Quốc tế

Các tỷ phú thi nhau tới lập công ty, thành phố giữa sa mạc trở thành thiên đường mới nổi của giới siêu giàu

Quỳnh Vân 12/12/2023 - 18:16

Một trung tâm tài chính mới đang trở nên vô cùng phổ biến với các tỷ phú. Đó là Abu Dhabi với những tòa nhà chọc trời nổi tiếng.

Hàng nghìn cá nhân có giá trị ròng cao (HNWI) đã thành lập các công ty phục vụ mục đích đặc biệt (SPV) tại Abu Dhabi trong những năm gần đây, biến thủ đô của UAE trở thành trung tâm mới nhất của các tỷ phú đang tìm cách bảo vệ tài sản của họ.

Theo báo cáo của Bloomberg, trung tâm tài chính của Abu Dhabi hiện có hơn 5.000 SPV, so với con số 46 vào năm 2016, dựa trên dữ liệu do công ty tư vấn tài sản M/HQ tổng hợp.

Không chỉ vậy, một nghiên cứu về “hàng trăm” hồ sơ doanh nghiệp ở UAE cũng tiết lộ rằng chỉ riêng trong năm nay, có “hàng chục” HNWI thành lập SPV ở Abu Dhabi.

Những nhà đầu tư giàu có này bao gồm người giàu nhất trong ngành tiền điện tử, Changpeng “CZ” Zhao; gia tộc Adani của Ấn Độ; tỷ phú quỹ phòng hộ Ray Dalio và ông trùm thép người Nga Vladimir Lisin.

Tỷ phú Ai Cập Nassef Sawiris cũng cho biết tuần trước ông sẽ chuyển văn phòng của gia tộc mình sang đây.

ttnt_1f_1_ebe37be9c4.jpg
Báo cáo thị trường toàn cầu của Abu Dhabi cho thấy Zhao Changpeng đã thiết lập nhiều SPV ở Abu Dhabi trong năm nay. Ảnh: Reuters

Được biết, SPV là các đơn vị kinh doanh, công ty con hoặc công ty mẹ do công ty mẹ thành lập với bảng cân đối kế toán riêng nhằm mục đích cô lập rủi ro tài chính.

Theo Bhaskar Dasgupta, cựu cố vấn doanh nghiệp cho khu vực tự do Abu Dhabi, số lượng SPV ở Abu Dhabi “ngày càng tăng mạnh”. Ông nhận thấy rằng đang ngày càng có nhiều cá nhân có giá trị ròng cao chuyển từ BVI, Caymans, Mauritius và Singapore đến đây.

Cũng theo nhiều nghiên cứu khác nhau, UAE đã thu hút các HNWI kể từ sau đại dịch.

Trong nghiên cứu của Henley & Partners, UAE nổi lên như một trong 5 điểm đến hàng đầu thu hút dòng vốn ròng của HNWI vào năm 2023, cùng với Úc, Singapore, Mỹ và Thụy Sĩ.

Dự kiến sẽ có khoảng 4.500 triệu phú chuyển đến UAE trong năm nay, một trong những mức cao kỷ lục. Trước đại dịch, UAE thường chứng kiến dòng vốn ròng vào khoảng 1.000 HNWI mỗi năm.

Thêm vào đó, Henley & Partners cho biết hầu hết các triệu phú di cư trong năm nay có khả năng đến từ Ấn Độ, với số lượng lớn cũng đến từ Anh, Nga, Lebanon, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Nam Phi, Nigeria và Trung Quốc.

Vị trí là một nơi trú ẩn an toàn là nguyên nhân lớn nhất giúp UAE thu hút các cá nhân giàu có. Không những thế, nơi đây còn có nền kinh tế rất đa dạng, thuế suất thấp, hệ thống chăm sóc sức khỏe bậc nhất, bất động sản đắc địa, khu mua sắm và các nhà hàng nổi tiếng cũng như trường học quốc tế tốt nhất thế giới.

>> Một quốc gia bùng nổ đáng kinh ngạc, hưởng lợi lớn trong lúc thế giới hỗn loạn

Tổng thống Putin tới thăm Ảrập Xêút và UAE sau 4 năm

Một quốc gia từng giàu ngang Dubai nay đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ, dân lái Mercedes đi xin ăn

Vì sao Ấn Độ, Nga và UAE lần lượt cấm xuất khẩu gạo?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-ty-phu-thi-nhau-toi-lap-cong-ty-thanh-pho-giua-sa-mac-tro-thanh-thien-duong-moi-noi-cua-gioi-sieu-giau-215168.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các tỷ phú thi nhau tới lập công ty, thành phố giữa sa mạc trở thành thiên đường mới nổi của giới siêu giàu
POWERED BY ONECMS & INTECH