Điểm đến

Bất ngờ Việt Nam có 3 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới dành cho du mục kỹ thuật số do CNBC bình chọn

Hải Yến 14/11/2023 13:34

Mới đây, kênh tin tức kinh doanh trả tiền của Mỹ - CNBC đã công bố 10 điểm đến lọt top phát triển nhanh nhất thế giới dành cho du mục kỹ thuật số, trong đó Việt Nam bất ngờ có 3 thành phố góp mặt.

Theo Tạp chí CNBC ngày 25/10, mặc dù các yêu cầu quay trở lại văn phòng làm việc xuất hiện ở khắp nơi, làm việc từ xa vẫn tiếp tục gia tăng và định hình lại các thành phố trên toàn thế giới. Khi công nghệ lên ngôi thì công việc của chúng ta cũng sẽ có nhiều thay đổi, đi kèm với nó sẽ là sự phát triển của nhiều loại hình làm việc, trong đó có digital nomad hay còn gọi là du mục kĩ thuật số. Và mới đây, Việt Nam cũng đã được bình chọn là một trong những điểm phát triển nhanh về loại hình này.

Digital nomad còn gọi là du mục kĩ thuật số - làm việc từ xa.

Digital nomad còn gọi là du mục kĩ thuật số - làm việc từ xa.

Các chuyên gia tại Nomad List, một cơ sở dữ liệu về những người làm việc từ xa, đã xếp hạng các trung tâm làm việc từ xa phát triển nhanh nhất, bằng cách phân tích gần 300.000 lượt đăng ký trên cơ sở dữ liệu của họ trong 2 năm qua.

Tuy các “điểm nóng” như Valencia (Tây Ban Nha) và Sardinia (Italy) đã tạo điều kiện dễ dàng cho những người du mục kỹ thuật số làm việc ở nước ngoài, nhưng không có thành phố châu Âu nào lọt vào danh sách xếp hạng này.

Trên thực tế, phần lớn các trung tâm làm việc từ xa phát triển nhanh nhất đều nằm ở khu vực châu Á, với một ngoại lệ duy nhất là thủ đô Montevideo của Uruguay. Đáng chú ý, trong số 10 trung tâm làm việc từ xa phát triển nhanh nhất thế giới có 3 điểm đến ở Việt Nam; đó là: Đà Nẵng, Hà Nội, và Thành phố Hồ Chí Minh.

Việt Nam có 3 đại diện góp mặt trong danh sách này.

Việt Nam có 3 đại diện góp mặt trong danh sách này.

Được xếp hạng ở vị trí số 2, thành phố Đà Nẵng đã chứng kiến mức tăng trưởng 99% trong 5 năm qua, và mức tăng trưởng 107% cho đến nay trong năm 2023 về số lượng những người du mục kỹ thuật số.

“Công dân của gần 200 quốc gia có thể dễ dàng nộp đơn xin thị thực du lịch trực tuyến và lưu trú tại Việt Nam lên tới 90 ngày. Đà Nẵng là thành phố lớn thứ 5 ở Việt Nam và cung cấp Wi-Fi miễn phí ở khu vực trung tâm thành phố. Thành phố biển miền Trung Việt Nam nổi tiếng với những bãi biển đầy cát trắng và được coi là một trong những thành phố đáng sống nhất cả nước”, Tạp chí CNBC cho hay.

3 đại diện của Việt Nam gồm: Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

3 đại diện của Việt Nam gồm: Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đa phần những digitalnomad đều là các travel blogger hoặc làm những công việc mà không cần đến văn phòng và không bị chịu sự quản lí của bất cứ công ty nào. Một số người khi được hỏi đều cho biết Việt Nam là nước có nhịp sống dễ chịu, an toàn, chi phi sinh hoạt rẻ, phong cảnh đẹp và rất phù hợp cho dân du mục kĩ thuật số.

Không chỉ là nơi có nhiều phong cảnh đẹp, đồ ăn ngon và chi phí rẻ, Việt Nam còn có nhiều quán cafe ngon với khung cảnh đẹp, phù hợp cho những người thích khám phá, yêu cafe và tìm kiếm những không gian làm việc mới.

"Đà Nẵng là thành phố lớn thứ 5 ở Việt Nam và cung cấp Wi-Fi miễn phí ở khu vực trung tâm thành phố", theo CNBC

Hiện chưa có thống kê số dân du mục kỹ thuật số đến Việt Nam hay tác động đến thị trường lao động, việc làm nhưng số liệu thống kê cũng phần nào cho thấy xu hướng này và sức hấp dẫn của 3 thành phố lớn của Việt Nam. Tính đến hết 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng gấp 2,1 lần, đến Hà Nội gấp 4 lần và đến TP HCM gấp 3,06 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đây có thể được coi là một hướng đi mới trong kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch.

Đà Nẵng lọt top 2 trong danh sách này của CNBC.

Đà Nẵng lọt top 2 trong danh sách này của CNBC.

Đà Nẵng cũng có nhiều quán cà phê có khung cảnh đẹp.

Đà Nẵng cũng có nhiều quán cà phê có khung cảnh đẹp.

Trong khi đó, vị trí hàng đầu của bảng xếp hạng thuộc về thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Tokyo là điểm đến phát triển nhanh nhất dành cho những người du mục kỹ thuật số. Theo Nomad List, thành phố này đã chứng kiến số người du mục kỹ thuật số tăng 67% trong giai đoạn 2018 - 2022. Chỉ riêng trong năm ngoái, thủ đô của Nhật Bản đã chứng kiến số lượng người làm việc từ xa tăng 369%.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, mặc dù Nhật Bản hiện không có thị thực du mục kỹ thuật số, nhưng quốc gia này có thỏa thuận miễn thị thực với 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho phép du khách lưu trú lên tới 90 ngày.

Theo trang mạng Numbeo (cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới cung cấp các chỉ số về nhà ở, tỷ lệ tội phạm, chăm sóc sức khỏe, giao thông, chi phí sinh hoạt), chi phí sinh hoạt ở Tokyo rẻ hơn 47,9% so với ở New York (Mỹ), nếu không tính tiền thuê nhà.

Tokyo là thành phố đứng đầu trong danh sách các nước phát triển cho du mục kỹ thuật số.

Tokyo là thành phố đứng đầu trong danh sách các nước phát triển cho du mục kỹ thuật số.

Trong khi đó, Tạp chí Bloomberg nói thêm, bên cạnh chi phí sinh hoạt thấp hơn, thành phố này còn mang đến cho những người du mục kỹ thuật số cơ hội làm việc tại một trong những nền kinh tế đô thị lớn nhất thế giới. Tính đến năm 2023, Tokyo là nơi có 29 công ty nằm trong danh sách 500 công ty có doanh thu lớn nhất thế giới, vượt qua con số 16 công ty của New York.

Tiếp đó, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được xếp hạng là điểm đến phát triển nhanh thứ 3 đối với những người du mục kỹ thuật số. Đây là thành phố lớn nhất cả nước, và là trung tâm của các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như: Samsung, Hyundai và LG.

Theo Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU) năm 2023, Seoul là một trong những thành phố đáng sống nhất ở châu Á, và cung cấp cho du khách Internet tốc độ cao và Wi-Fi công cộng ở nhiều nơi. Trang mạng Numbeo cho hay, chi phí sinh hoạt ở Seoul rẻ hơn 27,4% so với New York, nếu không tính tiền thuê nhà.

Dưới đây là danh sách đầy đủ của 10 trung tâm làm việc từ xa phát triển nhanh nhất trong năm 2023:

1. Tokyo, Nhật Bản

2. Đà Nẵng, Việt Nam

3. Seoul, Hàn Quốc

4. Kuala Lumpur, Malaysia

5. Penang, Malaysia

6. Montevideo, Uruguay

7. Manila, Philippines

8. Hà Nội, Việt Nam

9. Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

10. Delhi, Ấn Độ

*Theo CNBC.

Miền Trung Việt Nam sắp có thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước, diện tích tăng gấp 4 lên hơn 1.700 km2, được mệnh danh 'Tiểu Paris' với hơn 1.300 biệt thự thời Pháp thuộc

Ngôi trường kiến trúc châu Âu lâu đời nhất Tây Nguyên là 1 trong 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới thế kỷ 20, nằm ở nơi sắp thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước

Thành phố phía Bắc Việt Nam phá kỷ lục xây gần 20 cây cầu trong 5 năm, được gọi là “thành phố của những cây cầu nghìn tỷ”, kết nối kinh tế và du lịch nội vùng

Cận cảnh nhà tù Việt Nam đạt kỷ lục Châu Á: Từng là "địa ngục trần gian" trong quá khứ, có trại giam rộng đến 5.000m2, nằm ở thành phố biển đẹp nhất nhì phía Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-ngo-viet-nam-co-3-thanh-pho-phat-trien-nhanh-nhat-the-gioi-danh-cho-du-muc-ky-thuat-so-do-cnbc-binh-chon-d111412.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ Việt Nam có 3 thành phố phát triển nhanh nhất thế giới dành cho du mục kỹ thuật số do CNBC bình chọn
POWERED BY ONECMS & INTECH