Bão sa thải tiếp tục "càn quét" ngành công nghệ

21-03-2023 14:33|Anh Khoa

Loạt ông lớn như Meta, Amazon, Disney,... đã tiến hành sa thải hàng chục nghìn nhân viên.

Ngay ngày làm việc đầu tuần, 9.000 nhân viên của Amazon đã phải đón "hung tin" khi bị gọi tên trong danh sách sa thải. Quyết định trên được CEO Andy Jassy đăng trên website của công ty. Theo đó, gã khổng lồ thương mại điện tử sẽ cho nghỉ việc nhân viên thuộc các bộ phận điện toán đám mây, nhân sự, quảng cáo và dịch vụ livestream Twitch.

Theo CEO Amazon, đợt sa thải mới là giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch tinh gọn bộ máy của công ty sau thời gian tuyển dụng ồ ạt những năm trước. Hồi tháng 1, công ty này cũng đã hoàn thành quá trình cho 18.000 nhân công thôi việc.

Theo Reuters, Amazon đã cho nghỉ việc 27.000 người, chiếm 9% trong 300.000 lao động chính của công ty. Đợt cắt giảm mới thậm chí tác động đến cả mảng quảng cáo và điện toán đám mây, vốn là những mảng mang lại lợi nhuận cao và từng được đánh giá "không thể chạm tới".

Ngày 18/3, Fox News đưa tin, Disney đang tiến hành các biện pháp cắt giảm chi phí quy mô lớn. Theo đó, các giám đốc điều hành của Disney đã được yêu cầu đề xuất cắt giảm ngân sách và liệt kê những nhân viên sẽ bị sa thải trong tháng 4.

Không rõ Disney sẽ sa thải nhân viên theo đợt hay hàng nghìn người một lúc nhưng thông báo từ công ty cho biết ít nhất 4.000 nhân viên hiện tại sẽ mất việc vào tháng 4.

bao-sa-thai-cong-nghe.jpg
Đồ họa: Forbes.

Trước đó trong ngày 14/3, Meta cũng vừa thông báo sẽ cắt giảm thêm 10.000 nhân viên, tiếp nối đợt cắt giảm lịch sử hồi tháng 11 năm ngoái. Đây được đánh giá là đợt sa thải tàn bạo của công ty mẹ Facebook, những nhân viên bị sa thải bao gồm cả những kỹ thuật viên cấp cao, nhân viên đang nghỉ chế độ thai sản,...

Mark Zuckerberg hướng đến việc giảm bớt cấp quản lý để "làm phẳng" công ty. Nhiều quản lý cấp thấp được yêu cầu chuyển về công việc như nhân viên. "Một tổ chức tinh gọn hơn sẽ nhanh chóng thực hiện các ưu tiên. Mọi người sẽ làm việc hiệu quả và công việc sẽ hoạt động trôi chảy hơn", ông khẳng định.

Apple được biết đến là ông lớn công nghệ hiếm hoi không phải cắt giảm nhân viên giữa cơn bão sa thải. Tuy nhiên, nhân viên ở đây cũng bị giảm bớt nhiều phúc lợi và gặp không ít khó khăn.

Đầu tiên, Apple đã hoãn trả thưởng cho một số quản lý. Thay vì nhận thưởng 2 lần trong năm, họ sẽ nhận toàn bộ số tiền trong tháng 10. Một số dự án như loa thông minh HomePod với màn hình cảm ứng được hoãn ra mắt sang đầu năm sau để công ty phân bố lại ngân sách và nguồn lực.

Táo khuyết còn cắt giảm ngân sách cấp cho một số bộ phận, yêu cầu phó chủ tịch phê duyệt thêm nhiều mặt hàng trước khi chi tiền. Một số bộ phận tại Apple thắt chặt hoặc tạm ngừng hoàn toàn tuyển dụng. Khi nhân sự nghỉ việc, vị trí sẽ được để trống thay vì tuyển người thay thế.

Trong một số trường hợp, Apple hạn chế để nhân viên chuyển sang phòng ban hoặc cửa hàng khác. Năm ngoái, hãng đã sa thải một số nhân viên hợp đồng (không phải toàn thời gian) và âm thầm cắt giảm nhân sự đối tác.

U40 bị sa thải, tôi bật khóc nhận ra sự thật: Chăm chỉ không phải là quan trọng nhất, chẳng có ai là không thay thế được

“Ông lớn” ngân hàng Goldman Sachs liên tục sa thải, Trung Quốc bị ảnh hưởng

Ông lớn viễn thông Vodafone tuyên bố sa thải 11.000 nhân sự

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bao-sa-thai-tiep-tuc-can-quet-nganh-cong-nghe-174523.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bão sa thải tiếp tục "càn quét" ngành công nghệ
POWERED BY ONECMS & INTECH