Thế giới

Bất ngờ phát hiện virus mới tại Trung Quốc, CDC Mỹ thông báo biện pháp phòng ngừa

Linh Châu 12/09/2024 - 09:30

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị mọi người xử lý quần áo và đồ dùng bằng các sản phẩm có chứa 0,5% permethrin; đồng thời sử dụng thuốc chống côn trùng, sấy khô quần áo ở nhiệt độ cao…để tiêu diệt ve.

NDTV World đưa tin, một loại virus mới, được gọi là virus đất ngập nước (WELV) vừa được phát hiện ở Trung Quốc. Đáng chú ý, nó có thể gây tổn thương não trong một số trường hợp.

Virus này lần đầu tiên được phát hiện ở một bệnh nhân 61 tuổi tại thành phố Cẩm Châu, tỉnh Liêu Ninh vào tháng 6/2019. Sau khi bị ve cắn ở vùng đất ngập nước tại Nội Mông, người này đã sốt, đau đầu và nôn mửa 5 ngày liên tiếp.

Tuy nhiên, tuần trước, virus mới được xác định từ nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England.

Bất ngờ phát hiện virus mới tại Trung Quốc, CDC Mỹ thông báo biện pháp phòng ngừa - ảnh 1
Virus đất ngập nước (WELV) vừa được phát hiện ở Trung Quốc

WELV thuộc nhóm virus lây truyền qua ve. Sau phát hiện ban đầu, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng ở miền Bắc Trung Quốc, nơi họ thu thập được gần 14.600 con ve từ nhiều địa điểm khác nhau. Khoảng 2% trong số đó có kết quả dương tính với WELV, chủ yếu ở loài ve haemaphysalis concinna.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện loại virus này ở 17 bệnh nhân khác tại Trung Quốc với một số triệu chứng gồm sốt, nhức đầu, chóng mặt, đau cơ, đau lưng, viêm khớp, sưng hạch bạch huyết, mệt mỏi và các vấn đề về thần kinh...Một số người còn bị xuất huyết dưới da.

Theo Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Jersey Shore Edward Liu, virus hoặc vi khuẩn sống trong ve là đặc trưng của một số loài nhất định, vì vậy, chúng không tự động lây sang ve ở Mỹ.

Ông cũng nhấn mạnh rằng: "Tôi không lo lắng về đại dịch kiểu Covid-19", nhưng cũng cảnh báo người cao tuổi và bệnh nhân suy giảm miễn dịch có nhiều rủi ro hơn bởi WELV gây sốt xuất huyết.

Các chuyên gia cho biết biện pháp phòng ngừa tốt nhất đối với các bệnh lây truyền do ve là tránh bị loài vật này cắn.

Thêm nữa, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng khuyến nghị xử lý quần áo và đồ dùng bằng các sản phẩm có chứa 0,5% permethrin nhằm xua đuổi ve. Ngoài ra mọi người còn có thể sử dụng thuốc chống côn trùng, sấy khô quần áo ở nhiệt độ cao trong 10 phút hoặc giặt bằng nước nóng…để tiêu diệt ve. Đặc biệt, người dân nên tránh tới những nơi mà ve có thể sinh sống - bụi rậm, khu vực nhiều cây…

Hiện tại, đối với các bệnh nhân mắc WELV, dù tất cả đều hồi phục sau khi điều trị nhưng các thí nghiệm với chuột và chuột lang cho thấy loại virus này đã gây tổn thương não và dẫn đến tử vong.

Điều này chứng minh dù WELV có thể không gây tổn hại quá lớn cho con người ở một số trường hợp nhưng nó vẫn có khả năng gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là liên quan đến não.

Tham khảo NDTV World

>> Nóng: Phát hiện hơn 1.700 virus mới trong sông băng ở Trung Quốc, có thể giải phóng mầm bệnh chưa ai biết đến?

‘Ông lớn’ Trung Quốc sắp vào thị trường Việt Nam: Sở hữu xe điện sạc nhanh nhất thế giới

Chủng virus mới đang tàn phá một quốc gia: 15.600 ca nhiễm, thiếu xà phòng và kháng sinh, vẫn chưa có phương pháp điều trị

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ phát hiện virus mới tại Trung Quốc, CDC Mỹ thông báo biện pháp phòng ngừa
POWERED BY ONECMS & INTECH