Bà Rịa - Vũng Tàu lên phương án giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho người lao động

01-11-2022 12:52|Quốc Việt

Theo tính toán của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến năm 2025 tỉnh sẽ có thêm 8.300 căn nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có cuộc họp với sở ban ngành địa phương về tình hình phát triển các dự án nhà ở xã hội (NOXH) cho công nhân trên địa bàn thành phố.

Sự thiếu hụt NOXH cho người lao động

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu công bố, từ năm 2009 tỉnh đã bắt đầu triển khai NOXH và đã xây được 1 dự án. 

Mặc dù vậy, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh mới có 9 dự án NƠXH (trong đó có đến 7 dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước) với tổng cộng 1.551 căn hộ được xây dựng và đối tượng thụ hưởng đa phần là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang khó khăn về nhà ở.

Có thể thấy, các dự án NOXH hiện nay của Bà Rịa - Vũng Tàu đang không có sự tham gia của các doanh nghiệp. Điều nay cũng vô tình khiến cho những người dân lao động nghèo, không có thu nhập cao gặp khó trong việc tìm những căn nhà ở.

Sở Xây dựng tỉnh  Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện việc đầu tư phát triển NOXH cho người thu nhập thấp sẽ không mang đến nhiều lợi nhuận như các hình thức đầu tư thương mại. Đồng thời, tỉnh cũng chưa có chính sách ưu đãi nào để khiến NOXH có thêm sức hấp dẫn hơn so với nhà ở thương mại và dẫn đến việc ít nhà đầu tư muốn tham gia vào lĩnh vực này.

Ngoài ra, Sở cũng cho biết, tại địa phương trình tự hủ tục đầu tư xây dựng, mua - bán NOXH còn phức tạp và kéo dài, việc xác định giá trước khi thực hiện bán, cho thuê đối với dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách phải được Sở Xây dựng thẩm định cũng kéo dài thời gian, gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở Xây Dựng phát biểu: "Bởi thực tế, có nhiều dự án không cho thuê được phần diện tích này dẫn đến tình trạng các căn hộ để không, lãng phí; trong khi đó việc không được bán dẫn đến không thu hồi được vốn, gây lãng phí xã hội và giảm thu hút đầu tư vào NOXH".

Kế hoạch phát triển NOXH của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trong cuộc họp, Phó Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay tỉnh đã thông qua Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030.

Cụ thể, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung đầu tư lớn cho phát triển NOXH, nhà ở tái định cư, nhà công vụ với khoản ngân sách hơn 10.100 tỉ đồng. Chương trình này được xem là bước chuyển mình lớn trong việc phát triển NOXH tại địa phương, trong đó ưu tiên các khu đất công, phù hợp quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển nhà NOXH. Ðặc biệt, ngoài ngân sách, sẽ có khoảng 59.800 tỉ đồng từ các doanh nghiệp để đầu tư nhà ở thương mại và NOXH.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển khoảng 598.000 m2 sàn (tương đương 8.329 căn) NOXH đáp ứng khoảng 34% số người có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh; bố trí đủ suất tái định cư bằng nền, nhà ở các loại hoặc bằng tiền (tùy theo nhu cầu của hộ dân) cho 100% hộ dân có đất bị thu hồi đủ điều kiện tái định cư (dự kiến khoảng 8.900 hộ, tương đương 742.000 m2 sàn).

Tiếp đến, giai đoạn 2025-2030, sẽ phát triển thêm 640.000 m2 (tương đương 8.300 căn) NOXH và khoảng 1,3 triệu m2 sàn (tương đương 9.800 căn) bố trí cho các hộ đủ điều kiện tái định cư. Ðể đẩy nhanh chương trình này, ngoài yêu cầu rà soát, bố trí quỹ đất công (sạch) do nhà nước quản lý phù hợp quy hoạch xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, bổ sung quy hoạch xây dựng để đền bù giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch giao nhà đầu tư triển khai dự án NOXH.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có 10 dự án NOXH được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc công nhận chủ đầu tư đang triển khai thực hiện.

Trong 10 dự án này, có 4 dự án cho người thu nhập thấp và 6 dự án cho công nhân với quy mô khoảng 38,6 ha đất, với tổng diện tích sàn khoảng 459.000 m2, cung ứng hơn 5.000 căn hộ chung cư và hơn 400 căn nhà ở riêng lẻ. Ðặc biệt, qua rà soát, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư 13 dự án NOXH khác với quy mô 21,4 ha, trong đó có 8 dự án dành cho người thu nhập thấp và 5 dự án dành cho công nhân.

Được biết, cụm công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đi vào hoạt động, có khoảng 64.400 lao động, trong đó hơn 50% lượng công nhân, vẫn đang phải thuê nhà.

Xem thêm: Thông tin các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư từ 29 - 31/10

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-ri-a-vu-ng-ta-u-len-phuong-an-giai-quyet-nhu-cau-nha-o-xa-ho-i-cho-nguoi-lao-dong-156137.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bà Rịa - Vũng Tàu lên phương án giải quyết nhu cầu nhà ở xã hội cho người lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH