Thế giới

Báo động đỏ' cho ngành chip Hàn Quốc: Chuỗi cung ứng trước nguy cơ gián đoạn vì quá phụ thuộc vào Trung Quốc

Diệp Thảo 30/09/2024 23:51

Sự phụ thuộc của các nhà sản xuất chip Hàn Quốc vào nguyên liệu thô nhập khẩu từ Trung Quốc đã gia tăng vào năm ngoái, bất chấp những bất ổn trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang leo thang do căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo một báo cáo của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), sự phụ thuộc của đất nước này vào các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đối với 5 trong số 6 nguyên liệu thô chính dùng để sản xuất bán dẫn đã tăng lên vào năm ngoái.

Sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu silicon từ Trung Quốc để sử dụng trong các tấm bán dẫn silicon đã tăng từ 68,8% vào năm 2022 lên 75,4% vào năm 2023. Trong khi sự phụ thuộc vào germani, một vật liệu quan trọng cho chất bán dẫn hợp chất thế hệ tiếp theo, đã tăng vọt 17,4% lên 74,3% trong cùng kỳ. Chỉ có fluorit, một nguyên liệu chính để sản xuất axit flohydric, giảm nhẹ từ 49,9% xuống 47,5% trong cùng kỳ.

Trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine và những xung đột thương mại ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đã nỗ lực đa dạng hóa các kênh cung cấp, nhưng dữ liệu cho thấy họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc cho các nguyên liệu thô quan trọng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đang phụ thuộc nhiều vào sản xuất tại Trung Quốc.

Nhà máy ở thành phố Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc) của Samsung Electronics chiếm 29% tổng sản lượng flash NAND của công ty vào năm 2021, nhưng con số này đã tăng lên 36% vào năm 2022, 37% vào năm ngoái và dự kiến sẽ đạt 40% trong năm nay.

Tỷ lệ sản xuất DRAM của SK hynix tại nhà máy Wuxi đã giảm từ 49% vào năm 2021 xuống còn 42% vào năm ngoái, mặc dù dự kiến vẫn sẽ duy trì ở mức đáng kể là 41% trong năm nay, nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn của nước này.

Các con số này đang gây lo ngại cho các nhà sản xuất chip Hàn Quốc, khi mà Mỹ đang áp đặt nhiều lệnh cấm thương mại liên quan đến việc cải thiện năng lực sản xuất chip của Trung Quốc. Ngoài ra, sự phụ thuộc thương mại của Hàn Quốc có thể khiến nước này dễ bị tổn thương trước những phản ứng kinh tế từ Bắc Kinh trong trường hợp xảy ra bất kỳ tranh chấp chính trị nào trong tương lai.

Báo động đỏ' cho ngành chip Hàn Quốc: Chuỗi cung ứng trước nguy cơ gián đoạn vì quá phụ thuộc vào Trung Quốc - ảnh 1
Ảnh minh họa

Đầu tháng này, Trung Quốc đã cảnh báo về các biện pháp đáp trả đối với Nhật Bản nếu nước này tiếp tục hạn chế việc bán và bảo dưỡng thiết bị sản xuất chip cho các công ty Trung Quốc. Toyota Motor đã nói với các quan chức Nhật Bản rằng Bắc Kinh có thể phản ứng lại điều này bằng cách hạn chế quyền tiếp cận của Nhật Bản đối với các khoáng sản cần thiết cho sản xuất ô tô.

Trong khi chỉ còn hơn một tháng nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các doanh nghiệp dự đoán Washington sẽ thắt chặt quy định đối với Trung Quốc và gia tăng áp lực lên các đồng minh, bất kể kết quả bầu cử như thế nào.

“Trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, các doanh nghiệp đã nỗ lực đa dạng hóa các kênh cung cấp nguyên liệu thô để tránh những gián đoạn trong chuỗi cung ứng do rủi ro chính trị,” một quan chức ngành bán dẫn cho biết.

“Tuy nhiên, nhập khẩu nguyên liệu thô từ Trung Quốc vẫn giữ được tính cạnh tranh về giá, nhờ vào hạ tầng khai thác vững chắc và tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Điều này có nghĩa là việc đa dạng hóa các kênh cung cấp sẽ làm tăng chi phí, buộc các công ty phải duy trì mức độ phụ thuộc vào nhập khẩu từ Trung Quốc”.

Một quan chức khác trong ngành bán dẫn cho rằng các công ty sẽ cần sự hỗ trợ từ Chính phủ trong trường hợp có gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Theo Korea Times

>> Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ 7 liên tiếp do bê bối chất lượng và đối thủ Trung Quốc

Hàn Quốc mạnh tay: Người xem video Deepfake khiêu dâm có thể ngồi tù 3 năm, nộp phạt hàng chục triệu won

Hàn Quốc chi hơn 75 triệu USD đền bù cho nông dân sau lệnh cấm thịt chó

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bao-dong-do-cho-nganh-chip-han-quoc-chuoi-cung-ung-truoc-nguy-co-gian-doan-vi-qua-phu-thuoc-vao-trung-quoc-127541.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Báo động đỏ' cho ngành chip Hàn Quốc: Chuỗi cung ứng trước nguy cơ gián đoạn vì quá phụ thuộc vào Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH