BẤT NGỜ: Xe điện của tỷ phú Elon Musk sở hữu trí tuệ AI thông minh hơn con người

22-09-2022 16:02|Đức Huy

Vi mạch D1 của Tesla có tốc độ xử lý của vi mạch tăng 486% mỗi năm, hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk được dự báo sẽ thông minh hơn cả con người vào năm 2033.

Gã khổng lồ sản xuất ô tô điện của Mỹ, Tesla, đang đứng đầu thị trường ô tô điện. Hiện tại, một chiếc xe Tesla duy nhất sử dụng nhiều chip và vi mạch với khả năng xử lý mạnh mẽ. Nếu theo các báo cáo gần đây thì vi mạch của Tesla sẽ đạt mức cao mới trong vài năm tới.

Vi mạch D1 của Tesla sở hữu khả năng xử lý thông tin “khủng”

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty Vanarama, vi mạch D1 của Tesla có thể xử lý 362.000 tỷ tác vụ mỗi giây, trong khi con số trung bình ở bộ não con người là khoảng một triệu tỷ tác vụ mỗi giây.

Vanarama đã phân tích sức mạnh xử lý của vi mạch Tesla. Họ phát hiện ra rằng vi mạch Tesla sẽ vượt qua não người (1 triệu tỷ hoạt động mỗi giây) trong 11 năm (tức là năm 2033).

Ngoài ra, chip D1 của Tesla mạnh hơn 30 lần so với con chip mà công ty đã sử dụng cách đây sáu năm. Điều này cho thấy có sự tăng trưởng ổn định trong phát triển chip Tesla.

Sau đó Vanarama đưa ra dự đoán của mình, dựa trên dữ liệu về các vi mạch từng được Tesla sử dụng trong quá khứ và hiện tại. Kết quả, họ đã phát hiện ra khả năng xử lý của các vi mạch mà Tesla phát triển đang tăng lên khoảng 486% mỗi năm.

tesla_1_1280x720-800-resize.jpeg

Tại sự kiện Tesla AI Day năm ngoái, Tesla đã phát hành chip đào tạo mạng thần kinh do mình tự phát triển, chip D1. Con chip này đi kèm với 1 bóng bán dẫn, 354 nút huấn luyện và chỉ riêng mạch bên trong đã dài 17.7 km. Sự kết hợp này giúp thiết bị đạt được sức mạnh siêu máy tính và siêu băng thông.

Vanarama dự kiến, Tesla sẽ chỉ mất tổng cộng 17 năm để đạt được khả năng xử lý tác vụ tương đương với bộ não của người trưởng thành. Trong khi đó bộ não con người tăng gấp ba kích thước trong năm đầu đời, và sẽ đạt đến độ hoàn chỉnh vào năm 25 tuổi, khi đã chứa khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh.

Cho đến năm 2033, con chip dùng trên xe Tesla sẽ có thể vượt qua khả năng xử lý của não bộ con người với khoảng chênh lệch 3.520 tỷ tác vụ trong mỗi giây.

Mô hình kinh doanh hiệu quả giúp Tesla giữ thế độc chiếm thị trường

Các quy định mới về an toàn và về khí thải phương tiện, tiến bộ công nghệ và nhu cầu của khách hàng thay đổi là những nguyên nhân dẫn đến thị trường xe điện ngày càng phát triển.

Vì thế, Tesla và mô hình kinh doanh xe điện của công ty đã có đóng rất lớn vào việc biến xe điện thành một phương tiện được sử phổ biến.

Một số hãng sản xuất ô tô như Audi, Jaguar và Porsche đã cho ra đời các mẫu xe mới nhằm cạnh tranh với xe điện Tesla. Dù vậy họ hầu như chưa tạo ra được tác động nào, ít nhất là ở Mỹ.

Với l ợi thế đi tiên phong, sẵn sàng áp dụng công nghệ mới thời 4.0 là các yếu tố giúp Tesla dường như đang độc chiếm thị trường xe điện.

Để tạo ra chỗ đứng của riêng mình trên thị trường, Tesla có một cách tiếp cận rất độc đáo. Thay vì cố gắng tạo ra một chiếc xe hợp túi tiền của công ty để sau đó có thể sản xuất hàng loạt và tung ra thị trường, thì họ đã đi theo hướng ngược lại. Họ tập trung vào việc tạo ra một chiếc xe có sức hấp dẫn rồi từ đó tạo ra nhu cầu về xe điện.

tesla_2_1280x720-800-resize.jpeg

Sau khi Tesla thành lập thương hiệu, sản xuất và đưa những chiếc xe đầu tiên của mình ra thị trường, thì công ty cũng đã củng cố lại mô hình kinh doanh của mình. Mô hình kinh doanh của Tesla tập trung vào ba mũi nhọn chính là bán, bảo dưỡng và sạc xe điện.

Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Tesla không bán sản phẩm thông qua các đại lý mà bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Công ty đã tạo ra một mạng lưới quốc tế gồm các phòng trưng bày thuộc sở hữu của công ty và hầu hết các phòng trưng bày này đều nằm ở các trung tâm các đô thị.

Ở một số khu vực, Tesla sử dụng dịch vụ Tesla Rangers- các kỹ thuật viên di động. Ngoài ra, trong một số trường hợp, các dịch vụ của Tesla sẽ được cung cấp từ xa.

Ban đầu, Tesla là một công ty công nghệ, nên có nhiều lợi thế hơn trong lĩnh vực này. CEO Elon Musk tuyên bố Tesla không chỉ là hãng sản xuất xe điện mà sắp bước vào lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) với tham vọng trở thành đội ngũ phần mềm mạnh nhất thế giới.

Xem thêm: Xe máy điện "made in Việt Nam" hạ quyết tâm giành lại thị trường

Vượt Elon Musk chưa được bao lâu, Mark Zuckerberg đã đánh mất ngôi tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Top thương hiệu xe ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất

Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BẤT NGỜ: Xe điện của tỷ phú Elon Musk sở hữu trí tuệ AI thông minh hơn con người
POWERED BY ONECMS & INTECH