Nhà sản xuất ô tô Nga Sollers sẽ mua 50% cổ phần của Mazda trong nhà máy lắp ráp ô tô liên doanh của họ ở Vladivostok (Nga).
Mazda Motor ngừng hoạt động tại Nga
Trong thông báo của Mazda,“Công ty đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình trong Mazda Sollers Manufacturing Rus LLC cho Sollers PJSC - đối tác liên doanh của chúng tôi. Vào ngày 24/10/2022, chúng tôi đã ký một thỏa thuận về việc chuyển nhượng cổ phần”. Cũng theo thông báo, giá trị giao dịch nói trên là 1 euro.
Với động thái rút khỏi thị trường Nga nói trên, Mazda Motor sẽ chịu khoản lỗ 12 tỷ yên, tương đương khoảng 82 triệu USD.
Mazda Motor từng xác định Nga là thị trường quan trọng nhất và từ năm 2012 bắt đầu sản xuất ô tô của mình tại Vladivostok dưới hình thức liên doanh với Sollers.
Công ty này đã lắp ráp các mẫu crossover CX-5, CX-9 và Mazda 6. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng các bộ phận và phụ tùng, trang thiết bị lắp ráp cần thiết đã bị ngưng trệ do các lệnh trừng phạt.
Trước đó, hồi đầu tháng 9, Tập đoàn ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota Motor cũng thông báo quyết định đóng cửa hoàn toàn nhà máy lắp ráp tại Saint-Peterburg.
Đến tháng 10, Nissan Motor Corporation cũng chấp thuận việc bán tài sản tại Nga cho Nissan Manufacturing Rus của LB Nga do FSUE NAMI trực thuộc Bộ Công thương Nga đại diện.
Với việc rút khỏi thị trường Nga, Nissan Motor cũng chịu khỏa lỗ khoảng 100 tỷ yên, tương đương 686 triệu USD.
Nhà sản xuất ô tô Nga sở hữu 50% cổ phần của nhà máy Mazda tại Vladivostok
Theo Reuters, hãng xe Nhật Bản Mazda giữ quyền quay lại (ưu tiên mua lại số cổ phần đã bán) nếu nước Nga đạt thỏa hiệp đình chiến trong xung đột quân sự với Ukraine.
Thỏa thuận bán 50% cổ phần của Mazda cho Sollers chỉ có giá tượng trưng 1 euro, và Mazda được ưu tiên mua lại số cổ phần với mức giá này trong vòng 3 năm từ ngày ký thỏa thuận.
Mức giá này được hiểu là Mazda tự nguyện rút khỏi quyền điều hành sản xuất và nghĩa vụ cổ đông trong thời gian chiến sự, và sẽ quay lại vào thời điểm thích hợp trong vòng 3 năm tới.
Mazda, công ty chiếm 1,8% thị trường xe hơi Nga vào năm ngoái, cho biết vào tháng 3 họ sẽ ngừng cung cấp các bộ phận cho nhà máy và sản xuất cuối cùng sẽ ngừng sản xuất, vì họ đã cùng với một số nhà sản xuất phương Tây rời bỏ Nga vì xung đột với Ukraine.
Nhà máy có công suất 50.000 ô tô mỗi năm.
Tất cả các chấp thuận về việc bán cổ phần của Mazda trong nhà máy cho Sollers đã được cấp phép, và nhà máy sản xuất ô tô Sollers đang chuẩn bị khởi động lại nhà máy vào năm 2024 với một dòng sản phẩm mới.
Mazda Sollers là liên doanh giữa hai công ty đã khai trương một nhà máy sản xuất ô tô ở Vladivostok năm 2012.
Nhà máy này đã sản xuất các mẫu xe SUV Mazda CX-9, crossover Mazda CX-5, và sedan Mazda 6. Trong năm 2021, theo Avtostat, nhà máy đã xuất xưởng khoảng 28.000 xe.
Tuy nhiên, do vấn đề xung đột giữa Nga – Ukraine, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu ô tô trị giá hơn 6 triệu yen, bỏ quy chế thương mại tối huệ quốc với LB Nga, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số doanh nghiệp quốc phòng và công nghệ của LB Nga.
Xe đa dụng cỡ trung tháng 10: Mazda CX-5 vẫn vô đối
Top 10 xe bán chạy tháng 10: Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 dẫn đầu thị trường