Thế giới

Bất chấp Mỹ cấm vận công nghệ, Trung Quốc vẫn tạo đột phá về chip nhớ: Sở hữu dung lượng ‘khủng’ nhất thế giới, lưu trữ 10GB phim độ nét cao chỉ trong 1 giây

Thiên Kim 03/10/2024 - 12:06

Sự ra đời của chip NM101 đánh dấu một bước tiến quan trọng của Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ bán dẫn tự chủ.

Công ty khởi nghiệp bán dẫn Trung Quốc Numemory đã tung ra một sản phẩm được quảng cáo là chip nhớ dung lượng lớn nhất so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, được thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc.

Họ tuyên bố rằng đây là một bước đột phá củng cố nỗ lực tự chủ công nghệ của nước này giữa lúc bị Chính phủ Mỹ cấm vận.

Numemory, trước đây được gọi là Xincun Technology, gần đây đã giới thiệu ra thị trường trong nước chip NM101 dung lượng 64 gigabyte - một loại chip nhớ lưu trữ (SCM) "dự kiến sẽ phá vỡ thế độc quyền lâu dài của các ông lớn quốc tế trong lĩnh vực này".

Bất chấp Mỹ cấm vận công nghệ, Trung Quốc vẫn tạo đột phá về chip nhớ: Sở hữu dung lượng ‘khủng’ nhất thế giới, lưu trữ 10GB phim độ nét cao chỉ trong 1 giây - ảnh 1
Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Numemory tuyên bố đột phá về chip nhớ trong bối cảnh bị Mỹ cấm vận công nghệ. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, các sản phẩm tương tự trên thị trường chỉ cung cấp dung lượng trong phạm vi megabyte, trong khi loại chip này được cho là có tiềm năng lớn trong việc "giảm đáng kể sự phụ thuộc của quốc gia vào công nghệ nước ngoài".

SCM (Storage Class Memory) là công nghệ bộ nhớ và lưu trữ kết hợp các tính năng của cả bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND truyền thống có trong điện thoại thông minh cũng như các thiết bị điện tử tiêu dùng khác.

Công nghệ này cung cấp bộ nhớ điện tĩnh tốc độ cao cho các bộ xử lý được sử dụng trong máy chủ và hệ thống lưu trữ trong trung tâm dữ liệu. Bộ nhớ điện tĩnh là loại bộ nhớ máy tính có thể lấy lại được thông tin đã lưu trữ ngay cả khi nó từng bị ngắt nguồn cấp điện.

Numemory cho hay, ổ cứng được trang bị chip SCM chỉ mất 1 giây để lưu trữ một bộ phim độ nét cao 10GB.

Bất chấp Mỹ cấm vận công nghệ, Trung Quốc vẫn tạo đột phá về chip nhớ: Sở hữu dung lượng ‘khủng’ nhất thế giới, lưu trữ 10GB phim độ nét cao chỉ trong 1 giây - ảnh 2
Chip nhớ NM101 mới của công ty khởi nghiệp Trung Quốc Numemory. Ảnh: Handout

Được thành lập vào tháng 7/2022 tại Vũ Hán (Trung Quốc), công ty khẳng định ổ đĩa thể rắn được cài đặt công nghệ SCM có thể cung cấp cho trung tâm dữ liệu và nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây một giải pháp lưu trữ với dung lượng lớn, mật độ cao, băng thông cao và độ trễ thấp.

Việc phát hành NM101 trong nước với quy mô lớn cho thấy các công ty chip nhớ Trung Quốc đang tiếp tục thúc đẩy những tiến bộ trong công nghệ, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ đã kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn nước này.

Theo một bài đăng trên blog được công bố vào ngày 1/10, Numemory cho biết NM101 là kết quả của nhiều năm "nghiên cứu và phát triển độc lập, tự chủ".

Bên cạnh đó, gã khổng lồ về bộ nhớ flash Trung Quốc Yangtze Memory Technologies Corp (YMTC) gần đây cũng có bước tiến vượt bậc về công nghệ liên quan đến kiến trúc thiết kế chip, được gọi là Xtacking4.0, nhờ vào mối quan hệ với các nhà cung cấp công cụ sản xuất chip trong nước.

Công ty nghiên cứu Canada TechInsights tiết lộ, chip nhớ cell ba cấp 512GB của YMTC áp dụng kiến trúc mới này đã được tìm thấy bên trong ổ đĩa thể rắn của ZhiTai TiPlus - một thương hiệu tiêu dùng của công ty Trung Quốc.

Nhà sản xuất chip tuyên bố họ đang chứng kiến nhu cầu về các sản phẩm bộ nhớ flash của mình tăng đột biến, đặc biệt là từ doanh nghiệp địa phương đang làm việc trong những dự án liên quan đến Chính phủ và quân sự. Năm ngoái, YMTC đã được TechInsights ghi nhận là đơn vị sản xuất chip nhớ 3D NAND “tiên tiến nhất thế giới”.

Theo SCMP

>> Báo động đỏ' cho ngành chip Hàn Quốc: Chuỗi cung ứng trước nguy cơ gián đoạn vì quá phụ thuộc vào Trung Quốc

Mỹ nới lỏng quy định xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo sang Trung Đông

Start-up sản xuất chip được loạt ông lớn hậu thuẫn ‘tuyên chiến’ với Nvidia, sẵn sàng IPO để giành thị phần AI

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bat-chap-my-cam-van-cong-nghe-trung-quoc-van-tao-dot-pha-ve-chip-nho-so-huu-dung-luong-khung-nhat-the-gioi-luu-tru-10gb-phim-do-net-cao-chi-trong-1-giay-127692.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất chấp Mỹ cấm vận công nghệ, Trung Quốc vẫn tạo đột phá về chip nhớ: Sở hữu dung lượng ‘khủng’ nhất thế giới, lưu trữ 10GB phim độ nét cao chỉ trong 1 giây
POWERED BY ONECMS & INTECH