Thế giới

Bất ổn chính trị khiến dòng tiền Myanmar chảy vào Thái Lan

Bắc Hiệp - Theo Nikkei Asia 11/06/2024 - 14:39

Chính quyền quân sự Myanmar muốn ngăn chặn dòng vốn trong nước đang chảy vào thị trường bất động sản của nước láng giềng Thái Lan, nơi người dân Myanmar đã đổ nhiều tiền vào các căn hộ chung cư.

Bất ổn chính trị khiến dòng tiền Myanmar chảy vào Thái Lan

Theo truyền thông Myanmar, chính quyền quân sự đã bắt giữ 6 người vào tuần trước do có hành vi buôn bán bất động sản ở Thái Lan, mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài mà không có sự cho phép của ngân hàng trung ương.

Bị cáo là ba giám đốc của Công ty Min Thu, một công ty bất động sản có trụ sở tại Yangon chuyên bán chung cư cao cấp và ba khách hàng đã mua căn hộ tại một sự kiện bán hàng.

Các vụ bắt giữ xảy ra khi đồng nội tệ Myanmar suy yếu, với tỷ giá 5.000 kyat/USD vào cuối tháng 5. Đồng kyat đã mất 25% giá trị kể từ trước đại dịch COVID-19 năm 2019 và sự tiếp quản chính quyền của quân đội vào năm 2021.

Khi sự thù địch gia tăng giữa chính quyền quân sự và các nhóm phiến quân bước sang năm thứ ba, người dân Myanmar đã đổ 2,2 tỷ baht (60 triệu USD) vào các căn hộ Thái Lan chỉ trong quý đầu tiên, chỉ đứng sau các khách hàng Trung Quốc.

Tình trạng này dẫn đến tỷ lệ sở hữu căn hộ của người dân Myanmar tại Thái Lan đã tăng vọt lên 13,4% trong quý I, tăng hơn gấp đôi so với mức 5,4% vào năm 2023.

Tổng số tiền chi cho các căn hộ của người dân Myanmar tại Thái Lan đạt 3,7 tỷ baht vào năm 2023, đứng thứ ba sau Trung Quốc và Nga.

Đồng kyat suy yếu khi chính quyền quân sự in tiền mới và tích trữ ngoại tệ để tài trợ cho chi tiêu quân sự. Đồng tiền mất giá hiếm khi được sử dụng trong nước, khi Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo lạm phát ở Myanmar sẽ đạt 15,5% vào năm 2024 trong khi nền kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 1,2%.

Để hỗ trợ đồng kyat, chính quyền quân sự đã buộc phải chuyển đổi tài khoản ngoại tệ, thu nhập của công ty tư nhân và kiều hối của người lao động, đồng thời yêu cầu khu vực tư nhân quay trở lại trao đổi hàng hóa vào tháng 5.

Ông Ma Sandar, một giám đốc tiếp thị người Myanmar sống ở Thái Lan được hai năm, cho biết: “Không có gì gọi là an toàn ngay cả khi bạn tuân thủ các quy tắc và luật pháp của chính quyền quân sự. Ngoài ra, các ngân hàng về cơ bản bây giờ là những thây ma. Ít nhất nếu bạn sở hữu một tài sản ở nước ngoài thì đó là lựa chọn an toàn hơn”.

Các căn hộ do công dân Myanmar ở Thái Lan sở hữu có thể được dùng để ở, để trống hoặc cho thuê. Bangkok là điểm đến phổ biến nhất cho giới tài phiệt Myanmar. Hòn đảo Phuket đứng thứ hai với 121 triệu baht.

“Bangkok giống như Yangon thứ hai đối với nhiều người Myanmar, nên việc sở hữu một căn hộ ở đây là một ý tưởng không tồi”, ông Ma Sandar nói.

Người dân Myanmar mua căn hộ ở Bangkok ở mọi mức giá, với phần lớn căn hộ được mua trong quý đầu tiên có giá hơn 3 tỷ baht mỗi căn.

Các nhà môi giới ở Bangkok cho biết hoạt động kinh doanh đã chậm lại trong những ngày qua kể từ khi xảy ra vụ bắt giữ ở Yangon. Nhưng Ko Tun, một đại lý bất động sản ở Chiang Mai (Thái Lan), gọi vụ bắt giữ là “vô nghĩa”.

Các nhà môi giới và khách hàng ở Myanmar có thể gây lo ngại nếu Thái Lan tăng cường truy tố các giao dịch ngoại hối thấp. Do khó khăn trong việc chuyển tiền từ Myanmar sang mua bất động sản ở nước ngoài, các nhà môi giới Myanmar thường đưa ra mức giá căn hộ trên thị trường thấp hơn giá trị thực, điều này cũng dẫn đến hóa đơn thuế thấp hơn.

Ma Inggyin, nhà môi giới chung cư ở Chiang Mai, cho biết: “Với sự biến động của đồng kyat, không có gì ngạc nhiên khi người dân Myanmar không muốn giữ tiền trong tay và họ đầu tư tiền vào bất động sản, vàng hoặc đô la Mỹ”.

“Tôi không nghĩ những vụ bắt giữ gần đây sẽ ảnh hưởng đến các tay môi giới ở Myanmar, nhưng nó gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng chúng tôi nên thận trọng hơn trong các giao dịch của mình", ông Ma Inggyin chỉ ra.

Khách hàng nước ngoài đã giúp giảm bớt tình trạng dư thừa thị trường căn hộ ở Thái Lan, đặc biệt là ở Bangkok và các tỉnh lân cận như Nonthaburi, Samut Prakarn và Chonburi.

Các nhà phát triển bất động sản Thái Lan đã tận dụng lãi suất thấp trong những năm đại dịch để xây dựng các dự án mới, nhưng hiện dư thừa nguồn hàng do lãi suất cao, nợ tiêu dùng khổng lồ và yêu cầu cho vay ngân hàng chặt chẽ hơn đã hạn chế sức mua của người Thái Lan.

Thúc đẩy tăng trưởng: Thái Lan thông qua 3 biện pháp

Thúc đẩy tăng trưởng: Thái Lan thông qua 3 biện pháp

Thái Lan bác bỏ đề xuất thu phí du lịch

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/bat-on-chinh-tri-khien-dong-tien-myanmar-chay-vao-thai-lan-post147477.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ổn chính trị khiến dòng tiền Myanmar chảy vào Thái Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH