Bắt thêm hai người trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Chè Việt Nam

07-01-2024 12:45|Yên Hoàng

Trước đó, cựu Tổng Giám đốc phụ trách HĐTV Tổng Công ty Chè Việt Nam Nguyễn Thiện Toàn cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” xảy ra tại Tổng Công ty Chè Việt Nam - Công ty Cổ phần và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Cựu Tổng Giám đốc phụ trách HĐTV Tổng Công ty Chè Việt Nam Nguyễn Thiện Toàn cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Quá trình mở rộng điều tra, ngày 5/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đặng Ngọc Cầm và ông Nguyễn Quốc Khánh (cùng là thành viên Hội đồng thành viên Tổng Công ty Chè Việt Nam) để điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí, xảy ra tại Tổng Công ty Chè Việt Nam.

Bắt thêm hai người trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Chè Việt Nam
Bị can Đặng Ngọc Cầm (bên trái) và bị can Nguyễn Quốc Khánh (bên phải)

Hai bị can này có hành vi ký các Nghị quyết của HĐTV thống nhất góp vốn và thoát vốn quyền sử dụng khu đất 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (ở quận 3, TP. HCM) không thông qua đấu giá công khai theo quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Sau khi Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phê chuẩn Quyết định và Lệnh tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt các quyết định, triển khai thi hành lệnh theo đúng quy định pháp luật.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục khẩn trương mở rộng điều tra, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để kê biên, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Trước đó, từ tháng 9/2020, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, trong đó đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh tại Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, Tổng công ty Lâm nghiệp và Tổng công ty Chè Việt Nam.

Một trong những sai phạm nghiêm trọng nhất được chỉ ra là việc mang nhiều cơ sở nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước đi góp vốn liên doanh, liên kết tại Tổng công ty Chè.

Cơ quan thanh tra cho biết, theo hồ sơ tài liệu được cung cấp, liên quan đến 12 khu đất với tổng diện tích hơn 68.500m2, trước khi cổ phần hóa, hội đồng quản trị, ban giám đốc Tổng công ty Chè đưa đi góp vốn liên doanh, liên kết bằng giá trị quyền sử dụng các khu đất, thoái vốn, chuyển nhượng giá trị đầu tư.

Tuy nhiên đến nay hầu hết các cơ sở nhà đất này, trong đó có những khu đất rộng cả ngàn mét vuông, những khu có vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP. HCM, đều rơi vào tay tư nhân.

Với khu đất "vàng" ở số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP. HCM), cơ quan thanh tra xác định có diện tích 446,8m2 đã được Sở Tài nguyên và Môi trường ký các hợp đồng, phụ lục hợp đồng cho chi nhánh Tổng công ty Chè - Công ty TNHH MTV tại TP. HCM thuê đất.

Năm 2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản chấp thuận chủ trương cho Tổng công ty Chè lập dự án đầu tư xây dựng công trình nhà làm việc và văn phòng cho thuê.

Vào năm 2009, hội đồng quản trị tổng công ty có nghị quyết phê duyệt chủ trương hợp tác cho thuê làm văn phòng lâu dài với Công ty TNHH xây dựng - thương mại - dịch vụ GB, thời hạn cho thuê theo hợp đồng đã được ký kết là 35 năm.

Tuy nhiên, đến năm 2013 hội đồng quản trị Tổng công ty có Nghị quyết thực hiện việc thoái vốn là tài sản tại số 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, không thông qua đấu giá. Và tại thời điểm thanh tra, khu đất này do Công ty GB quản lý sử dụng và được thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

> > Bắt tạm giam Giám đốc và kế toán Công ty An Phát Plastic về tội trốn thuế

Bắt tạm giam Phó Giám đốc và Thanh tra viên Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng do nhận hối lộ, liên quan dự án Đại Ninh

Khởi tố, bắt tạm giam Vụ phó Vụ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Trọng Đường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-them-hai-nguoi-trong-vu-an-xay-ra-tai-tong-cong-ty-che-viet-nam-218811.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bắt thêm hai người trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Chè Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH