Thế giới

Bất ngờ: Nhân viên Intel được trợ cấp hơn 13 tỷ đồng để 'tự nguyện thôi việc'

Diệp Thảo 14/08/2024 - 09:17

Hiện tại, Intel có 4.900 nhân viên tại Ireland, nếu công ty quyết định cắt giảm 15% lực lượng lao động tại đây, khoảng 730 nhân viên có thể bị ảnh hưởng.

Intel được cho là cung cấp gói nghỉ việc tự nguyện cao nhất tới 500.000 euro (13,7 tỷ đồng) cho nhân viên tại chi nhánh Ireland, trong bối cảnh hãng chip này đang thực hiện cắt giảm nhân sự tại cơ sở Leixlip.

Theo đó, email thông báo đã được gửi đi từ tuần trước, và nhân viên có thời hạn đến ngày 23/8 để đăng ký.

Theo các điều khoản đề xuất, nhân viên có thâm niên trên hai năm sẽ nhận được 5 tuần lương cho mỗi năm công tác. Đối với những người có thâm niên dưới hai năm, mức trợ cấp sẽ dao động từ 2 đến 5 tuần lương. Luật lao động tại Ireland yêu cầu chi trả tối thiểu 2 tuần lương cho mỗi năm làm việc.

Một số nhân viên có thể nhận gói trợ cấp thôi việc cao nhất lên tới 500.000 euro (13,7 tỷ đồng) nếu đăng ký và được Intel phê duyệt. Những người tham gia chương trình sẽ được thông báo kết quả ngày 6/9, trước khi rời công ty ngày 30/9.

Hiện tại, Intel có 4.900 nhân viên tại Ireland. Theo báo cáo của Tom's Hardware, nếu công ty quyết định cắt giảm 15% lực lượng lao động tại đây, khoảng 730 nhân viên có thể bị ảnh hưởng. Trong trường hợp số lượng đăng ký tự nguyện không đủ, Intel có thể sẽ phải thực hiện sa thải bắt buộc.

Bất ngờ: Nhân viên Intel được trợ cấp hơn 13 tỷ đồng để 'tự nguyện thôi việc' - ảnh 1

Những người tham gia chương trình sẽ được thông báo kết quả ngày 6/9, trước khi rời công ty ngày 30/9

Intel từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch cắt giảm tại các khu vực khác. Đầu tháng 8, Intel đã thông báo về việc giảm hơn 15% lực lượng lao động. Tính đến ngày 29/6, công ty có 116.500 nhân viên trên toàn cầu, chưa kể các công ty con. Quá trình điều chỉnh nhân sự dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Theo The Verge, số lượng nhân viên phải nghỉ việc có thể vượt quá 19.000 người, trong khi Reuters ước tính khoảng 17.500 người sẽ bị ảnh hưởng, tương đương 15% lực lượng lao động.

Cổ phiếu của Intel đã sụt giảm hơn 43% trong tháng vừa qua, sau khi “gã khổng lồ” sản xuất chip này khiến các nhà đầu tư thất vọng với kết quả kinh doanh. Trong những năm gần đây, công ty đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm cắt giảm chi phí một cách đáng kể.

Ngoài việc cắt giảm nhân sự, Intel đã công bố các biện pháp tái cấu trúc và thắt chặt chi tiêu vốn, với mục tiêu tiết kiệm 10 tỷ USD vào năm 2025. Để giảm thiểu tác động lên dòng tiền hiện tại, Intel cũng sẽ tạm ngừng chi trả cổ tức hàng quý trong quý IV/2024.

Intel cho biết hãng đang tập trung phát triển bộ vi xử lý AI. Trong thời gian gần đây, hãng đã bị các công ty khác như Nvidia, AMD vượt mặt. Trong lĩnh vực sản xuất bán dẫn, công ty đang nỗ lực để giành lại lợi thế công nghệ đã mất vào tay TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới.

Theo Business Post

>> Intel phát triển công nghệ AI giúp phát hiện tài năng ở trẻ em, mở ra 'cuộc cách mạng' trong làng thể thao

Từ Intel đến TSMC và Nvidia, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì bị bán tháo

‘Vua chip’ Intel gặp biến lớn: Lợi nhuận ‘bay hơi’ 85%, 15.000 nhân viên mất việc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bat-ngo-nhan-vien-intel-duoc-tro-cap-hon-13-ty-dong-de-tu-nguyen-thoi-viec-125401.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Nhân viên Intel được trợ cấp hơn 13 tỷ đồng để 'tự nguyện thôi việc'
POWERED BY ONECMS & INTECH