Bất ngờ: Giá vé máy bay giảm mạnh vì “thứ 6 ngày 13”

13-01-2023 12:11|Minh Hằng

Giá vé máy bay ở nhiều nước giảm 20-30%, do nhiều người tránh đi du lịch vào thứ 6 ngày 13, thời điểm được cho xui xẻo nhất trong năm.

Thứ 6 ngày 13 của bất kỳ tháng nào trong bất kỳ năm nào được xem như một ngày kém may mắn ở nhiều nước phương Tây, điển hình tại Anh Quốc, Đức, Bồ Đào Nha. Điều tương tự còn bắt gặp cả những nơi khác trên thế giới như tại Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Theo trang web tìm kiếm du lịch, so sánh chuyến bay Kayak, vào thứ 6 ngày 13 đầu tiên của năm 2023 (13/1), vé máy bay ở Anh giảm 19%, các chuyến bay du lịch châu Âu có thể rẻ hơn 39%, Euro News đưa tin.

Chuyến bay khứ hồi từ Anh đến Barcelona (Tây Ban Nha) có giá vé 73 USD, tới Venice (Italy) với giá 70 USD và Dublin (Ireland) với giá 60 USD.

Mặc dù là một trong những ngày thứ 6 được tìm kiếm nhiều nhất trong năm trên Kayak, thứ 6 ngày 13 lại có nhiều chuyến bay với mức giá phải chăng nhất.

Kayak cho biết điều này có thể là do các hãng hàng không và nhà cung cấp dịch vụ du lịch dự đoán rằng nỗi sợ hãi đối với "ngày xui xẻo nhất trong năm" sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng.

Một số hãng hàng không, bao gồm KLM của Hà Lan, Ryanair của Ireland và Lufthansa của Đức, thậm chí còn bỏ qua số 13 khi đánh số các hàng ghế trên máy bay.

Laure Bornet, Phó Chủ tịch Kayak tại khu vực EMEA, cho rằng: "Nếu không mê tín, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền khi đi du lịch vào thứ 6 ngày 13".

Bất ngờ: Giá vé máy bay giảm mạnh vì “thứ 6 ngày 13”

Giá vé máy bay giảm

Thứ 6 ngày 13 gắn liền với những chú mèo đen và phim kinh dị hơn là những chuyến bay giá rẻ. Nhưng trong vài năm qua, các công ty du lịch bắt đầu tuyên bố rằng chi phí đi lại bằng đường hàng không có xu hướng giảm vào "ngày thứ 6 ma quái", theo Telegraph.

Năm 2017, Kayak xem xét 20 chuyến khởi hành phổ biến nhất từ các sân bay ở Anh, nhận thấy rằng chi phí bay vào ngày 13/1 (thứ 6) trung bình rẻ hơn 5% so với ngày bình thường trong tháng 1.

Trang web đã thực hiện nghiên cứu tương tự vào năm 2016, cho các chuyến bay vào thứ 6, ngày 13/5 và nhận thấy hành khách có thể tiết kiệm lên tới 41% chi phí di chuyển.

Người phát ngôn của Kayak cho biết: "Giá chuyến bay phụ thuộc rất nhiều vào nhu cầu, khi nhu cầu tăng thì giá tăng và khi nhu cầu giảm thì giá giảm. Do đó, dữ liệu của chúng tôi chỉ ra rằng nhiều người đang chọn không đi du lịch vào thứ 6 ngày 13".

Một trang web so sánh chuyến bay khác, Momondo, cũng có phát hiện tương tự, với các chuyến bay rẻ hơn tới 16%.

Tuy nhiên, các trang web cũng chỉ ra rằng giá vé máy bay tăng hay giảm còn tùy thuộc vào điểm đến và điểm khởi hành. Với những điểm đến phổ biến, nhu cầu và giá vé luôn cao, bất chấp các quan niệm về thứ 6 ngày 13. Giá vé máy bay tại một số nước châu Á như Trung Quốc cũng không đổi trong ngày này.

Tai nạn giao thông trong thứ 6 ngày 13

Nhiều người cho rằng du lịch hay di chuyển xa vào thứ 6 ngày 13 là không thuận lợi, may mắn. Tuy nhiên, các con số thống kê thực tế thường chứng minh điều ngược lại.

Theo một phân tích thống kê của Mạng lưới an toàn hàng không, được tiến hành vào năm 2013, số vụ tai nạn máy bay gây tử vong trung bình vào thứ 6 ngày 13 là 0,067/ngày, thậm chí thấp hơn so với mức trung bình là 0,091/ngày.

Thông kê cho thấy có 118 thứ 6 ngày 13 kể từ khi hồ sơ tai nạn hàng không của mạng lưới được thiết lập và 8 vụ tai nạn, bao gồm cả vụ tai nạn ngày 13/10/1972 của chuyến bay 571 của Lực lượng Không quân Uruguay. Vụ tai nạn trở nên nổi tiếng sau khi 16 người trên chuyến bay thoát chết và đã sống hơn hai tháng trên dãy núi Andes trước khi được giải cứu.

Số liệu thống kê 4 trong 8 vụ tai nạn này đều xảy ra vào ngày 13/10 trong các năm 1950, 1972 và 1978.

Ngược lại, một nghiên cứu được công bố trên British Medical Journal năm 1993 đã khiến những người sợ hãi thứ 6 ngày 13 tiếp tục củng cố niềm tin khi kết luận rằng: "Nguy cơ nhập viện do tai nạn giao thông có thể tăng tới 52%".

Tuy nhiên, các tác giả cũng thừa nhận "số lượng nhập viện do tai nạn quá nhỏ để cho phép phân tích có ý nghĩa".

Hơn một thập kỷ sau, một nghiên cứu được công bố trên National Library of Medicine lại xua tan huyền thoại thứ 6 ngày 13 là nguy hiểm, bằng một nghiên cứu toàn diện kéo dài 7 năm về số ca nhập viện cấp cứu.

Nghiên cứu kết luận: "Mặc dù nỗi sợ hãi về thứ 6 ngày 13 có thể tồn tại, không có gì phải lo lắng về sự gia tăng số vụ tại nạn trong ngày này. Trong số 13 tình trạng khác nhau được đánh giá, chỉ có chấn thương xuyên thấu (chấn thương xảy ra khi một vật đâm vào da và đi vào mô của cơ thể, tạo ra vết thương hở) có tăng nhẹ vào thứ 6 ngày 13. Đối với những người làm việc tại khoa cấp cứu, khối lượng công việc trong ngày này cũng không có gì khác biệt so với những ngày còn lại".

Sân bay tư nhân nghìn tỷ đầu tiên của Việt Nam có đường băng dài 3,6km, đủ điều kiện cất, hạ cánh các máy bay tiên tiến nhất thế giới

Biến phi cơ Boeing 737 thành biệt thự nằm trên rìa vách đá cao 150m, mất 2 tháng lên kế hoạch vận chuyển, tháo 50.000 bu lông

Israel ‘không hài lòng’ với phản ứng của Trung Quốc trước cuộc tấn công của Iran

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-gia-ve-may-bay-giam-manh-vi-thu-6-ngay-13-165969.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Giá vé máy bay giảm mạnh vì “thứ 6 ngày 13”
POWERED BY ONECMS & INTECH