Thế giới

Giới tỷ phú Trung Quốc ‘bỏ túi’ thêm 130 tỷ USD nhờ cú hích từ Bắc Kinh

Thiên Kim 02/10/2024 21:30

Những biện pháp kích cầu như cắt giảm lãi suất và nới lỏng quy định bất động sản đã thúc đẩy thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh, mang lại lợi nhuận lớn cho giới siêu giàu.

Gói kích thích kinh tế lớn nhất của Trung Quốc trong nhiều năm qua đã giúp những người giàu nhất nước này trở nên giàu có hơn rất nhiều.

Tổng tài sản của 54 tỷ phú Trung Quốc đã tăng tổng cộng gần 130 tỷ USD, tương đương khoảng 19% trong tuần kết thúc vào ngày 30/9. Đây là mức tăng lớn nhất được ghi nhận trong một tuần của các ông trùm Trung Quốc kể từ năm 2016.

Giới tỷ phú Trung Quốc ‘bỏ túi’ thêm 130 tỷ USD nhờ cú hích từ Bắc Kinh - ảnh 1
Cổ phiếu Trung Quốc tăng hơn 25% kể từ tuần trước sau khi Bắc Kinh công bố một loạt các biện pháp nhằm phục hồi nền kinh tế đang trì trệ. Ảnh: Kevin Lee

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng hơn 25% kể từ thứ Hai (23/9) tuần trước sau khi Bắc Kinh công bố một loạt biện pháp để phục hồi kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất, hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc và nới lỏng các quy định đối với việc mua nhà.

Theo The Business Times, chỉ số chuẩn CSI 300 đã tăng 9 ngày liên tiếp, kết thúc bằng mức tăng 8,5% vào ngày 30/9 - mức cao nhất kể từ năm 2008.

Đây là một sự đảo chiều mạnh mẽ so với những hạn chế nghiêm ngặt mà nhiều ngành công nghiệp của quốc gia này phải đối mặt trong 3 năm qua, khiến các tỷ phú bất động sản mất đi hàng tỷ USD.

Trước đợt tăng giá này, cổ phiếu tiêu dùng sụt giảm khiến nhà sáng lập Nongfu Spring Zhong Shanshan đánh mất vị trí người giàu nhất Trung Quốc, một danh hiệu mà ông nắm giữ hơn 3 năm. Zhong hiện đã trở lại vị trí dẫn đầu danh sách.

Giới tỷ phú Trung Quốc ‘bỏ túi’ thêm 130 tỷ USD nhờ cú hích từ Bắc Kinh - ảnh 2
Ông Zhong Shanshan. Ảnh: VCG/Getty Images

Nhà đồng sáng lập Tencent Holdings, Pony Ma là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ sự phục hồi khi tài sản của ông tăng gần 50% trong năm nay lên 51 tỷ USD.

Ngoài ra, Jack Ma, nhà đồng sáng lập Alibaba Group Holding, cũng chứng kiến khối tài sản của mình tăng vọt lên hơn 36 tỷ USD.

Các ông trùm Trung Quốc không phải là những người duy nhất được hưởng lợi từ vòng kích thích mới.

Tuần trước, cổ phiếu tập đoàn LVMH đã tăng mạnh nhờ kỳ vọng rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ quay trở lại thị trường hàng xa xỉ khi nền kinh tế phục hồi. Nhờ đó, nhà sáng lập Bernard Arnault đã thu về thêm 26 tỷ USD vào khối tài sản khổng lồ của mình.

Theo The Business Times

>> Thị trường bất động sản Trung Quốc đón cú hích lớn: Cổ phiếu tăng vọt sau loạt chính sách mới

Tỷ phú Elon Musk giàu thêm 100 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tesla, sở hữu khối tài sản còn lớn hơn cả 2 đế chế McDonald's và Pepsi

Sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc trượt dốc, Bắc Kinh ‘chạy đua với thời gian’ để kích thích kinh tế

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gioi-ty-phu-trung-quoc-bo-tui-them-130-ty-usd-nho-cu-hich-tu-bac-kinh-127642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giới tỷ phú Trung Quốc ‘bỏ túi’ thêm 130 tỷ USD nhờ cú hích từ Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS & INTECH