Bắt tạm giam Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

11-01-2023 22:06|Hồng Hạnh

Ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam vừa bị Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Nhận hối lộ", thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Ngày 11/1, ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam về hành vi "Nhận hối lộ". Động thái này được đưa ra sau quá trình điều tra, khám xét Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội vào giữa tuần trước.

Ngoài ông Hà, 3 bị can khác là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng bị khởi tố với cáo buộc tương tự là ông Trần Anh Quân (quyền trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam) cùng cấp phó Đặng Trần Khanh và chuyên viên Phạm Đức Ngọc.

Đến nay, Công an TP HCM đã khám xét 13 trung tâm đăng kiểm bảo gồm: 5 Trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh: Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng; 8 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu, dữ liệu điện tử có liên quan.

dang-viet-ha-cuc-truong-dang-kiem-viet-nam.png
Cơ quan chức năng bắt cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà - Ảnh: Công an cung cấp.

Cơ quan điều tra đã khởi tố, ra lệnh khám xét nơi làm việc và chỗ ở của 84 bị can về các tội: Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác. Trong đó có 80 bị can là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm và môi giới.

Với kết quả điều tra và tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra xác định, các trạm đăng kiểm muốn thành lập phải hối lộ lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đồng phạm. Ngoài ra, những trung tâm này hàng tháng, hàng quý phải chi tiền cho ông Đặng Việt Hà và các cấp dưới.

Vụ việc sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm được Công an TP HCM phát hiện từ tháng 10/2022. Khi đó, lực lượng CSGT TP HCM đã chặn dừng xe tải 50H-100.20 trên đường để kiểm tra thành thùng và giấy kiểm định phương tiện.

Qua kết quả đo thành thùng phương tiện về chiều dài, rộng, cao và đối chiếu với sổ giấy kiểm định, phương tiện này không khớp với thông số kỹ thuật trên giấy kiểm định do Trung tâm kiểm định 62-03D cấp. Thấy có dấu hiệu tội phạm, Phòng PC08 lấy lời khai tài xế, chủ xe và phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ dấu hiệu sai phạm.

Theo ước tính có 70.000 phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách "làm luật" như vậy. Các trung tâm kiểm định có vi phạm cũng đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được thành lập, lập danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Ông Đặng Việt Hà (51 tuổi, quê Hà Nam, là Tiến sĩ – Kỹ sư ô tô), được Bộ GTVT bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ ngày 1/8/2021 đến nay.

Những ngày gần đây, ông Đặng Việt Hà bị triệu tập làm việc liên quan đến các vụ án “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “giả mạo trong công tác” mà Cơ quan CSĐT Công an TP HCM phối hợp cùng các cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các tỉnh thành mở rộng điều tra.

Trước diễn biến này, Bộ GTVT đã quyết định giao ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng tạm điều hành Cục Đăng kiểm thay ông Đặng Việt Hà.

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-tam-giam-cuc-truong-cuc-dang-kiem-viet-nam-165741.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bắt tạm giam Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH