Thế giới

Bão Helene: Hơn 100 người chết tại Mỹ, nhiều thị trấn bị tàn phá

Hoàng Nam 01/10/2024 - 21:11

Cơn bão Helene đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại các bang Bắc Carolina, Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Số người chết dự kiến sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ tiếp cận được những thị trấn bị cô lập và hệ thống liên lạc khẩn cấp được khôi phục.

Nhiều ngôi nhà bị bão thổi bay ở bang Florida. Ảnh: Kathleen Flynn
Nhiều ngôi nhà bị bão thổi bay ở bang Florida. Ảnh: Kathleen Flynn

Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng vận chuyển thực phẩm và nước uống khẩn cấp bằng đường không đến các thị trấn vùng sâu vùng xa ở Bắc Carolina, nơi bị cô lập và tàn phá nặng nề bởi cơn bão nhiệt đới Helene. Theo nhiều người chứng kiến, họ mô tả phía Tây của bang giờ chìm trong khung cảnh như “ngày tận thế”.

Helene được đánh giá là một cơn bão mạnh, bắt đầu đổ bộ vào bờ biển Vịnh Florida vào thứ Năm (26/9), tàn phá các bang Đông Nam trong nhiều ngày, làm hư hại đường sá, phá hủy nhà cửa và cắt đứt các đường kết nối liên lạc. Hậu quả là hàng trăm người mất tích và nhiều người gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Trên toàn Bắc Carolina, khoảng 300 con đường bị phong tỏa, hơn 7.000 người đã đăng ký nhận trợ cấp từ Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA), và Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã vận chuyển 1.000 tấn lương thực và nước uống tới các khu vực xa xôi bằng máy bay và trực thăng, theo thông tin từ cuộc họp báo.

Một trong những thị trấn bị tàn phá nặng nề là Bat Cave, cách khoảng 160 km về phía Tây của Charlotte. Toàn bộ thị trấn đã bị phá hủy do sông Broad đã dâng cao lên mức chưa từng có, cuốn trôi nhà cửa và phá hủy đường sá của thị trấn, theo các nhà khoa học khí hậu.

Sau cơn bão, người dân phải băng qua các vùng sông hồ bằng những tấm ván gỗ nhỏ. Anh Aaron Smith, 31 tuổi, cùng vợ và hai con trai nhỏ của mình ngồi trước trạm cứu hỏa Bat Cave với một chiếc vali duy nhất. Anh chia sẻ “Đó là tất cả những gì họ cứu được sau khi dòng suối Hickory Creek biến thành lũ dữ, phá hủy ba trong bốn bức tường của ngôi nhà và đẩy một tảng đá khổng lồ phá nát phòng ngủ của họ.

"Không còn đường, không còn dấu vết của dân sinh, không còn cây cối, chỉ còn nước lũ và đống đổ nát," anh Smith nói. "Chúng tôi sẽ phải đi đâu từ đây? Có lẽ là chúng tôi sẽ đi bất kỳ đâu ngoài nơi này. Tôi không còn lý do gì để quay lại."

Nhiều máy bay trực thăng tư nhân đã được huy động tới khu vực Bat Cave để hỗ trợ sơ tán người dân, nhưng gặp phải khó khăn trong việc hạ cánh vì nguy cơ sập cầu đường. Lính cứu hỏa đã nhanh chóng sơn dòng chữ "ĐỪNG HẠ CÁNH" trên các khu vực nguy hiểm.

Bat Cave nằm ngay phía thượng nguồn của làng Chimney Rock, nơi hầu như bị phá hủy bởi dòng nước lũ từ sông Broad, theo báo cáo của các lực lượng cứu hộ. Sông này đổ vào hồ Lure, nơi tràn ngập các mảnh vỡ từ nhà cửa, cây cối và các tàn tích khác.

Chính phủ Mỹ, các bang và địa phương đã nỗ lực phục hồi diện rộng trên khắp khu vực Đông Nam. Người dân bị mắc kẹt trong cảnh thiếu nước sinh hoạt và 1,8 triệu ngôi nhà cùng doanh nghiệp vẫn mất điện vào thứ Hai (30/9), theo trang web Poweroutage.us.

Thống đốc Georgia, Brian Kemp, cho biết hôm thứ Hai (30/9), ít nhất 25 người trong bang đã thiệt mạng, bao gồm cả một lính cứu hỏa trong quá trình thi hành nhiệm vụ và một bà mẹ cùng cặp sinh đôi em bé 1 tháng tuổi bị cây đổ đè chết. Nam Carolina báo cáo ít nhất 29 người chết.

Theo CNN, tổng số người chết trên toàn quốc là 128, trong đó có 56 người ở Bắc Carolina. Trong khu Buncombe thuộc Bắc Carolina, nơi có điểm đến du lịch Asheville, 40 người đã chết, theo quản lý khu vực thông báo trong cuộc họp báo.

Thống đốc Bắc Carolina, Roy Cooper, đã có chuyến bay thị sát khu vực bị thiệt hại và cho biết sẽ cần "nguồn lực rất lớn" trong cả ngắn hạn và dài hạn.

"Thiệt hại ngoài sức tưởng tượng, và ngay cả khi chúng tôi đã chuẩn bị cho những thảm họa như thế này, thì đây là điều chưa từng xảy ra ở miền Tây Bắc Carolina. Các đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang miệt mài làm việc," Cooper nói trong buổi họp báo.

Khoảng 1.200 nhân viên liên bang đã có mặt tại hiện trường cùng với các lực lượng cứu hộ của bang và địa phương. Quân đoàn Kỹ sư Lục quân Mỹ đang lên kế hoạch di chuyển các mảnh vỡ lớn.

Tổng thống Joe Biden, cho biết biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính, đồng thời thông tin ông sẽ đến thăm Bắc Carolina vào thứ Tư (2/10) và sau đó là Georgia và Florida. Nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tổ chức một phiên họp đặc biệt nhằm thông qua gói hỗ trợ liên bang bổ sung.

"Tôi muốn người dân biết rằng chính phủ sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ," ông Biden nói.

>> Ít nhất 40 người thiệt mạng sau khi siêu bão Helene đổ bộ vào Mỹ

Chiến dịch tranh cử của Harris và Trump bị gián đoạn do bão Helene

Ít nhất 40 người thiệt mạng sau khi siêu bão Helene đổ bộ vào Mỹ

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/bao-helene-hon-100-nguoi-chet-tai-my-nhieu-thi-tran-bi-tan-pha.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão Helene: Hơn 100 người chết tại Mỹ, nhiều thị trấn bị tàn phá
POWERED BY ONECMS & INTECH