Quốc tế

Sức nóng của AI khiến Apple sắp bị Nvidia vượt mặt

Đăng Đức 03/06/2024 10:41

Nvidia có thể sớm vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới nhờ sự gia tăng việc áp dụng các ứng dụng AI để cạnh tranh mạnh mẽ với nhà sản xuất iPhone, vốn là công ty lớn nhất Phố Wall tính theo giá trị thị trường trong nhiều năm qua.

Sự phụ thuộc của hầu như tất cả các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT của OpenAI vào chip cao cấp của Nvidia đã giúp cổ phiếu của tập đoàn công nghệ đa quốc gia đến từ Mỹ tăng giá trị gần gấp 3 lần trong năm qua lên mức 2,68 nghìn tỷ USD.

Ngược lại, Apple đã nhường vị trí số 1 về giá trị của công ty cho Microsoft vào đầu năm nay khi hãng “Táo khuyết” phải vật lộn với nhu cầu sụt giảm đối với iPhone và sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc. Lần gần nhất Apple được định giá ở mức 2,92 nghìn tỷ USD. Và theo Reuters, Nvidia nhiều khả năng sẽ sớm vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị lớn thứ nhì thế giới, chỉ xếp sau Microsoft.

Nvidia sắp soán ngôi Apple để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới
Nvidia được dự báo sẽ sớm vượt Apple để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới

Brian Mulberry, Giám đốc danh mục khách hàng tại công ty nghiên cứu đầu tư Zacks Investment, cho biết: “Điều này chắc chắn đáng chú ý vì Apple đã chiếm ưu thế trong một thời gian dài, đặc biệt là trên mặt trận tăng trưởng và đổi mới. Tuy nhiên, gần đây, đường cong đổi mới của Apple dường như đã bị san phẳng, cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn của hãng này trong tương lai”.

“Mặt khác, Nvidia đã có thể bắt kịp làn sóng tăng trưởng. Bắt đầu với nhu cầu chơi game, sau đó là tiền điện tử và bây giờ là AI, họ đã có thể kết hợp hoàn hảo sự đổi mới với nhu cầu của khách hàng và điều đó tương đương với sự tăng trưởng bùng nổ”, ông Mulberry phân tích.

>> Cổ phiếu Nvidia lại thiết lập kỷ lục mới nhờ... Elon Musk

Cổ phiếu của Nvidia - công ty chuyên sản xuất chip bán dẫn hàng đầu thế giới - đã vươn lên có tỷ trọng lớn trên hai sàn chứng khoán S&P 500 và Nasdaq. Nvidia đóng vai trò then chốt trong việc đưa chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục, chiếm hơn 1/3 mức tăng của S&P 500 trong năm nay.

Nvidia cũng trở thành công ty tăng trưởng vốn hóa từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD nhanh nhất từ trước đến nay vào năm 2024, xô đổ kỷ lục của Amazon.com, Alphabet, công ty mẹ của Google và Saudi Aramco.

Nvidia sắp soán ngôi Apple để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới
Người sáng lập và Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang phát biểu tại Hội nghị Nvidia GTC ở San Jose (Mỹ). Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images

Công ty có trụ sở tại Santa Clara (bang California, Mỹ) đã liên tục vượt qua những kỳ vọng cao cả của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận, với nhu cầu về bộ xử lý đồ họa vượt xa nguồn cung khi “ông lớn công nghệ” này gấp rút phổ cập các ứng dụng AI.

Theo ước tính của các nhà phân tích, thu nhập của Nvidia tăng mạnh đã dẫn đến việc định giá thu nhập dự phóng của cổ phiếu công ty này giảm, ngay cả khi giá cổ phiếu tăng cao.

Dữ liệu LSEG cho thấy cổ phiếu hãng này được giao dịch ở mức gấp 37 lần thu nhập dự phóng, so với 48 lần thu nhập 1 năm trước.

>> ‘Cỗ máy in tiền’ vừa hợp tác với FPT, VNG bùng nổ: Cổ phiếu lần đầu tiên đạt mốc 1.000 USD, doanh thu tăng 262%

Nvidia cũng rất phổ biến trên thị trường phái sinh. GraniteShares 2x Long NVDA Daily ETF là quỹ hoán đổi danh mục (quỹ ETF) cổ phiếu đơn lẻ lớn nhất.

Theo dữ liệu của Lipper, quỹ này lần đầu tiên đạt doanh thu 1 tỷ USD hàng ngày nhờ kết quả của cổ phiếu Nvidia vào tuần trước và tổng tài sản ròng của quỹ đã đạt kỷ lục 2,82 tỷ USD trong tuần này.

Các nhà giao dịch quyền chọn đang lạc quan khi khối lượng giao dịch cổ phiếu của Nvidia, đặc biệt là quyền chọn mua, đã tăng lên trong những phiên gần đây sau khi giá cổ phiếu của hãng này tăng vọt.

Hôm 30/5 vừa qua đánh dấu phiên thứ 5 liên tiếp có hơn 1 triệu quyền chọn mua của Nvidia được đổi chủ, đánh dấu chuỗi dài nhất trong lịch sử giao dịch cổ phiếu của hãng này.

>> CEO Nvidia ca ngợi những nỗ lực của Elon Musk tại Tesla

FPT sắp triển khai một nhà máy AI tại thị trường quốc tế

Xe đưa đón trẻ và học sinh đến trường cần được gắn camera AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/suc-nong-cua-ai-khien-apple-sap-bi-nvidia-vuot-mat-237137.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sức nóng của AI khiến Apple sắp bị Nvidia vượt mặt
POWERED BY ONECMS & INTECH