Bất động sản

Bất động sản đang theo đúng lộ trình chu kỳ mới, các loại hình nhà đất sắp đến thời điểm khởi sắc?

Chi Chi 20/06/2024 09:09

Sau diễn biến của bất động sản 6 tháng đầu năm 2024, theo các chuyên gia của Batdongsan.com.vn, các loại hình bất động sản chuẩn bị bước vào thời điểm khởi sắc.

Theo dữ liệu bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn, tâm lý của người mua tương ứng với từng giai đoạn của thị trường. Cũng theo nhận định của ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, từ quý I/2024 đến hết quý III/2024 đã xuất hiện "điểm đảo chiều" của thị trường bất động sản Việt Nam. Đến nay, "lộ trình" giai đoạn mới của bất động sản là thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định đang diễn biến giống như chu kỳ trước đó.

Với giai đoạn đảo chiều và thăm dò, người mua sẽ ưu tiên các yếu tố chắc chắn là ở thực, pháp lý và tài chính. Giai đoạn củng cố, các yếu tố tài chính, pháp lý vẫn được đặt lên hàng đầu và các loại hình bất động sản ở thực, có dòng tiền tốt được ưu tiên lựa chọn.

Dự báo tín hiệu đảo chiều và lộ trình đảo chiều của bất động sản theo Batdongsan.com.vn

Dự báo tín hiệu đảo chiều và lộ trình đảo chiều của bất động sản theo Batdongsan.com.vn

Trong giai đoạn khởi sắc, các yếu tố sẽ được người mua quan tâm là nhu cầu đầu tư, mức độ tăng giá, không đặt nặng yếu tố giá bán, pháp lý. Ở giai đoạn ổn định, người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình bất động sản nổi bật, có tốc độ tăng giá cao và có số lượng hữu hạn.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, giai đoạn đảo chiều và thăm dò chính là thời điểm từ đầu năm 2024 đến nay. Thời điểm này, loại hình bất động sản chung cư hồi phục sớm nhất khi đáp ứng nhiều tiêu chí của người mua.

Diễn biến này cũng từng xảy ra ở chu kỳ năm 2013 - giai đoạn của cuộc khủng hoảng trước, thị trường ghi nhận sự hồi phục diễn ra trước tiên với chung cư. Ở thời điểm đó, thị trường cho ra mắt các dự án chung cư nổi bật như Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City, Vinhomes Central Park, Masteri Thảo Điền với lượng giao dịch đầy ấn tượng. Cùng với đó, cũng có nhiều chính sách hỗ trợ chung cư thời kỳ này như gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, Nghị định 188/2013/NĐ-CP của Chính phủ về nhà ở xã hội, trong đó quy định nhà ở xã hội thay vì 10 năm mới được bán thì chuyển sang quy định có thể bán sau 5 năm.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường cũng ghi nhận các tín hiệu hồi phục rõ nét với căn hộ chung cư khi đây là phân khúc có tốc độ tăng giá và thanh khoản tốt nhất trên thị trường.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang diễn ra lộ trình theo như chu kỳ trước đó. Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản Việt Nam đang diễn ra lộ trình theo như chu kỳ trước đó. Ảnh minh họa

Chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định, giai đoạn củng cố sẽ bắt đầu từ quý IV/2024 đến hết quý I/2025. Thời điểm này, yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình bất động sản có chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế. Nhìn lại chu kỳ trước của thị trường, nửa đầu năm 2014, loại hình bất động sản nhà riêng và nhà phố bắt đầu ghi nhận cải thiện về giao dịch và tin đăng.

Trong giai đoạn khởi sắc của chu kỳ trước, tâm lý tự tin vào kinh tế và mức lợi suất khiến loại hình bất động sản đất nền và biệt thự được quan tâm. Ở chu kì hiện tại, giai đoạn khởi sắc được dự đoán tiếp tục là "thời" của đất nền, biệt thự và thời gian cho giai đoạn này dự kiến sẽ là quý II/2025 đến quý IV/2025. Và với lộ trình này, đến quý I/2026 trở ra, thị trường bất động sản sẽ bước sang giai đoạn ổn định.

"Ở thời điểm hiện tại, các loại hình hầu như vẫn duy trì đặc điểm như trước đây​. Do đó, không khó hiểu khi các mốc tăng trưởng của nhiều loại hình bất động sản sẽ lặp lại có tính quy luật như chu kì trước đó", Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhấn mạnh.

>> Một công viên quy mô tại TP. HCM sắp được ‘lột xác’, hạ tầng 'sát sườn' dự án được khai thác hết tiềm năng

Sau khi Luật mới đi vào hoạt động, sẽ có loạt tiêu chí để quản lý doanh thu với cá nhân bán và cho thuê bất động sản?

Sau khi có hiệu lực, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ quy định phân lô bán nền như thế nào?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-dong-san-dang-theo-dung-lo-trinh-chu-ky-moi-cac-loai-hinh-nha-dat-sap-den-thoi-diem-khoi-sac-d125388.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản đang theo đúng lộ trình chu kỳ mới, các loại hình nhà đất sắp đến thời điểm khởi sắc?
POWERED BY ONECMS & INTECH