Xã hội

Bác sĩ Mỹ chỉ ra 2 loại rau có nhiều ở Việt Nam có thể 'kích hoạt' gen trường thọ, hạ đường huyết và giảm cân

Dương Uyển Nhi 25/09/2024 19:32

Hai loại rau này đã được người dân ở vùng trường thọ của Nhật Bản yêu thích và cũng có thể dễ dàng tìm thấy tại Việt Nam.

Bác sĩ giải phẫu thần kinh Sanjay Gupta (Mỹ) đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về chống lão hóa và đưa chủ đề này vào loạt phim tài liệu "Chasing Life", quay tại Okinawa, Nhật Bản. Okinawa được xem là một trong năm "Vùng xanh" – những khu vực nổi tiếng với số lượng người sống thọ và khỏe mạnh cao nhất thế giới.

Cụ bà Kame Ogito, 89 tuổi, đang thu thập rong biển khi thủy triều xuống ở Motobu, Okinawa, Nhật Bản (Ảnh: NPR)

Cụ bà Kame Ogito, 89 tuổi, đang thu thập rong biển khi thủy triều xuống ở Motobu, Okinawa, Nhật Bản (Ảnh: NPR)

Trong loạt phim này, Tiến sĩ Gupta giải thích rằng một trong những yếu tố giúp người dân Okinawa sống lâu là chế độ ăn uống giàu các thực phẩm có khả năng ngăn chặn lão hóa và kích hoạt các gen kéo dài tuổi thọ. "Bên trong DNA của chúng ta có một gen tên là FOXO3, có thể làm chậm quá trình lão hóa, nhưng nó phải được kích hoạt thông qua các loại thực phẩm phù hợp", Gupta chia sẻ.

Các nghiên cứu khoa học khác cũng chỉ ra rằng chế độ ăn của người dân Okinawa rất lành mạnh, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, bởi các loại thực phẩm mà họ tiêu thụ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hạ đường huyết, và mang lại nhiều lợi ích khác. Chế độ ăn Okinawa là phương pháp ăn uống truyền thống của cư dân đảo Okinawa, Nhật Bản, với thành phần chủ yếu là rau củ, một số món từ đậu nành, cùng với một ít mì, gạo, thịt lợn và cá.

Chế độ ăn của người dân Okinawa rất lành mạnh, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa (Ảnh: The Japan Times)

Chế độ ăn của người dân Okinawa rất lành mạnh, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa (Ảnh: The Japan Times)

Theo Gupta, có hai loại thực phẩm được người Okinawa ăn thường xuyên, và chính chúng có khả năng kích hoạt gen trường thọ, giúp kéo dài tuổi thọ.

Rong biển

Rong biển là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, omega-3 và nhiều loại vitamin như A, C, E, B, cùng với các khoáng chất quan trọng như magie, kali và kẽm. Việc bổ sung rong biển vào chế độ ăn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các nhà nghiên cứu cho rằng một số hợp chất có trong rong biển, như fucoxanthin, có khả năng hỗ trợ kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu.

Rong biển là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, omega-3 và nhiều loại vitamin (Ảnh: Healthline)

Rong biển là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, omega-3 và nhiều loại vitamin (Ảnh: Healthline)

Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ cao, rong biển giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng rong biển có khả năng giảm nguy cơ ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Mướp đắng

“Không phải ngẫu nhiên mà mướp đắng lại được người Nhật yêu thích qua nhiều thế hệ. Bằng kinh nghiệm và trực giác, họ nhận ra thực phẩm này có lợi cho sức khỏe”, Bác sĩ Gupta chia sẻ.

Bác sĩ Mỹ chỉ ra 2 loại rau có nhiều ở Việt Nam có thể 'kích hoạt' gen trường thọ 1
Nghiên cứu cho thấy mướp đắng có thể giúp hạ đường huyết nhờ khả năng tăng cường quá trình chuyển hóa glucose (Ảnh: Internet)

Nghiên cứu cho thấy mướp đắng có thể giúp hạ đường huyết nhờ khả năng tăng cường quá trình chuyển hóa glucose. Giống như nhiều loại rau khác, mướp đắng chứa ít calo và giúp tạo cảm giác no lâu, góp phần hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bổ sung mướp đắng vào chế độ ăn còn có thể giúp giảm cholesterol trong máu, qua đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Ngoài ra, mướp đắng còn có tác dụng hỗ trợ thận, giúp phá vỡ sỏi thận và đào thải chúng qua đường nước tiểu nhờ khả năng giảm nồng độ axit, làm dịu các cơn đau do sỏi thận gây ra.

>> Loại rau 'tốt nhất thế giới' có ở Việt Nam chứa các hợp chất khiến ung thư ‘xa lánh’, tăng cường miễn dịch

Bác sĩ chỉ mẹo ăn cơm nhiều không lo tăng cân

Loại rau quen thuộc ở Việt Nam là 'nhân sâm cho người nghèo', giúp kiểm soát đường huyết, ngừa ung thư hiệu quả

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bac-si-my-chi-ra-2-loai-rau-co-nhieu-o-viet-nam-co-the-kich-hoat-gen-truong-tho-ha-duong-huyet-va-giam-can-d134062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bác sĩ Mỹ chỉ ra 2 loại rau có nhiều ở Việt Nam có thể 'kích hoạt' gen trường thọ, hạ đường huyết và giảm cân
POWERED BY ONECMS & INTECH