Sức khoẻ

Bánh chưng là món ăn truyền thống trong dịp Tết nhưng chớ ăn theo 4 kiểu sau vì vừa dễ tăng cân lại tổn hại sức khỏe

Hoàng Giang 24/01/2024 16:05

Không chỉ có nguy cơ gây tăng cân, bánh chưng ăn theo 4 cách dưới đây còn dễ gây bệnh, thậm chí là ung thư.

Bánh chưng là một món ăn truyền thống không thể thiếu trên mâm cơm ngày Tết. Tuy nhiên, có 4 cách ăn bánh chưng được chuyên gia khuyến cáo nên tránh để hạn chế tăng cân không kiểm soát và đặc biệt là để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư:

1. Ăn bánh chưng rán

Tuy được nhiều người yêu thích nhưng bánh chưng rán có thể dễ gây đầy bụng. Trong những ngày Tết, khi lượng đồ ăn và thức uống gia tăng, việc tiêu thụ thêm bánh chưng rán có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Bản thân bánh chưng đã chứa nhiều chất béo và khi rán bằng dầu mỡ, lượng chất béo sẽ tăng cao hơn.

Hạn chế ăn bánh chưng rán

Hạn chế ăn bánh chưng rán

Không chỉ tăng cân, lượng chất béo từ bánh chưng rán cũng có thể có tác động không tốt đối với những người mắc bệnh lý cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch và bệnh thận. Đặc biệt, những người có vấn đề về dạ dày nên hạn chế ăn bánh chưng rán vì có thể làm tăng các vấn đề liên quan đến dạ dày.

2. Ăn bánh chưng đã lên mốc

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thời tiết ngày Tết thường ẩm ướt, làm tăng nguy cơ bánh chưng bị mốc.

Bánh chưng cũng như mọi thực phẩm khác nếu bị mốc đều không an toàn để ăn, vì nó có thể sản xuất các độc tố gọi là mycotoxins, có thể đe dọa sức khỏe. Trong số các mycotoxin, aflatoxin được xem là một trong những chất độc hại nhất, thường xuất hiện trong thực phẩm bị mốc như lạc (đậu phộng), hạt ngũ cốc và hạt khô.

Không ăn bánh chưng đã lên mốc

Không ăn bánh chưng đã lên mốc

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm từ mycotoxin bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng. Sử dụng thực phẩm nhiễm mốc trong thời gian dài có thể gây tổn thương gan, suy giảm hệ miễn dịch và thậm chí có thể dẫn đến ung thư. Đó là lý do tại sao cần loại bỏ thực phẩm bị mốc và không nên tiêu thụ nếu có dấu hiệu mốc.

Tuy nhiên, nhiều gia đình thường do tiết kiệm cũng như không biết về tác động có thể xảy ra, thường cắt bỏ phần mốc và tiếp tục sử dụng. Trong thực tế, nấm mốc có thể xâm nhập và phát triển sâu bên trong, không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Chuyên gia khuyến cáo rằng nên vứt bỏ bánh chưng nếu phát hiện mốc để đảm bảo an toàn sức khỏe. Để tránh lãng phí, có thể áp dụng biện pháp phòng ngừa như bảo quản bánh trong tủ lạnh khi thời tiết ẩm.

3. Ăn bánh chưng với đồ muối chua khi bị bệnh tim mạch, cao huyết áp

Việc ăn kèm đồ muối chua khi ăn bánh chưng có thể giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Vì vậy, việc kết hợp bánh chưng với dưa chua, hành muối, kim chi... có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp ngăn chặn tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp không nên ăn bánh chưng với đồ muối chua

Những người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp không nên ăn bánh chưng với đồ muối chua

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), đối với những người mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch, việc kết hợp bánh chưng với đồ muối chua không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe vì loại thực phẩm này chứa nhiều muối. Nhóm đối tượng này nên ưu tiên ăn bánh chưng không kèm theo dưa hành muối để tránh tác động có hại đến sức khỏe.

4. Ăn bánh chưng tùy thích khi bị bệnh tim mạch, tiểu đường

Không phải ai cũng thích hợp với việc thưởng thức bánh chưng trong các bữa ăn trong dịp năm mới. Bánh chưng là một món ăn cực kỳ giàu năng lượng, chứa nhiều chất béo, protein, vitamin và đường.

Không nên ăn bánh chưng khi bị bệnh tim mạch, tiểu đường

Không nên ăn bánh chưng khi bị bệnh tim mạch, tiểu đường

Có điều đáng lưu ý là chỉ 1/8 chiếc bánh chưng truyền thống trong dịp Tết cũng có giá trị dinh dưỡng tương đương với một bát cơm đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy, bánh chưng thường được coi là lựa chọn phù hợp cho những người muốn tăng cân cũng như những người gặp vấn đề về suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều bánh chưng có thể gây hại cho những người có các vấn đề về chuyển hóa. Việc tiêu thụ lượng lớn bánh chưng thường đi cùng tình trạng tăng cân không kiểm soát sau kỳ nghỉ Tết.

Người ăn kiêng, trẻ em béo phì nên hạn chế ăn bánh chưng. Những người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, rối loạn đường huyết hoặc mỡ máu cao cũng nên giảm lượng bánh chưng trong chế độ ăn ngày Tết của họ.

>> Loại thịt nhiều người kiêng ăn dịp Tết vì sợ đen đủi cả năm, hóa ra lại là ‘thần dược’ trị bệnh, đặc biệt tốt với xương khớp

Không còn nỗi lo rối loạn tiêu hóa ngày Tết chỉ với 5 mẹo được chuyên gia gợi ý

'Chữa lành' gan và hệ tiêu hóa sau cuộc nhậu ngày Tết bằng loại rau vô cùng quen thuộc: Chợ Việt không thiếu!

3 món ăn ngày Tết tuy không ngọt nhưng lại khiến đường huyết tăng đột biến, gây hại cho gan

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/banh-chung-la-mon-an-truyen-thong-trong-dip-tet-nhung-cho-an-theo-4-kieu-sau-vi-vua-de-tang-can-lai-ton-hai-suc-khoe-d115388.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bánh chưng là món ăn truyền thống trong dịp Tết nhưng chớ ăn theo 4 kiểu sau vì vừa dễ tăng cân lại tổn hại sức khỏe
POWERED BY ONECMS & INTECH