Bất ngờ với số lượng người siêu giàu có tài sản ròng từ 740 tỷ đồng trở lên ở Việt Nam

07-03-2024 07:08|Phương Nhi

Knight Frank dự đoán đến năm 2028, lượng cá nhân siêu giàu ở Việt Nam sẽ tăng 30% so với năm 2023.

Mới đây, theo báo cáo The Wealth Report của Knight Frank, Việt Nam đang có 752 cá nhân siêu giàu với khối tài sản từ 30 triệu USD (hơn 740 tỷ đồng) trở lên.

Trong năm 2023, số lượng cá nhân siêu giàu tại Việt Nam đã tăng 2,4% so với năm trước đó.

Theo Knight Frank, một cá nhân siêu giàu là người sở hữu khối tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên. Đồng thời, hãng này cũng đưa ra dự đoán đến năm 2028, Việt Nam sẽ có 978 cá nhân siêu giàu, tăng 30% so với năm 2023.

>> Gia tộc siêu giàu châu Á mời cả Bill Gates và Mark Zuckerberg đến dự tiệc cưới con trai, họ là ai?

Ngoài ra, số lượng cá nhân siêu giàu tại 4 quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore, Indonesia, Thái Lan và Malaysia có cùng xu hướng tăng trong năm 2023.

Trong đó, Singapore xếp hạng số một khu vực với 4.783 cá nhân siêu giàu, tăng 4% so với năm 2022 và dự kiến sẽ có thêm 752 người nữa vào năm 2028. Theo sau là Indonesia ở vị trí thứ hai với 1.479 cá nhân siêu giàu vào năm 2023 và được kỳ vọng sẽ có gần 2.000 người sở hữu tài sản ròng từ 30 triệu USD vào năm 2028.

Xét trên phạm vi toàn cầu, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc vẫn đang áp đảo. Kết thúc năm 2023, Mỹ sở hữu hơn 225.000 cá nhân siêu giàu, cao gấp 2 lần so với Trung Quốc.

Trong đó, dẫn đầu tăng trưởng là Bắc Mỹ (tăng 7,2%) và Trung Đông (6,2%), chỉ có Mỹ Latinh chứng kiến số lượng người giàu giảm. Trái ngược với đó, châu Âu tụt hậu về mặt tạo ra tài sản mới, lục địa này vẫn là nơi sinh sống của 1% người giàu nhất.

Knight Frank đánh giá hầu hết các nền kinh tế lớn đều tránh được suy thoái vào năm ngoái. Trên thực tế, GDP toàn cầu vẫn tăng trưởng với tốc độ lành mạnh khoảng 3,1%.

Đáng chú ý, các nền kinh tế mới nổi và khu vực châu Á là động lực dẫn dắt tăng trưởng. Trong bối cảnh nền kinh tế trụ vững bất chấp lãi suất tăng cao và môi trường đầu tư khởi sắc, số lượng cá nhân siêu giàu trên toàn cầu đã tăng 4,2% vào năm 2023, lên hơn 626.600 người - qua đó đảo ngược đà giảm của năm 2022.

Bất ngờ với số lượng người Việt siêu giàu có tài sản ròng từ hơn 740 tỷ đồng ở
Theo mô hình dự báo của Knight Frank, châu Á sẽ là cái nôi tạo ra nhiều cá nhân siêu giàu trong tương lai

"Chúng tôi xác nhận kỳ vọng của mình rằng số lượng cá nhân giàu có trên toàn cầu sẽ tăng 28,1% trong 5 năm tính đến năm 2028. Mô hình của chúng tôi chỉ ra sự vượt trội mạnh mẽ từ châu Á, với mức tăng trưởng cao ở Ấn Độ (50%) và Trung Quốc đại lục (47%)", báo cáo nhận định.

Mức độ giàu có của Việt Nam được dự báo sẽ tăng tăng 125% trong thập kỷ tới

Theo CNBC, ông Andrew Amoils, nhà phân tích của New World Wealth, mức độ giàu có của Việt Nam được dự báo sẽ tăng 125% trong 10 năm tới. Theo phân tích của công ty, đây sẽ là mức tăng trưởng tài sản cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào nếu xét về GDP bình quân đầu người và số lượng triệu phú.

Sau Việt Nam, báo cáo cho hay, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế có mức tăng trưởng tài sản cao thứ hai, với mức tăng trưởng dự kiến là 110% .

Vị chuyên gia nhận định: "Vị thế là một cơ sở sản xuất cho các công ty công nghệ, ô tô, điện tử, quần áo và dệt may đa quốc gia của Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Với hơn 19.000 triệu phú, Việt Nam được coi là một quốc gia tương đối an toàn so với các quốc gia khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

"Điều này mang lại cho các công ty thêm động lực để thiết lập các hoạt động sản xuất tại quốc gia này", ông nói thêm.

Theo McKinsey, Việt Nam là một quốc gia có "vị trí chiến lược" khi có chung đường biên giới trên đất liền với Trung Quốc và gần các tuyến thương mại hàng hải lớn. Bên cạnh đó, chi phí lao động thấp cũng như cơ sở hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu của quốc gia cũng là một trong những yếu tố hỗ trợ Việt Nam trong việc trở thành một "điểm đến hàng đầu" cho đầu tư quốc tế.

>> Các tỷ phú thi nhau tới lập công ty, thành phố giữa sa mạc trở thành thiên đường mới nổi của giới siêu giàu

Bên trong chuyên cơ chở tỷ phú Bill Gates đến Việt Nam: Sở hữu công nghệ tiên tiến từng phá kỷ lục thế giới, giá khởi điểm lên tới 1.600 tỷ đồng

Tỷ phú Elon Musk thắc mắc mục đích tồn tại của liên minh NATO

Một quốc gia cứ ra đường là gặp tỷ phú, trung bình mỗi người sở hữu 'sương sương' 17 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-so-luong-nguoi-viet-sieu-giau-co-tai-san-rong-tu-hon-740-ty-dong-o-225455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với số lượng người siêu giàu có tài sản ròng từ 740 tỷ đồng trở lên ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH