Doanh nghiệp

Bất ngờ với khoản lãi khủng năm 2022 của Highlands Coffee

Yên Hoàng 13/09/2023 - 14:28

Năm 2022 Highlands Coffee trở thành tâm điểm của các cuộc tranh luận khi thông báo tăng giá mạnh các sản phẩm.

Chuỗi cà phê “bá chủ” trên thị trường Việt Nam kinh doanh ra sao sau sự kiện tăng giá năm 2022?

Thị trường chuỗi cà phê bắt đầu bùng nổ trong gần một thập kỷ gần đây với sự xuất hiện của ngày càng nhiều những thương hiệu lớn. Thị trường có sự góp mặt của những chuỗi đi lên từ các startup như Cộng Cà phê, The Coffee House, cho tới những tên tuổi lớn hơn như Phúc Long, Highlands, Trung Nguyên hay sự du nhập của những "người khổng lồ" thế giới như Starbucks hay Coffee Bean. Sức hút của thị trường này đến từ việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng và thu nhập ngày càng tăng tại những đô thị lớn.

Xuất hiện ở những vị trí đắc địa, trung tâm của các thành phố lớn, Highlands có lẽ là chuỗi cửa hàng cà phê thành công nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Không chỉ nằm ở quy mô số cửa hàng, doanh thu của chuỗi này cũng vượt xa những đối thủ trên thị trường.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Dịch vụ cà phê cao nguyên (Highlands Coffee) hiện có hơn 50 chi nhánh, hiện diện tại nhiều tỉnh/thành trên cả nước. Ông Lê Thái Anh sinh năm 1973, người đại diện pháp luật của Highlands Coffee cũng là người đại diện pháp luật của hơn 50 chi nhánh nói trên.

Bất ngờ với khoản lãi khủng năm 2022 của Highlands Coffee

Khởi đầu kinh doanh bằng việc đóng gói sản phẩm cà phê tại Hà Nội vào những năm 2000, Highlands sau đó phát triển nhanh chóng và mở rộng thành chuỗi cà phê. Năm 2002, đơn vị này mở hai cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, và sau hơn 20 năm hoạt động, quy mô số cửa hàng mang tên Highlands Coffee đã lên tới con số 635 cửa hàng, trong đó ở Hà Nội là 144 cửa hàng và TP.HCM là 201 cửa hàng. Đi cùng sự mở rộng về quy mô là tốc độ tăng trưởng cao về doanh thu, áp đảo hoàn toàn so với phần còn lại của thị trường.

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt nam, ra mắt bảng xếp hạng ngành F&B năm 2023 (Decision Lab F&B Rankings 2023). Bảng xếp hạng dành cho các chuỗi F&B lớn tại thị trường Việt Nam, trong đó Highlands đứng thứ 2, xếp sau KFC.

Bất ngờ với khoản lãi khủng năm 2022 của Highlands Coffee

Từ khi Covid 19 xuất hiện, nhiều sự điều chỉnh được các chuỗi cà phê có thương hiệu đưa ra nhằm ứng phó đại dịch: cắt giảm chi phí theo tình hình hoạt động, đẩy mạnh khâu bán hàng trực tuyến, gia tăng tính hiệu quả, xin hoãn giãn nợ…

Năm 2020, CTCP Dịch vụ Cà phê Cao Nguyên – chủ sở hữu của chuỗi cà phê Highlands Coffees ghi nhận doanh thu hơn 2.139 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 112,5 tỷ đồng.

Đến năm 2021, khi Covid bùng nổ mạnh mẽ, nền kinh tế nhiều nơi phải dừng hoạt động khi Nhà nước ban hành thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề, Dịch vụ Cà phê Cao Nguyên cũng đã không tránh khỏi khi mức doanh thu sụt giảm 19% xuống mức 1.729 tỷ đồng, đồng thời công ty cũng thông báo khoản lỗ hơn 19 tỷ đồng – khoản lỗ lịch sử sau nhiều năm công ty kinh doanh có lãi.

Chuỗi cà phê “bá chủ” trên thị trường Việt Nam kinh doanh ra sao sau sự kiện tăng giá năm 2022?

Trong tháng 6/2022, Highlands Coffee trở thành tâm điểm của các cuộc tranh luận khi thông báo tăng giá mạnh các sản phẩm của mình. Chỉ trong ít giờ sau khi có thông báo điều chỉnh giá, bài viết của thương hiệu này đã thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội. Có ý kiến bày tỏ sự thông cảm trong thời kỳ bão giá, nhưng cũng không ít những phản ứng trái chiều, thậm chí có người còn đem so sánh việc tăng giá của doanh nghiệp trong bối cảnh vật giá leo thang là một việc làm “cơ hội”.

Chính điều này đã tạo ra một hiệu ứng tương tác “khủng” của thương hiệu đồ uống lớn nhất Việt Nam. Theo báo cáo của Reputa về ngành dịch vụ F&B tháng 6/2022, Highlands Coffee là công ty dịch vụ F&B có mức tăng dẫn đầu bảng xếp hạng (tăng 8 hạng), với tổng lượng tương tác các bài đăng truyền thông trên fanpage lên đến 104.525 lượt. Trong khi KFC, Phúc Long và The Coffee House chỉ có được các vị trí sau đó.

Như vậy, việc Highlands Coffee tăng giá trong thời điểm vừa qua đã đem lại cho thương hiệu đồ uống này những kết quả không ngờ. Đầu tiên là vấn đề tối đa hóa lợi nhuận, bên cạnh đó là một cuộc PR truyền thông miễn phí và hiệu quả.

Điều đó đã được chứng minh bằng kết quả thực tế khi năm 2022 doanh thu của Dịch vụ Cà phê Cao Nguyên đã tăng gấp đôi lên 3.569 tỷ đồng, LNST theo đó cũng ghi nhận có lãi hơn 265 tỷ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ năm 2021. Tính đến 31/12/2022, nợ vay tài chính ngắn hạn 228 tỷ đồng và nợ vay tài chính dài hạn 285 tỷ đồng.

Thị trường chuỗi cà phê còn nhiều tiềm năng nhưng để phát triển bền vững thì bắt buộc mỗi thương hiệu phải chọn ra một thế mạnh của riêng mình, đồng thời đảm bảo sự đồng nhất về sản phẩm và dịch vụ giữa các cửa hàng. Và phần lớn quyết định sự thành công của thương hiệu là nhờ việc định vị phân khúc khách hàng, thương hiệu và lợi thế sở hữu mặt bằng thoáng đãng tại những vị trí đắc địa.

Sự thay đổi mạnh mẽ của Highlands xuất hiện sau khi có sự góp mặt của Jollibee. Năm 2011, Jollibee thông qua công ty con là JSF đã chi 25 triệu USD mua lại 49% cổ phần của Việt Thái và 60% bộ phận kinh doanh tại Hồng Kông của Tập đoàn Việt Thái Quốc tế - công ty mẹ của Highlands.

KQKD quý I ấn tượng, loạt cổ phiếu vào đà tăng mạnh mẽ

Thủ tướng: Không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Giá chung cư tăng 21 quý liên tiếp, thời gian tới liệu có hạ nhiệt?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-khoan-lai-khung-nam-2022-cua-highlands-coffee-200498.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với khoản lãi khủng năm 2022 của Highlands Coffee
POWERED BY ONECMS & INTECH