Vĩ mô

‘Bão lấy đi mùa vụ, nhưng không thể lấy đi nghị lực và ý chí của nông dân’

Dương Hưng 14/10/2024 - 13:00

Nhiều nông dân cho biết, sau bão số 3, họ dường như mất trắng tài sản tích góp cả đời, nhưng vẫn quan niệm “còn người, còn của”. Trước chia sẻ này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao tinh thần của bà con, bão lấy đi mùa vụ, nhưng không thể lấy đi ý chí và nghị lực của nông dân.

Sáng 14/10, Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ 9, với chủ đề "Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng NN&PTNT lắng nghe nông dân nói".

Nhiều nông dân trắng tay sau bão

Là người chia sẻ đầu tiên tại diễn đàn, ông Nguyễn Sỹ Bính - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nuôi trồng thủy sản Phất Cờ (Quảng Ninh) - cho biết, nhiều năm qua HTX tổ chức các mô hình nuôi biển đồng thời thực hiện liên kết sản xuất với các hộ nuôi trồng thủy sản trong và ngoài HTX đi tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc, đạt doanh thu đạt 28-32 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên,bão số 3 vừa qua đã cuốn phăng tất cả, bao nhiêu tài sản tích góp của hội viên nhiều năm qua đều mất sạch. Ước tính mỗi thành viên HTX thiệt hại từ 5-6 tỷ đồng .

“Sau cơn bão, chúng tôi không biết đi đâu, làm gì nhưng vẫn quan niệm còn người, còn của. Người dân không sợ phải bắt đầu nhưng để khôi phục lại sản xuất, chúng tôi và bà con cần các cấp, các ngành hỗ trợ, ông Bính nói.

Ông Bính đề nghị cơ quan chức năng sớm thống kê thiệt hại, có hỗ trợ cho nông dân (nếu có); đồng thời có tiếng nói giúp nông dân sớm được khoanh nợ, giãn nợ, giãn, hoãn trả lãi đối với các khoản vay đầu tư đã bị thiệt hại; cho vay khoản vay mới với lãi suất ưu đãi nhất để bà con đầu tư xây dựng lại cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất.

‘Bão lấy đi mùa vụ, nhưng không thể lấy đi nghị lực và ý chí của nông dân’ ảnh 1
Ông Nguyễn Sỹ Bính - Giám đốc HTX nuôi trồng thủy sản Phất Cờ - chia sẻ tại diễn đàn.

Ông Nguyễn Văn Minh (huyện Yên Bình, Yên Bái) cho biết, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến nhiều người dân ở quanh hồ Thủy điện Thác Bà mất trắng tài sản. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sạt lở và nguy cơ các hộ sinh sống dọc ven sông tiếp tục bị sạt lở.

Ông Minh đề nghị Nhà nước sớm bố trí khi tái định cư cho người dân bị thiệt hại nhà cửa; hỗ trợ sinh kế cho người dân sống cạnh hồ thủy điện Thác Bà.

Ông Nguyễn Đức Mệnh - nông dân Việt Nam xuất sắc tỉnh Hải Dương năm 2024 - cho biết, hằng năm doanh nghiệp của ông thu mua và cung ứng ra thị trường trên 10.000 tấn cà rốt tươi; khoảng 3.000 tấn hành, tỏi; hơn 1.000 tấn củ cải; 3.000 tấn rau gia vị và trên 3.000 tấn rau vụ đông và luôn xác định, liên kết với nông dân, thúc đẩy chế biến sâu là con đường nâng cao chất lượng, giá trị nông sản.

‘Bão lấy đi mùa vụ, nhưng không thể lấy đi nghị lực và ý chí của nông dân’ ảnh 2
Ông Nguyễn Đức Mệnh, Nông dân Việt Nam xuất sắc tỉnh Hải Dương năm 2024.

Tuy vậy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khó lường, có những tác động tiêu cực đến sản xuất, điều này có thể thấy sau khi cơn bão số 3 đi qua, chỉ cơn bão khiến nhiều nông dân mất trắng tài sản, khiến chuỗi cung ứng cũng đứt gãy.

"Điều tôi băn khoăn không chỉ là các chính sách hỗ trợ về vốn giúp người dân khôi phục sản xuất mà có lẽ với sự biến động vượt mọi kịch bản tính toán như bão số 3. Có lẽ các ngành chức năng, các đoàn thể cũng cần nghiên cứu, định hướng những mô hình liên kết sản xuất mới, những cách ứng phó mới với thiên tai để giúp bà con giảm thiểu rủi ro, thiệt hại", ông Mệnh đặt vấn đề.

Còn người, còn của

Chia sẻ tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, trong bão số 3 vừa qua, ông túc trực chỉ đạo ứng phó với bão ở Quảng Ninh. Đây là lần đầu tiên trong 60 năm cuộc đời, ông chứng kiến cơn bão có sức tàn phá kinh khủng như vậy.

“Sáng hôm sau, tôi ra biển chứng kiến lồng bè của bà con Vân Đồn xơ xác, bị cuốn trôi vô cùng đau lòng. Nhưng bà con mạnh mẽ lắm, cái câu còn người còn của, còn thở còn gỡ, của đi thay người thể hiện rất rõ lúc này. Bà con mình ở khắp nơi từ Lào Cai, Yên Bái, hay Hải Dương… chỉ 2-3 ngày sau khi mưa lũ đi qua đã gieo trồng hoa màu trở lại”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, hiện Ngân hàng Nhà nước đã vào cuộc, chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện khoanh, giãn nợ giúp bà con tháo gỡ khó khăn, tái thiết lại sản xuất và cuộc sống.

‘Bão lấy đi mùa vụ, nhưng không thể lấy đi nghị lực và ý chí của nông dân’ ảnh 3
Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại diễn đàn.

"Bộ NN&PTNT đang chuẩn bị hội nghị riêng cho ngành nông nghiệp. Bão lấy đi mùa vụ, nhưng không thể lấy đi nghị lực và ý chí của nông dân. Trong tuần tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục có cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng để bàn bạc làm sao đồng vốn sớm đến tay bà con”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Với đề xuất của nông dân đến từ huyện Yên Bình, Yên Bái, ông Hoan gợi ý, bà con sống trong hồ Thác Bà cần sớm có sinh kế bền vững hơn. Bên cạnh việc nuôi trồng thuỷ sản, trồng rừng,người dân có thể kết hợp du lịch trên lòng hồ, xây dựng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên.

Lý giải vấn đề ông Mệnh nêu ra ở trên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay, Hải Dương là "lá cờ đầu" trong phát triển nông nghiệp ở miền Bắc, nhất cây vụ đông. Trong đó, cà rốt, hành tỏi, nuôi rươi, cáy… đã tạo ra thu nhập rất cao cho người nông dân. "Tôi đã đến thăm nhiều mô hình nông nghiệp ở Hải Dương và người nông dân nơi tôi đến đã tạo ra rất nhiều cảm xúc", Bộ trưởng chia sẻ và nói thêm, tân Bí thư tỉnh Hải Dương khi mới về địa phương nhận nhiệm vụ từng nói với ông rằng "sẽ không bỏ nông nghiệp" và những gì chúng ta đang thấy đã chứng minh điều đó.

>> Doanh nghiệp vẫn ngóng chương trình hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

Phong tỏa cả khu vực đào cát do nông dân phát hiện vật lạ dài 369m, đội điều tra khai quật quy mô lớn, 'báu vật' hơn 10.000 năm tuổi lộ diện

Giá tiêu hôm nay 2/10: tiếp tục tăng ở Đắk Lắk, nông dân phấn khởi

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/bao-lay-di-mua-vu-nhung-khong-the-lay-di-nghi-luc-va-y-chi-cua-nong-dan-post1682152.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Bão lấy đi mùa vụ, nhưng không thể lấy đi nghị lực và ý chí của nông dân’
POWERED BY ONECMS & INTECH