Bắc siêu công trình qua hẻm núi: Cường quốc khiến thế giới ‘ngã ngửa’ vì cây cầu mỏng như giấy giữa lưng chừng trời, không trụ, không dây văng
Cây cầu mỏng manh như tờ giấy, không trụ, không dây văng ở Trung Quốc đã khiến nhiều người kinh ngạc vì thiết kế “không tưởng”.
Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc đã luôn nổi danh với những công trình giao thông đột phá và sáng tạo. Mới đây, một cây cầu đã tiếp tục gây xôn xao dư luận nhờ thiết kế táo bạo, thách thức các tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng truyền thống.
Cây cầu dài 240m bắc qua một hẻm núi sâu với dòng sông Dadong chảy xiết bên dưới. Được mệnh danh là "cây cầu treo đáng sợ nhất thế giới", nó hoàn toàn không có bất kỳ trụ cột lớn hay dây văng nào để hỗ trợ - một đặc điểm khiến nhiều người ngỡ ngàng. Thay vì dựa vào các cấu trúc chịu lực thông thường, cây cầu chỉ được nâng đỡ bởi bốn sợi dây thép song song dọc hai bên mặt cầu.
Mặc dù vẻ ngoài mỏng manh, cây cầu có khả năng chịu tải lên tới 45 tấn, đủ để những chiếc xe tải lớn di chuyển qua lại mà không gặp trở ngại. Với chiều rộng khoảng 12m, cầu chỉ đủ cho một chiều xe chạy, tạo cảm giác chênh vênh, nguy hiểm. Dù đã được lắp đặt lưới an toàn hai bên, chỉ một sơ suất nhỏ của tài xế cũng có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.
Tuy nhiên, cây cầu không chỉ tồn tại để gây ấn tượng hay thử thách lòng can đảm của người qua lại. Thực chất, đây là một công trình tạm thời, được xây dựng nhằm phục vụ cho quá trình hoàn thành Cầu Shuangbao - một dự án lớn hơn và tham vọng hơn. Khi hoàn thành, Cầu Shuangbao sẽ trở thành cây cầu vòm đôi lớn nhất thế giới, nối liền hai bờ sông Dadonghe và Xiaohegou.
Để hoàn thành dự án, cây cầu tạm đã được dựng lên nhằm hỗ trợ việc di chuyển và tiếp cận khu vực núi gần đó của các công nhân.
Dù là tạm thời hay vĩnh cửu, những cây cầu có thiết kế "không tưởng" đều thể hiện năng lực xây dựng cơ sở hạ tầng đáng kinh ngạc của Trung Quốc. Không ngừng vượt qua các giới hạn kỹ thuật, Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thế giới qua các công trình độc đáo và sáng tạo.
>> Ngay năm sau, Việt Nam sẽ khởi công cây cầu 1.600 tỷ đồng bắc qua kênh đào lớn bậc nhất miền Tây