Bà Cao Thị Ngọc Dung: Nữ hoàng 'vàng bạc' hàng đầu Việt Nam, sở hữu 'đế chế' nghìn tỷ

19-04-2024 06:12|Dương Lam

Người đàn bà “thép” sở hữu "đế chế" nghìn tỷ, 2 lần nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Sinh ra trong 1 gia đình khá giả với truyền thống kinh doanh, bà Cao Thị Ngọc Dung đã sớm bước chân vào thị trường lao động và thấm nhuần những khó khăn khi đất nước còn trong thời kì chiến tranh, bom đạn. Chính vì thế, bà hiểu hơn hết giá trị của lao động, nuôi dưỡng đam mê mãnh liệt với kinh doanh, buôn bán.

Bà Dung sinh năm 1957 tại Quảng Ngãi. Bà tốt nghiệp hệ cử nhân Kinh tế thương nghiệp tại Đại học kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, bà Cao Thị Ngọc Dung bắt đầu công việc đầu tiên của mình tại Công ty Thương Nghiệp Tổng Hợp Phú Nhuận. Nhờ sự nỗ lực trong công tác mà bà được đề bạt giữ chức Phó phòng tại công ty từ năm 1984-1985.

Năm 1985, bà đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng kế hoạch tại Công ty Nông sản và thực phẩm Phú Nhuận. Đến năm 1988, bà Cao Thị Ngọc Dung chính thức gia nhập Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) với chức vụ Giám đốc.

z5360483238678_a1e65947108b0897f2d57c85c5e0c10c.jpg
Bà Cao Thị Ngọc Dung: Nữ hoàng 'vàng bạc' hàng đầu Việt Nam, sở hữu 'đế chế' nghìn tỷ

Thời điểm đó, hầu hết các công ty vàng bạc của thành phố và quận huyện ra đời đều đi theo mô hình hợp tác với tư nhân, bà Dung hoàn toàn ngược lại. Công ty của bà không hề đi theo số đông, dù cho có quá nhiều lời bình phẩm rằng quyết định này của bà không chỉ cho thấy sự ương ngạnh, cứng đầu mà còn có thể đem đến tổn thất lớn cho công ty.

Mặc những lời ra tiếng vào tiêu cực, bà vẫn dắt dẫn "con thuyền" PNJ năm ấy “vượt ra khơi” theo đúng quyết sách bản thân đã hoạch định.

Từ một công ty nhỏ với vốn điều lệ vỏn vẹn 7,4 chỉ vàng và 20 thợ kim hoàn, nhưng giờ đây, dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt của "người đàn bà thép", PNJ đã biết đến là doanh nghiệp có doanh thu hàng chục nghìn tỷ với khoảng 400 chi nhánh trải dài khắp 63 tỉnh thành cả nước. Đồng thời, bà đã đưa PNJ trở thành thương hiệu nổi tiếng, phủ sóng toàn quốc.

Năm 2023, doanh thu thuần của PNJ đạt 33.137 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ chiếm lĩnh thêm thị phần và mở rộng mạng lưới, lợi nhuận sau thuế PNJ đạt 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với 2022. Đây cũng là mức lợi nhuận cao kỷ lục của PNJ từ trước tới nay.

2 tháng đầu năm 2024, doanh thu lũy kế PNJ đạt 8.478 tỷ đồng, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 550 tỷ đồng, xấp xỉ mức kỷ lục đạt được năm ngoái. Như vậy, tính trung bình mỗi ngày trong 2 tháng đầu năm, PNJ lãi hơn 9 tỷ đồng.

1.jpg
Kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2024 tại PNJ (Nguồn: Vàng Phú Nhuận)

Trên thị trường chứng khoán, tính đến cuối năm 2023, bà Dung đang nắm giữ hơn 8.898 cổ phiếu PNJ. Ước tính với thị giá hiện tại, bà Dung đang sở hữu khối tài sản khoảng hơn 854 tỷ đồng.

Tháng 9/2023, tại giải thưởng JWA 2023 diễn ra tại HongKong (Trung Quốc), bà Cao Thị Ngọc Dung là người Việt Nam duy nhất được đứng vào hàng ngũ 40 gương mặt xuất sắc tạo nên lịch sử "đế chế" kim hoàn thế giới và là 1 trong 4 người phụ nữ hiếm hoi nhận được giải thưởng này.

Vừa đây, Chủ tịch PNJ lại một lần nữa được trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất vì những thành tựu đóng góp cho ngành kim hoàn. Đây là lần thứ 2 bà Cao Thị Ngọc Dung được trao tặng danh hiệu cao quý này, sau lần đầu tiên vào năm 2010.

Shark Phú: Cuộc đời này tôi chả tin ông nào cả, những người vay tiền tôi chưa ai trả hết...

Chủ tịch Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng phải ‘đau đầu’ vì giá vàng tăng phi mã

Bà Cao Thị Ngọc Dung nhận Huân chương Lao động hạng nhất lần 2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-cao-thi-ngoc-dung-nu-hoang-vang-bac-hang-dau-viet-nam-so-huu-de-che-nghin-ty-231343.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bà Cao Thị Ngọc Dung: Nữ hoàng 'vàng bạc' hàng đầu Việt Nam, sở hữu 'đế chế' nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH