Doanh nghiệp

Bất ngờ với kết quả kinh doanh công ty Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Yên Hoàng 25/08/2023 16:08

Cà phê Trung Nguyên của ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn là biểu tượng của cà phê Việt Nam trên toàn cầu với tinh thần sáng tạo không ngừng.

Cà phê Tây Nguyên là một sản phẩm nổi tiếng trên thị trường Việt Nam mà còn phủ sóng tại thị trường quốc tế, trở thành một thức đặc sản mà khi đi xa người ta phải mua về làm quà cho bớt nhớ.

Tại Việt Nam, có một thương hiệu cà phê được ưa chuộng bậc nhất đó là cà phê Trung Nguyên nhưng khi nhắc tới người sáng lập của thương hiệu này - ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người ta càng thêm phần thán phục.

Tổng giám đốc cà phê Trung Nguyên - ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Người sáng lập, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên là ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971 tại tỉnh Khánh Hòa trong một gia đình nông dân nghèo, sau đó gia đình ông chuyển đến sinh sống ở miền Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk.

Trước khi chuyển hướng sang kinh doanh cà phê, Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng là một sinh viên của đại học Y Tây Nguyên. Nhưng có lẽ, niềm đam mê làm giàu từ cà phê là quá lớn khiến ông chuyển hướng sang thành lập công ty cà phê và thường xuyên được nhắc tới với danh hiệu ‘Ông vua cà phê’, trở thành câu chuyện thành công truyền cảm hứng cho nhiều người.

Bất ngờ với kết quả kinh doanh công ty Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Công cuộc phát triển của Cà phê Trung Nguyên

Cà phê Trung Nguyên ra đời vào năm 1996 với tên gọi "Hãng cà phê Trung Nguyên" – cái tên nghe rất khác biệt. Trong tiếng Việt và trong ý niệm của giới kinh doanh nói chung lúc bấy giờ, "hãng" là một cơ sở kinh doanh bề thế, chứ không thể là một căn nhà nhỏ với diện tích vài m2 và chiếc máy rang xay cà phê cũ kỹ công suất thấp như của ông chủ Hãng cà phê Trung Nguyên khi ấy. Logo của Hãng cà phê Trung Nguyên là hình mũi tên hướng thẳng lên trời càng thể hiện rõ khát vọng vươn lên của thương hiệu, ý chí chinh phục đỉnh cao. Công việc thời đó chỉ đơn giản là một quán cà phê và đi giao cà phê rang xay sẵn cho những địa điểm khác.

Năm 1998, cà phê Trung Nguyên mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh và là một trong những doanh nghiệp hiếm hoi tại Việt nam thời điểm đó phát triển kinh doanh theo hình thức nhượng quyền, mở rộng quy mô các quán cà phê Trung Nguyên từ Bắc chí Nam.

Năm 2011, trên chuyên mục giới thiệu những công ty thành công của tạp chí danh tiếng bậc nhất thế giới Financial Times xuất hiện một cái tên Việt Nam: "Cà phê Trung Nguyên". Tháng 2/2012, Nhà sáng lập Trung Nguyên - Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu tiên được vinh danh là "Vua Cà phê Việt" một cách chính thức trên tạp chí uy tín National Geographic Traveller.

Tháng 3/2012, Tạp chí Global Coffee Review - tạp chí toàn cầu chuyên ngành về cà phê đã đăng tải bài viết "Vua cà phê Việt Nam" trên tạp chí số tháng 3 và 4/2012. Không lâu sau đó, tháng 8/2012, Tạp chí Forbes – tạp chí hàng đầu về thông tin kinh tế, tài chính ở thị trường toàn cầu nhắc lại danh hiệu này của Trung Nguyên với lời ca ngợi "From Zero to Hero" (từ vô danh thành anh hùng).

Năm 2021 đánh dấu chặng đường 25 năm sáng tạo và phát triển của Tập đoàn Trung Nguyên Legend (16/6/1996 - 16/6/2021). Hành trình của Trung Nguyên tiếp tục kiên trì và nỗ lực với cam kết phụng sự cộng đồng, hiện thực hóa sứ mạng ở tầm mức mới, hướng đến cung ứng một lối sống mới - Lối sống Minh triết – Thiền cà phê.

Đặc biệt, ngay khi chính thức công bố danh xưng mới "Trung Nguyên Legend – Tập đoàn Chuyên Cà Phê Năng Lượng – Cà Phê Đổi Đời", Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã tái định vị toàn diện từ tổ chức, sản phẩm, mô hình nhằm hình thành một thương hiệu toàn cầu bằng Sách Lược Tâm "Khác biệt, Đặc biệt, Duy nhất" dưới sự dẫn dắt của Nhà sáng lập – Chủ Tịch – Tổng Giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong một thế giới toàn cầu hóa, sự cạnh tranh thương hiệu ngày càng khốc liệt, vậy tình hình kinh doanh những năm gần đây của Tập đoàn Trung Nguyên ra sao?

Ra đời cuối thế kỉ 20, từ một nhãn hiệu cà phê non trẻ, chỉ sau hơn 27 năm hình thành và phát triển, với nỗ lực thay đổi và cải tiến không ngừng nghỉ, Tập đoàn Trung Nguyên đã chứng minh được sự trỗi dậy vượt bậc của mình khi nhanh chóng tạo dựng được uy tín, gặt hái được nhiều thành công và trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam, được người tiêu dùng yêu thích.

Năm 2020, tình hình kinh doanh của Trung Nguyên chưa quá khả quan với doanh thu thuần ghi nhận hơn 4.209 tỷ đồng, LNST ghi nhận gần 91 tỷ đồng. Sang năm 2021, doanh thu thuần công ty ghi nhận 4.456 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ khoản thu từ tài chính cao gấp 4,5 lần cùng kỳ lên gần 512 tỷ đồng, kết quả Trung Nguyên báo lãi hơn 562 tỷ đồng, tăng cao gấp hơn 6 lần năm trước.

Sang năm 2022, Trung Nguyên ghi nhận khoản doanh thu thuần 6.172 tỷ đồng, tăng 38,5% so với năm trước, mặc dù doanh thu từ tài chính sụt giảm chỉ bằng 1/7 cùng kỳ năm trước, song Trung Nguyên báo lãi chỉ giảm gần 23%.

Đáng chú ý nhất, trong năm công ty ghi nhận thêm khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 434 tỷ đồng, trong khi những năm trước không phát sinh.

Bất ngờ với kết quả kinh doanh công ty Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Cà phê Trung Nguyên là một thành công vượt trội của việc xây dựng thương hiệu tại Việt Nam trong thời gian qua. Cà phê Trung Nguyên đã thực hiện một cuộc xâm nhập thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu của cà phê Việt Nam.

Theo kết quả từ "Chương trình nghiên cứu hành vi tiêu dùng tại nhà" do bộ phận Worldpanel của Kantar – Công ty đa quốc gia chuyên nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới đã công bố, Cà phê Trung Nguyên là thương hiệu cà phê 10 năm liên tiếp được chọn mua nhiều nhất.

Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề nghị được chuyển nhượng đất tại dự án bị chấm dứt hoạt động

Hoa hậu Tiểu Vy và những lần vướng tin đồn hẹn hò: Trước tài tử Thái Lan còn có cả ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặng Lê Nguyên Vũ gọi đây là đàn ông thành công: Chọn đúng 3 thứ nghề, vợ và cà phê

TP.HCM được gỡ nút thắt NƠXH, tin mới dự án bị thu hồi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-ket-qua-kinh-doanh-cong-ty-trung-nguyen-cua-ong-dang-le-nguyen-vu-198139.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với kết quả kinh doanh công ty Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ
POWERED BY ONECMS & INTECH