Vĩ mô

Nhiều 'ông lớn' ô tô Trung Quốc có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tâm An 30/09/2024 16:45

Nhiều hãng ô tô lớn tại Trung Quốc đã lên kế hoạch mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc Kim Tráng Long cho hay.

Trong chuỗi sự kiện nhân Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban Hợp tác Kinh tế Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh, sáng 30/9, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Kim Tráng Long - Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, việc ký kết “Bản ghi nhớ về hợp tác công nghiệp giữa Bộ Công Thương và Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc” có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để hai bên thúc đẩy các nội dung hợp tác thế mạnh để phát triển công nghiệp mỗi bên.

“Lợi thế về vị trí địa lý gần gũi và việc Việt Nam đã tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do với các đối tác rộng lớn như EVFTA, CPTPP, RCEP đã giúp cho chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Trung Quốc gần gũi hơn, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp của hai nước”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định.

xe o to Trung Quoc.jpg
Nhiều hãng ô tô lớn tại Trung Quốc đã lên kế hoạch mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh vào Việt Nam. Ảnh: Ngô Minh

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Thúc đẩy hợp tác với một số tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô lớn đã đầu tư tại Việt Nam, hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam trong việc triển khai sản xuất các sản phẩm xe thương mại phù hợp với định hướng của Chính phủ và thị trường Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đặt vấn đề hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp tiêu dùng, khoáng sản, công nghiệp hỗ trợ...

“Chính phủ Việt Nam đang có những chính sách hấp dẫn để thu hút doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp nền tảng, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cơ khí, công nghiệp chế tạo... và cả những lĩnh vực năng lượng mới”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay.

Ông đề nghị hai bên tập trung thúc đẩy hợp tác triển khai 3 tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc (Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng).

Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc, ông Kim Tráng Long, cho biết, doanh nghiệp hai nước có thể thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mà cả hai cùng quan tâm như vật liệu thô, công nghiệp ô tô, công nghiệp điện, phối hợp phát triển hệ thống các khu công nghiệp...

“Nhiều hãng ô tô lớn tại Trung Quốc đã lên kế hoạch mở rộng đầu tư, sản xuất kinh doanh vào Việt Nam. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam, dựa trên nhu cầu của mỗi nước”, Bộ trưởng Kim Tráng Long thông tin.

Ông cũng đề nghị phía Việt Nam dành cho các doanh nghiệp Trung Quốc những cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nữa để doanh nghiệp phát triển.

Liên quan đến đề xuất hợp tác trong lĩnh vực khoáng sản, Bộ trưởng Kim Tráng Long khẳng định, đây là lĩnh vực mà hai bên còn nhiều tiềm năng. Phía Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam đi sâu trao đổi, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên nghiên cứu, thực hiện các dự án hợp tác trong công tác thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản trên nguyên tắc tuân thủ các chính sách pháp luật của hai nước.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Kim Tráng Long đề xuất hai bên cần thúc đẩy, xây dựng phát triển chuỗi cung ứng ngành công nghiệp; thúc đẩy hợp tác lĩnh vực công nghiệp điện, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp hỗ trợ và phát triển công nghệ hàng không vũ trụ...

>> Nhà máy ô tô Vinaxuki Mê Linh, từ hoàng kim ngắn ngủi đến bị bán để trừ nợ

Máy bay bất ngờ lao thẳng xuống đường, cánh va vào ô tô

Ba mẫu ô tô cỡ nhỏ số tự động giá chưa đến 100 triệu đồng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhieu-ong-lon-o-to-trung-quoc-co-ke-hoach-mo-rong-dau-tu-tai-viet-nam-2327359.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều 'ông lớn' ô tô Trung Quốc có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH