Vĩ mô

Bão Yagi khiến tỷ lệ tổn thất được bảo hiểm chi trả tăng gấp 4-5 lần, mức bồi thường lớn chưa từng có

Phúc Lam 17/09/2024 - 10:02

Cơn bão số 3 không chỉ là một cơn bão bình thường, mà còn mang theo những yếu tố lịch sử với những tình huống chưa từng xảy ra trước đây. Sự tàn phá khủng khiếp của nó đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại về cả người và tài sản.

Trước sức tàn phá mạnh mẽ của bão số 3, Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã kêu gọi các doanh nghiệp bảo hiểm vào cuộc ngay lập tức. Các doanh nghiệp bảo hiểm được yêu cầu chủ động, nhanh chóng xác định những thiệt hại và thực hiện bồi thường, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn do bão lũ gây ra.

Theo nhận định của Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), ông Ngô Trung Dũng, cơn bão Yagi đã ghi dấu ấn không thể nào quên trong lịch sử ngành bảo hiểm. Ông Dũng cho biết, trong lịch sử, chưa bao giờ ngành bảo hiểm phải đối mặt với việc chi trả quyền lợi bảo hiểm cao đến vậy.

Nếu so sánh với những cơn bão lớn khác đã gây ra tổn thất kinh tế nghiêm trọng trong hơn một thập kỷ qua, bão Yagi dẫn đầu về mức chi phí bồi thường mà ngành bảo hiểm phải gánh chịu. Sự tàn phá khủng khiếp và những thiệt hại rộng lớn từ cơn bão này đã khiến ngành bảo hiểm phải chi trả khoản bồi thường lớn chưa từng có, khẳng định mức độ nghiêm trọng của bão Yagi và ảnh hưởng sâu rộng của nó đến nền kinh tế và đời sống của người dân.

Năm 2017, cơn bão Damrey đã tấn công khu vực Nam Trung Bộ, ghi nhận là cơn bão mạnh nhất trong nhiều năm, tính đến thời điểm đó. Hậu quả cơn bão để lại vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt tại Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định, với tổng thiệt hại ước tính lên tới 22.000 tỷ đồng và các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả khoảng 700 tỷ đồng.

Trước đó, vào năm 2009, bão Ketsana cũng gây ra tổn thất nặng nề cho miền Trung và Tây Nguyên. Cơn bão qua đi nhưng hậu quả để lại vô cùng nghiêm trọng, 170.000 ngôi nhà bị phá hủy; cơ sở hạ tầng và nông nghiệp bị tàn phá nghiêm trọng, gây lũ lụt diện rộng và nhiều mất mát về người. Tổng thiệt hại của bão Ketsana khoảng 16.000 tỷ đồng, với số tiền bồi thường bảo hiểm lên đến hơn 600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông Dũng, Yagi vẫn là cơn bão khủng khiếp nhất. “Tính đến thời điểm này, theo thông tin mà Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam có được, số vụ thiệt hại được các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận hơn 9.000 vụ tổn thất có yêu cầu bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm tài sản (nhà máy công nghiệp, xưởng sản xuất, máy móc, thiết bị, hàng hóa), bảo hiểm xe cơ giới… và bảo hiểm nhân thọ, tổng số thiệt hại ước tính lên đến 7.000 tỷ đồng”, ông Dũng nói.

Bão Yagi khiến tỷ lệ tổn thất được bảo hiểm chi trả tăng gấp 4-5 lần, mức bồi thường lớn chưa từng có
Thiệt hại nặng nề do bão Yagi - Ảnh: Internet

Bên cạnh những tác động rõ rệt của cơn bão Yagi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố rằng thiệt hại kinh tế do bão gây ra lên tới khoảng 40.000 tỷ đồng, làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP năm 2024 khoảng 0,15%. Điều đáng chú ý là tỷ lệ tổn thất mà bảo hiểm chi trả cho cơn bão này ước tính đạt khoảng 17,5%.

Trước đó, giai đoạn 2017 trở về trước, tỷ lệ tổn thất kinh tế được bồi thường bảo hiểm chỉ ở mức 3-4%. Sự chênh lệch này cho thấy cơn bão Yagi đã làm tăng gấp 4-5 lần tỷ lệ tổn thất được bảo hiểm chi trả trên tổng thiệt hại của toàn nền kinh tế. Điều này đã phản ánh mức độ tàn phá chưa từng có và khả năng đáp ứng của ngành bảo hiểm trong việc hỗ trợ người dân và nền kinh tế phục hồi sau bão.

Khi siêu bão đi qua, những mất mát và tổn thất vẫn còn ám ảnh người dân các tỉnh phía Bắc, để lại những nỗi đau sâu sắc và khó nguôi. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai gấp rút, trong đó, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng chi trả bồi thường cho những người bị ảnh hưởng là nhiệm vụ cấp bách.

Đội ngũ giám định viên và cán bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm hầu hết đã được cử đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do bão. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã nỗ lực để hỗ trợ khách hàng, rà soát thiệt hại, và xử lý các vấn đề phát sinh sau bão.

Tuy nhiên, những điều kiện khắc nghiệt sau bão lũ đã khiến việc giám định thiệt hại và đưa ra quyết định bồi thường trở thành một thách thức lớn. Trước tình hình cấp bách này, các cơ quan quản lý đã chủ động vào cuộc, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này giúp các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng tiếp cận hiện trường, đánh giá thiệt hại và triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân một cách hiệu quả và kịp thời.

Để tối ưu hóa vai trò của bảo hiểm và nhanh chóng ổn định cuộc sống của người dân sau bão, công nghệ chính là chìa khóa then chốt. Công nghệ cho phép giám định thiệt hại từ xa qua hình ảnh và video gửi qua ứng dụng di động hoặc website của doanh nghiệp bảo hiểm, giúp cung cấp thông tin ban đầu và triển khai giám định hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã áp dụng phần mềm bồi thường tiên tiến. Phần mềm này không chỉ đơn giản hóa quy trình giám định và thu thập hồ sơ mà còn tăng tốc độ xử lý và phê duyệt bồi thường, giúp đảm bảo rằng người dân nhận được sự hỗ trợ kịp thời và thuận lợi nhất.

>>Quốc tế hỗ trợ Việt Nam hơn 22 triệu USD để khắc phục hậu quả bão số 3

Siêu bão Yagi tàn phá nghiêm trọng, gây áp lực lạm phát chi phí đẩy tại Việt Nam

Thành phố đáng sống bậc nhất thế giới hỗ trợ các tỉnh miền Bắc Việt Nam 25 tỷ đồng khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão Yagi khiến tỷ lệ tổn thất được bảo hiểm chi trả tăng gấp 4-5 lần, mức bồi thường lớn chưa từng có
POWERED BY ONECMS & INTECH