Kiến thức

Bất ngờ phát hiện 2 khúc gỗ thân lớn tuổi thọ 500.000 năm dưới lòng đất

Như Ý 23/07/2024 17:21

Các nhà khảo cổ đã phát hiện công trình bằng gỗ lâu đời, có ý nghĩa quan trọng về kiến trúc.

Những công trình cổ đại, lâu đời được khai quật khiến hậu thế không khỏi bất ngờ. Trong đó, có lẽ phải kể ngay đến công trình bằng gỗ được tìm thấy ở dọc sông Kalambo ở Zambia, gần Thác Kalambo cao thứ 2 tại châu Phi. Nhiều nhà khảo cổ tin rằng công trình này đã tồn tại khoảng 500.000 năm.

Cụ thể, họ đã tìm được 2 khúc gỗ liễu thân lớn được đục đẽo cẩn thận, nối lại với nhau. Họ cũng khẳng định người xưa đã đục đẽo khúc gỗ này bằng dụng cụ đá, cho thấy sự khéo léo của con người. Thay vì người xưa chỉ biết săn bắt và hái lượm, các nhà khảo cổ học tin rằng họ có thể sử dụng gỗ, cho thấy tổ tiên của chúng ta vô cùng khéo léo.

Các nhà khảo cổ tin rằng người cổ đại đã biết sử dụng gỗ. Ảnh: Internet

Các nhà khảo cổ tin rằng người cổ đại đã biết sử dụng gỗ. Ảnh: Internet

Theo tác giả của nghiên cứu - nhà khảo cổ học Larry Barham từ Đại học Liverpool ở England, công trình gỗ này có thể là 1 phần của lối đi hoặc 1 công trình kiến trúc dựng lên trên vùng đất sình lầy. Tuy nhiên, vì gỗ là vật liệu dễ bị hư hỏng theo thời gian nên các nhà khảo cổ học chưa hiểu hết về cách người cổ đại sử dụng vật liệu này.

Ở cùng khu vực khai quật, đa số các nhà khảo cổ học chỉ tìm thấy dấu vết của đồ đá. Vì vậy, việc tìm ra dấu vết sử dụng gỗ của người cổ đại khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, cho hậu thế có cái nhìn tổng quát hơn về cuộc sống của loài người ở thời kỳ đó.

Khi được tìm thấy, 2 khúc gỗ còn có trầm tích đất sét xung quanh tạo nên môi trường không có oxy bảo quản gỗ trong thời gian dài. Đây được coi là một trong những mẫu vật lâu đời nhất còn sót lại, thể hiện phần nào đời sống con người thời xa xưa. Mảnh gỗ được tìm thấy cách đây khoảng 780.000 năm ở Israel là vật liệu gỗ có lịch sử lâu đời nhất.

Hai khúc gỗ được tìm thấy được dự đoán có niên đại 500.000 năm. Ảnh minh họa: Internet

Hai khúc gỗ được tìm thấy được dự đoán có niên đại 500.000 năm. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, 1 công cụ bằng gỗ có niên đại lâu đời không kém những khúc gỗ nêu trên cũng từng được tìm thấy ở Thác Kalambo. Công cụ này được phát hiện từ năm 1953 nhưng đến nay niên đại của nó vẫn chưa được xác định chính xác. Hiện các nhà khảo cổ học sử dụng phương pháp xác định niên đại phát quang để đo mức năng lượng vật thể giữ lại sau khi bị chôn vùi sâu trong lòng đất.

>> Máy cẩu đào được khúc gỗ quý nặng 1.000kg, dài 8m, chuyên gia nhận định 'báu vật' trăm tuổi, quý ngang kim cương

Việt Nam 'bỏ túi' hơn 8 tỷ USD nhờ ngành gỗ, Mỹ thông báo 'tin vui' quan trọng

Chế tạo thành công loại gỗ trong suốt thay thế kính trong tương lai, cách nhiệt tốt hơn kính gấp 5 lần

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-ngo-phat-hien-2-khuc-go-than-lon-tuoi-tho-500000-nam-duoi-long-dat-d128416.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ phát hiện 2 khúc gỗ thân lớn tuổi thọ 500.000 năm dưới lòng đất
POWERED BY ONECMS & INTECH