Bất ngờ loại quả ngọt lịm như đường nhưng lại là 'insulin' giúp hạ đường huyết, cấp nước, giảm viêm: Mùa này đắt như tôm tươi, giá không hề đắt

20-04-2024 18:15|Họa Mi

Đây là loại quả được tiêu thụ nhiều vào mùa hè, có hương vị ngọt lịm nhưng lại có thể kiểm soát đường huyết, cấp nước cho cơ thể, kháng viêm...

Dưa hấu (Citrullus lanatus) là một trong những loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng. Đây là loại quả có vị ngọt dễ ăn lại mát nên rất hợp sử dụng trong mùa hè. Tại mọi khu chợ, dưa hấu đều là loại quả sẵn có, phổ biến, được bán giá khá rẻ nên ai cũng có thể tìm mua.

Không chỉ nổi bật bởi hương vị thơm ngon, đây còn là loại trái cây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đồng thời có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những căn bệnh nguy hiểm. Bởi vậy, chúng càng trở nên phổ biến hơn.

Goc_suc_khoe_nguoi_bi_tieu_duong_co_an_duoc_dua_hau_khong_1_8a343c1f43

Đây là loại quả dễ ăn, được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Trong dưa hấu, thành phần chiếm nhiều nhất là nước (91%) và carbs (7,5%). Đây còn là loại quả rất ít calo, gần như không chứa protein và chất béo. Đây cũng là loại quả có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quý giá, cần thiết cho cơ thể. Vitamin C, B5, A là những loại vitamin dồi dào trong mỗi quả dưa hấu, ngoài ra còn có nhiều kali, đồng cùng các hợp chất thực vật như lycopene, citrulline...

Vì chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể người nên dưa hấu thường được nhắc tới với những công dụng dưới đây:

1. Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu cho thấy dưa hấu có khả năng ngăn ngừa nguy cơ ung thư, bảo vệ cơ thể chúng ta trước nhiều tác nhân gây hại. Trong loại thực phẩm này có chứa hợp chất thực vật lycopene, giảm khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Trong 100gram dưa hấu chứa 4,8mg lycopene nên có tác dụng tuyệt vời là chống lại các tế bào ung thư. Ngoài ra, dưa hấu còn có thành phần cucurbitacin E có thể chống lại sự phát triển của các khối u. Vì vậy, chúng ta có thể sử dụng dưa hấu như 1 loại "thuốc bổ" hỗ trợ ngăn nguy cơ mắc bệnh ung thư.

2. Kiểm soát đường huyết

Nhiều nghiên cứu cũng khẳng định rằng loại quả được ưa chuộng trong mùa hè này có khả năng ổn định đường huyết. Các khoáng chất như kali, magiê có trong loại quả này hỗ trợ tăng hoạt động của insulin, từ đó giảm lượng đường trong máu.

dua-hau-8

Dưa hấu mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu, chỉ số GI (chỉ số đường huyết) của dưa hấu là 72, ở mức không quá thấp. Tuy nhiên chỉ số GL (chỉ số đường tải) của loại quả này lại ở mức 5 trên mỗi khẩu phần 120 gram. Bởi vậy, người mắc bệnh đường huyết vẫn có thể ăn dưa hấu, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều hay lạm dụng.

3. Cấp nước cho cơ thể

Trong mùa hè, dưa hấu là một trong những loại trái cây thường được sử dụng để cấp nước cho cơ thể. Khi đối mặt với thời tiết nóng bức, ăn 1 miếng dưa hấu mát lành sẽ giúp bạn hạ nhiệt nhanh chóng. Thường duy trì thói quen ăn dưa hấu cũng giúp chúng ta bổ sung nước khi luyện tập, vận động.

cach-lam-kem-dua-hau

Ngoài ăn trực tiếp, dưa hấu còn thường được dùng làm kem, ép lấy nước... Ảnh minh họa: Internet

Chúng ta có thể sử dụng nước ép dưa hấu để cung cấp lượng nước cần thiết cho cơ thể. Điều này giúp cơ thể khỏe khoắn, giàu năng lượng hơn.

4. Giảm viêm

Dưa hấu có chứa nhiều chất chống viêm lycopene, vitamin C và chất chống oxy hóa. Nhờ đó, chúng có tác dụng giảm viêm hiệu quả, làm vết thương mau lành, bảo vệ cơ thể khỏi nhiều tác nhân gây hại và trở nên khỏe mạnh hơn.

5. Ngăn thoái hóa điểm vàng

Để bảo vệ "cửa sổ tâm hồn" của mỗi người, lutein và zeaxanthin có trong dưa hấu sẽ có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng hiệu quả. Bên cạnh đó, lượng vitamin A dồi dào có trong quả dưa hấu còn giúp bảo vệ mắt, cung cấp dưỡng chất quan trọng và ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nghiên cứu cũng cho thấy, lượng lycopene có trong dưa hấu còn giúp giảm nguy cơ bệnh tim vì giảm mức cholesterol, giảm huyết áp. Từ đó, cơ thể không chỉ khỏe mạnh hơn và còn ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng nguy hiểm như đột quỵ.

Tổng hợp

>> Có 1 loại quả ăn được cả thịt lẫn nước, nổi tiếng là ‘vua dưỡng thận’, hạ đường huyết tự nhiên: Mùa hè chợ nào cũng bán đầy, nhiều người săn lùng

Có 1 loại quả ăn được cả thịt lẫn nước, nổi tiếng là ‘vua dưỡng thận’, hạ đường huyết tự nhiên: Mùa hè chợ nào cũng bán đầy, nhiều người săn lùng

Loại quả có thể ngăn ngừa ung thư, tăng huyết áp

Loại quả cay ngọt giá rẻ bán nhiều ở chợ việt, giàu sắt hơn thịt bò, vừa hạ đường huyết, bổ máu lại giúp ‘dưỡng gan’ hiệu quả

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-ngo-loai-qua-ngot-lim-nhu-duong-nhung-lai-la-insulin-giup-ha-duong-huyet-cap-nuoc-giam-viem-mua-nay-dat-nhu-tom-tuoi-gia-khong-he-dat-d120930.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ loại quả ngọt lịm như đường nhưng lại là 'insulin' giúp hạ đường huyết, cấp nước, giảm viêm: Mùa này đắt như tôm tươi, giá không hề đắt
POWERED BY ONECMS & INTECH