Quốc tế

Bất ngờ: Người trẻ Trung Quốc mong muốn “được” sa thải

Lan Nhi 21/08/2023 20:05

Làn sóng này phản ánh tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cùng với thị trường việc làm đang cạnh tranh ngày một khốc liệt.

Khi nền kinh tế Trung Quốc suy thoái kéo theo tình trạng tỷ lệ thất nghiệp đang ngày một tăng cao, một số người trẻ tại đây lại đang tìm cách “được” sa thải để tận hưởng thời gian nghỉ ngơi song song với việc được hoàn lương và thoát khỏi nỗi kinh hoàng của thị trường việc làm khốc liệt.

Bất ngờ: Người trẻ Trung Quốc mong muốn “được” sa thải

Hiện tượng “N+1”

Hiện tượng xã hội này đã và đang lan rộng đến mức chủ đề “những người trẻ tuổi đang mong đợi N+1” leo lên đứng đầu danh sách tìm kiếm của nền tảng truyền thông xã hội đại lục Xiaohongshu vào ngày 14/8 vừa qua.

Thuật ngữ “N+1” đề cập đến khoản tiền bồi thường trợ cấp thôi việc cộng với mức lương một tháng của nhân viên đó, mà các công ty ở Trung Quốc có nghĩa vụ phải chi trả theo Luật lao động.

Các phương tiện truyền thông xã hội mới đây được chứng kiến ​​​​một làn sóng những người trẻ bày tỏ mong muốn bị công ty của họ sa thải.

Tỷ lệ thất nghiệp cao của giới trẻ đang là cơn đau đầu không hề dễ chịu, bởi nó sẽ có các tác động xã hội và chính trị không thể xem thường. Nhất là khi người trẻ Trung Quốc dần mỏi mệt với công thức làm việc "996" (từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày một tuần) và mỏi mệt với vòng xoay đi làm chỉ để trả tiền mua nhà.

Trên nền tảng mạng xã hội đại lục, bài viết có tiêu đề “Hôm nay là một ngày khác nghĩ đến việc từ chức”, một người tên @Yongyouyibeikuaileshui cho biết cô muốn được công ty sa thải. Cô nhấn mạnh rằng không hài lòng với ban quản lý của công ty, trưởng nhóm và đồng nghiệp của cô ấy. Đồng thời không thể đối mặt với việc quay trở lại thị trường việc làm cạnh tranh của Trung Quốc. Khi mới đây dư luận Trung Quốc tỏ ra lo ngại khi biết rằng, một phần ba số nhân viên mới tại một nhà máy thuốc lá, có bằng thạc sĩ từ một số trường đại học hàng đầu của Trung Quốc.

Hàng loạt bạn trẻ đã chia sẻ niềm vui của họ sau khi nhận được khoản bồi thường N+1. Một cô gái thông báo rằng cô đã “may mắn” nhận được “gói quà sa thải N+1” từ công ty của mình ngay sau khi nhận được thị thực du lịch cho chuyến du lịch sắp tới.

Một người khác mô tả khoản bồi thường sa thải của bản thân là “bồi thường thiệt hại về tinh thần” và “một phần thưởng vì đã giữ lại đơn từ chức của tôi ngay cả khi tôi rất không hài lòng với công việc của mình”.

Cứ 5 người trẻ có 1 người thất nghiệp

Vấn đề thất nghiệp của Trung Quốc vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là trong giới trẻ.

Trung Quốc lần đầu tiên công bố số liệu về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (độ tuổi 16-24) vào năm 2018. Từ mức 11,2% tháng 1/2018, tỷ lệ thất nghiệp giới trẻ trong tháng 4/2023 đã đạt mức kỷ lục 20,4%. Có nghĩa là cứ 5 người trẻ lại có 1 người không có việc.

Nếu so với tỷ lệ thất nghiệp thanh niên tại Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản (độ tuổi 15-24) lần lượt là 6,5%; 6,5%; 4,7% thì con số tại Trung Quốc đang cao gấp 3 - 4 lần.

Xu hướng thất nghiệp của giới trẻ dự báo sẽ chưa giảm, thậm chí tỷ lệ này có thể tăng lên mức 25% theo Citigroup, trong bối cảnh thị trường lao động Trung Quốc chuẩn bị đón con số kỷ lục 11,6 triệu sinh viên ra trường trong năm nay.

Trong khi đó, các công ty lớn của Trung Quốc đã tham gia vào làn sóng cắt giảm nhân sự, khiến tình cảnh khó khăn của thị trường việc làm trở nên trầm trọng hơn. Lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, vốn là điểm đến chính của những người lao động trẻ có trình độ học vấn, chuyên môn cao đã chứng kiến ​​làn sóng sa thải nhân công trong những tháng gần đây.

Theo dữ liệu về nhân sự được tiết lộ trong báo cáo tài chính mới nhất của Alibaba, công ty có 235.216 nhân viên tính đến ngày 31/03, số lượng nhân viên đã giảm 4.524 trong quý đầu tiên của năm nay. Năm ngoái, ông trùm thương mại điện tử Alibaba cũng đã cắt giảm gần 20.000 người, chiếm 7% lực lượng lao động.

Ngoài ra, dữ liệu cho thấy gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent có 106.221 nhân viên tính đến ngày 31/03 năm nay, giảm gần 10.000 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ đầu năm 2023, những gã khổng lồ công nghệ trực tuyến của Trung Quốc, bao gồm ByteDance, Jingdong cũng đã tiến hành cắt giảm nhân viên. Hiện nay, xuất hiện thêm nhiều tin tức về việc cắt giảm từ Bilibili, Xiaomi và Zhihu.

Nền kinh tế Nhật Bản chạm đáy trong quý 1

Ngược đời ở quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới: Học vấn càng cao thì tỷ lệ thất nghiệp càng lớn

Miền Tây 'thiếu và yếu': 90% doanh nghiệp 'chết yểu', tỷ lệ thất nghiệp cao nhất cả nước

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-nguoi-tre-trung-quoc-mong-muon-duoc-sa-thai-197475.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Người trẻ Trung Quốc mong muốn “được” sa thải
POWERED BY ONECMS & INTECH