Bất ngờ: Cổ phiếu nhà bán lẻ bình dân Trung Quốc "đối mặt" với mức tăng 400%
Thành tích chiến thắng của công ty khác biệt hoàn toàn với câu chuyện cổ phiếu tiêu dùng Trung Quốc đang trầm lắng.
Mức tăng vọt 400% trong năm qua đã biến Miniso Group Holding trở thành cổ phiếu có thành quả tốt nhất trên Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China. Hiện tại, những người theo dõi thị trường hiện đang tranh luận liệu mức tăng có quá mức hay không?
Cổ phiếu Miniso tăng 400% trong vòng 12 tháng. Nguồn: Bloomberg |
Việc định giá bắt đầu có vẻ dần trở nên đắt đỏ đối với nhà bán lẻ bình dân Trung Quốc, vốn đã dựa vào chiến lược giá trị đồng tiền và sự mở rộng mạnh mẽ để giành thị phần. Các chỉ báo kỹ thuật chỉ ra rằng cổ phiếu được giao dịch đang ở trạng thái quá mua và lãi suất bán khống đang tăng lên, cho thấy rằng đợt phục hồi có thể gặp một cú tăng tốc trong thời gian tới.
Kevin Net, người đứng đầu bộ phận cổ phiếu châu Á tại Tocqueville Finance, cho biết công ty đã “liên tục vượt xa kỳ vọng và tiềm năng tăng trưởng vẫn khá đáng kể ở các thành phố cấp thấp hơn ở Trung Quốc và nước ngoài”. Hãng cũng được đánh giá “đi ngược lại với một số mối lo ngại gần đây của Trung Quốc như quy định, thị trường bất động sản hay địa chính trị. Phần lớn điều này đã được phản ánh trong việc định giá.”
Thành tích chiến thắng của Miniso khác biệt hoàn toàn với câu chuyện cổ phiếu tiêu dùng Trung Quốc đang trầm lắng. Công ty đạt doanh thu kỷ lục ở nước ngoài trong ba tháng tính đến tháng 6, đồng thời doanh thu và thu nhập ròng đã vượt qua ước tính của các nhà phân tích trong 9 quý liên tiếp.
Tuy nhiên, nhiều người lưu ý rằng cổ phiếu của Miniso đang được định giá gấp 27 lần ước tính thu nhập trong tương lai, cao hơn hẳn so với mốc 18 lần của PDD Holdings, công ty mẹ của ứng dụng Temu và 9 lần của Alibaba Group Holding.
Ngoài ra, chỉ số sức mạnh tương đối trong 14 ngày cho thấy cổ phiếu của Miniso đã nằm trong vùng quá mua kể từ ngày 29/8. Lãi suất bán khống đối với cổ phiếu cũng đã tăng lên hơn 15% số dư nợ từ mức dưới 5% vào cuối tháng 7, theo dữ liệu từ IHS Markit Ltd.
Mặc dù vậy, một số người vẫn lạc quan về triển vọng của Miniso.
Thứ nhất, việc quản lý chuỗi cung ứng chặt chẽ của công ty có thể cho phép công ty tiếp tục thực hiện kiểm soát chi phí hiệu quả và cung cấp nhiều loại sản phẩm. Nó cũng giúp Miniso có kế hoạch trở thành một “siêu thương hiệu toàn cầu” với việc khai trương cửa hàng mới tại Quảng trường Thời đại ở Thành phố New York vào tháng 5 vừa qua.
Công ty có hơn 3.600 cửa hàng ở Trung Quốc và hơn 2.100 cửa hàng ở nước ngoài tính đến cuối tháng 6, hãng đặt mục tiêu các hoạt động ở nước ngoài sẽ tạo ra 70% hoạt động kinh doanh vào năm 2028.
Được biết, các nhà phân tích của China International Capital đã đặt mục tiêu giá cổ phiếu Miniso ở mức 29,42 USD/ 1 cổ phiếu, với ngụ ý mức tăng 5% so với mức giá cuối phiên ngày 13/9.
Các nhà phân tích nhận định: “Chúng tôi nghĩ rằng Miniso xứng đáng được định giá cao hơn” dựa trên thế mạnh sản phẩm, sức mạnh thương hiệu và khả năng hoạt động toàn cầu.
Tập đoàn hàng đầu Trung Quốc sẽ cùng Vingroup (VIC) thực hiện dự án cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ kết nối tuyến liên vận quốc tế Á - Âu từ những ga nào?