Thế giới

Bầu cử Mỹ: Giáo hoàng Francis chỉ trích chính sách của cả hai ứng cử viên

Vũ Bấc 15/09/2024 - 11:42

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 đang đến gần, Giáo hoàng Francis đã khuyên người dân Mỹ chọn ứng cử viên "ít tội lỗi hơn".

Trong một phát biểu vào ngày 13/9, Giáo hoàng Francis (Giáo hoàng Phanxicô) đã chỉ trích kế hoạch trục xuất hàng triệu người nhập cư đồng thời lên án quyền phá thai.

Trả lời câu hỏi của phóng viên trên chuyến bay từ Singapore về Rome ngày 13/9, Giáo hoàng Francis (Giáo hoàng Phanxicô) nhấn mạnh rằng việc từ chối tiếp nhận người di cư là một "tội lỗi nghiêm trọng", đồng thời ví hành động phá thai như "hành vi ám sát".

Bầu cử Mỹ: Giáo hoàng Francis chỉ trích chính sách của cả hai ứng cử viên - ảnh 1
Đức Giáo hoàng Francis đọc bài phát biểu tại Vatican City

Phát biểu này được Giáo hoàng đưa ra trong cuộc họp báo sau chuyến công du 12 ngày qua Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Dù không nhắc tên trực tiếp ông Trump hay bà Harris, Giáo hoàng đã đề cập cụ thể đến chính sách và giới tính của hai ứng cử viên.

Đức Giáo hoàng khẳng định người Công giáo Mỹ nên tham gia bỏ phiếu, dù chỉ trích cả hai: "Không bỏ phiếu là 1 điều tồi tệ", Đức Giáo hoàng 87 tuổi nói. "Bạn cần phải đi bầu cử, đưa ra quyết định của mình. Hãy chọn điều ít tội lỗi hơn. Nhưng ai là người ít tội lỗi hơn? Quý ông này, hay quý bà kia? Tôi không biết. Mọi người, trong lương tâm, hãy tự suy nghĩ".

Với khoảng 52 triệu người Công giáo trên toàn nước Mỹ, nhóm cử tri này được coi là lực lượng quan trọng trong các cuộc bầu cử, đặc biệt tại các bang chiến trường như Pennsylvania và Wisconsin, nơi hơn 20% người trưởng thành theo Công giáo.

Đức Giáo hoàng thường thận trọng trong việc phát biểu về các cuộc bầu cử chính trị bởi ông chính là vị vua, người lãnh đạo tinh thần của khoảng 1,4 tỷ người Công giáo trên toàn thế giới.

Mặc dù là một vị Giáo hoàng nổi tiếng cấp tiến và thân thiện, ông luôn mạnh mẽ phản đối quyền phá thai của phụ nữ, bởi điều này bị coi là tội lỗi theo giáo lý Công giáo. Ông cũng từng chỉ trích các phát ngôn chống người nhập cư của ông Trump, và trong cuộc bầu cử năm 2016, ông đã khẳng định ông Trump "không phải là người theo đạo Thiên Chúa".

Vào ngày 13/9, Đức Giáo hoàng Francis tiếp tục chỉ trích các chính sách của cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ cho rằng chúng đều "chống lại sự sống của con người".

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã cam kết mạnh tay trấn áp tình trạng nhập cư bất hợp pháp và trục xuất hàng triệu người nhập cư nếu tái đắc cử. Trong khi đó, Phó Tổng thống đương nhiệm Kamala Harris cam kết sẽ ủng hộ bất kỳ đạo luật nào nhằm khôi phục quyền phá thai trên toàn quốc, sau khi quyền này bị Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ trong vụ lật ngược án lệ Roe v. Wade vào năm 2022.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng tối 10/9 xoay quanh các vấn đề trên. Theo các cuộc thăm dò, cuộc đua hiện đang rất căng thẳng, với tỷ lệ ủng hộ bà Kamala Harris chỉ nhỉnh hơn ông Trump đôi chút.

Các giám mục Mỹ cũng đã thảo luận về việc cân bằng các ưu tiên chính trị, đưa ra hướng dẫn bầu cử cho cộng đồng Công giáo. Trong phiên bản mới nhất vào tháng 11/2023, họ nhấn mạnh "mối đe dọa từ phá thai" là "ưu tiên hàng đầu" cho người Công giáo.

Giáo hoàng Francis cũng từng nhiều lần khẳng định nhập cư là "một quyền chính đáng của con người", và trích dẫn Kinh thánh về việc xã hội phải chăm sóc cho những người mồ côi, góa phụ và người ngoại quốc.

Theo CNBC

>> Đảng Cộng hòa thúc giục ông Trump tranh luận lần hai với bà Harris

Không phải ông Trump, tỷ phú quỹ đầu cơ cảnh báo chính sách thuế của bà Harris mới là nguyên nhân khiến thị trường 'sụp đổ'

Ông Trump muốn cung cấp dịch vụ thụ tinh ống nghiệm (IVF) miễn phí cho phụ nữ Mỹ nếu đắc cử

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bau-cu-my-giao-hoang-francis-chi-trich-chinh-sach-cua-ca-hai-ung-cu-vien-126875.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bầu cử Mỹ: Giáo hoàng Francis chỉ trích chính sách của cả hai ứng cử viên
POWERED BY ONECMS & INTECH