Bamboo Airways lỗ kỷ lục gần 17.000 tỷ, FLC định “rút quân”?

05-03-2023 18:11|Quỳnh Chi

Dù lỗ nặng trong năm 2022, Bamboo Airways vẫn cố gắng nộp vào Ngân sách Nhà nước số tiền thuế kỷ lục 546 tỷ đồng, tăng gấp hàng chục lần so với số tiền thực nộp bình quân hàng năm về trước.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 4/3/2023, cổ đông CTCP Tập đoàn FLC đã thông qua kế hoạch tái cơ cấu toàn diện (bao gồm tái cơ cấu tài chính, tái cơ cấu các khoản vay, tái cơ cấu nhân sự, tái cơ cấu các hoạt động đầu tư, kinh doanh…) của tập đoàn.

Chủ tịch FLC cho biết thời gian tới Công ty sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng.

"FLC đang làm việc với các chuyên gia tư vấn tài chính đầu ngành để đảm bảo tối đa hiệu quả, lợi ích cho Tập đoàn cũng như cổ đông ", Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên cho biết.

Đối với khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways (BAV), FLC cũng có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần này.

“ Tuy nhiên, sau khi được ĐHĐCĐ ủy quyền, chúng tôi cũng cần xây dựng phương án đánh giá cụ thể bởi các chuyên gia tài chính, sau đó mới có thể đưa ra kế hoạch cụ thể. Khi có kế hoạch cụ thể, chúng tôi sẽ thực hiện công bố thông tin để các cổ đông được biết ”.

Cũng trong phiên họp, FLC cho biết số tiền tập đoàn đang đầu tư vào Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways là 4.015 tỷ đồng, tương đương 21,7% vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng của hãng hàng không này.

Theo quy định kế toán, khi Bamboo Airways hoạt động thua lỗ, FLC phải trích lập dự phòng đầu tư theo tỷ lệ sở hữu. Số FLC đã trích lập năm 2021 giữ nguyên khoảng 373 tỷ đồng. Số FLC dự kiến trích lập cho năm 2022 có thể lên tới 3.642 tỷ đồng.

Như vậy, nếu tính ngược lại, số lỗ của Bamboo Airways trong năm 2022 rơi vào gần 16.800 tỷ đồng. Trước đó, tính đến 30/09/2022, giá trị khoản đầu tư vào Bamboo Airways ghi nhận lỗ lũy kế là 1.268 tỷ đồng, tức tăng 768 tỷ đồng so với đầu năm 2021.

Bamboo Airways lỗ kỷ lục gần 17.000 tỷ, FLC định “rút quân”?
Hãng Hàng không Tre Việt – Bamboo Airways

Ở diễn biến khác, mới đây trong văn bản tri ân của Cục thuế Bình Định với hãng hàng không Bamboo Airway, doanh thu năm 2022 của hãng bay này đã được hé lộ, là hơn 13.000 tỷ đồng, tăng gần gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.

Mặc dù văn bản này cho biết tình trạng khó khăn của Bamboo Airways khi nguồn thu hoạt động kinh doanh không bù đắp nổi chi phí, nhưng con số thua lỗ không được nêu cụ thể.

Trong bối cảnh gặp nhiều trở ngại, việc cố gắng thu xếp dòng tiền để thanh toán dứt điểm tiền thuế nợ đọng ngân sách nhà nước của thời kỳ trước để lại là một nỗ lực đáng ghi nhận của hãng hàng không này, thậm chí theo Cục thuế Bình Định, là "sự kiện đột phá nổi bật vượt quá mong đợi".

Riêng trong năm 2022, Bamboo Airways đã nộp vào Ngân sách Nhà nước số tiền thuế kỷ lục 546 tỷ đồng, tăng gấp hàng chục lần so với số tiền thực nộp bình quân hàng năm về trước - văn bản của Cục thuế Bình Định cho biết.

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam hút khách dịp lễ 30/4-1/5 cao gấp 2,7 lần lượt khách đến với Đà Nẵng

Khối nợ của Bamboo Airways phình to, Sacombank có góp phần 'bơm' thêm vốn?

Vụ Trịnh Văn Quyết: Khối tài sản 'khủng' của FLC thời điểm khởi tố vụ án gồm những gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bamboo-airways-lo-ky-luc-gan-17000-ty-flc-dinh-rut-quan-172192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bamboo Airways lỗ kỷ lục gần 17.000 tỷ, FLC định “rút quân”?
POWERED BY ONECMS & INTECH