dự án xe điện, với sự tham gia của nhiều nhân sự hoặc tiêu tốn hàng tỷ USD chi phí.

Cuối cùng, các nhà phân tích nhận định rằng tập trung vào AI có thể là lựa chọn tốt hơn. Họ nói: “Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ ô tô điện và chuyển nguồn lực sang AI của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài của lĩnh vực AI so với ô tô”.

>> Apple vừa mất nhân tài quan trọng đã gắn bó 25 năm, làn sóng sa thải nhân sự cấp cao vẫn chưa có hồi kết?

Huyền thoại Warren Buffett liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple, đầu tư vào 1 cổ phiếu bí ẩn

Giá trị của Microsoft vượt Apple

Apple bất ngờ để tuột 'ngôi vương' công ty giá trị nhất thế giới vào tay đối thủ 'sống còn'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-tu-bo-no-luc-san-xuat-o-to-dien-keo-dai-hang-thap-ky-quay-xe-sang-ai-224537.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple từ bỏ nỗ lực sản xuất ô tô điện kéo dài hàng thập kỷ, ‘quay xe’ sang AI
POWERED BY ONECMS & INTECH