Kiến thức

Bên trong nhà máy ở nước 'sát vách' Việt Nam sản xuất robot giống người thật lớn nhất thế giới

Thùy Dung 15/07/2024 12:46

Nhà máy này có trị giá 17 tỷ USD chuyên sản xuất robot hình người với màu da, biểu cảm, cảm xúc khuôn mặt như người thật.

EX Robots được thành lập vào năm 2009 và bắt đầu phát triển robot hình người năm 2016, hoạt động tại Liêu Ninh, Trung Quốc. Hiện nay, EX Robots chuyên về nghiên cứu, phát triển, sản xuất, bán và cung cấp dịch vụ với robot hình người thông minh. Năm 2021, EX Robots ghi dấu ấn với sự ra đời của Bảo tàng khoa học và công nghệ EX Future tại tỉnh Liêu Ninh - Bảo tàng robot đầu tiên trong nước.

Bảo tàng EX Future không chỉ là nơi trưng bày những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất của EX Robots, mà còn là một trung tâm nghiên cứu, phát triển và trải nghiệm thực tế với các mô hình robot hiện đại. Du khách đến với bảo tàng sẽ được tham quan mô-đun thí nghiệm sinh kỹ thuật, trung tâm nghiên cứu robot trí thông minh nhân tạo, trung tâm sản xuất robot cùng nhiều khu triển lãm ấn tượng, mang đến những trải nghiệm giáo dục và giải trí độc đáo.

Những robot trong nhà máy của Ex Robots. Video: Evolving AI

Năm 2023, EX Robots đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành công nghiệp robot khi trình làng thành tựu đột phá với sản phẩm robot hình người nhẹ nhất thế giới. Sản phẩm này ứng dụng công nghệ mô phỏng da silicon tiên tiến, kết hợp nhuần nhuyễn các kỹ thuật hiện đại như quét 3D, thiết kế kỹ thuật số và in 3D. Nhờ vậy, EX Robots đã vươn lên vị trí tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và robot hình người.

EX Robots chuyên về nghiên cứu, phát triển, sản xuất, bán và cung cấp dịch vụ với robot hình người thông minh. Ảnh: Internet

EX Robots chuyên về nghiên cứu, phát triển, sản xuất, bán và cung cấp dịch vụ với robot hình người thông minh. Ảnh: Internet

Điểm nổi bật của robot hình người EX Robots chính là lớp da silicon mô phỏng hoàn hảo, mang đến cảm giác chân thật như da người. Kỹ thuật quét 3D giúp ghi lại chi tiết cấu trúc da người, từ đó tạo ra khuôn mẫu chính xác cho lớp da silicon. Thiết kế kỹ thuật số tối ưu hóa hiệu suất chuyển động của robot, đồng thời in 3D tạo hình dạng 3D sống động cho robot. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo này, robot hình người EX Robots có thể di chuyển linh hoạt, uyển chuyển và mô phỏng biểu cảm khuôn mặt một cách tinh tế.

Li Boyang, Giám đốc điều hành Ex-Robots, cho biết: “Chúng tôi có đội ngũ phần mềm và thuật toán của riêng mình”, đồng thời nói thêm rằng robot hình người là loại sản phẩm robot phức tạp nhất.

"Có nhiều mô hình và thuật toán cơ bản thường là nguồn mở được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi tập trung nhiều hơn vào làm thế nào để cho phép AI nhận dạng và thể hiện các biểu cảm, cảm xúc. Khi một nhân viên Ex-Robots cử động đầu, mỉm cười và thè lưỡi, robot hình người sẽ bắt chước chuyển động của cô nhờ các động cơ nhỏ được lắp đặt ở nhiều vị trí trên đầu nó.”

Điểm nổi bật của robot hình người EX Robots chính là lớp da silicon mô phỏng hoàn hảo, mang đến cảm giác chân thật như da người. Ảnh: Internet

Điểm nổi bật của robot hình người EX Robots chính là lớp da silicon mô phỏng hoàn hảo, mang đến cảm giác chân thật như da người. Ảnh: Internet

Li Boyang cho biết: "Chúng tôi cũng đang nghiên cứu mô hình nền tảng. Mô hình chúng tôi đang tạo ra là mô hình đa phương thức và có khả năng biểu đạt cảm xúc. Nó có thể nhận biết môi trường xung quanh và đưa ra phản hồi trên khuôn mặt phù hợp".

Dây chuyền sản xuất robot hình người hiện đại của Ex-Robots có thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh chỉ trong vòng 2 đến 4 tuần. Mức giá dao động từ 1,5 triệu đến 2 triệu nhân dân tệ (khoảng 207.000 USD đến 276.000 USD), phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Hiện tại, Ex-Robots tập trung vào việc trưng bày robot hình người tại các viện bảo tàng khoa học và công nghệ. Một trong những sản phẩm nổi bật của công ty được đặt ngay tại trụ sở chính, thu hút sự chú ý của đông đảo du khách.

Tuy nhiên, tầm nhìn của Ex-Robots không chỉ giới hạn trong lĩnh vực trưng bày. Ông Li Boyang, Giám đốc điều hành công ty, tin tưởng rằng robot hình người sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai, đặc biệt là trong ngành chăm sóc sức khỏe và giáo dục

Người đại diện công ty còn cho biết thêm: “Tư vấn tâm lý và sức khỏe chắc chắn là những kịch bản ứng dụng trong tương lai. Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu liên quan, chẳng hạn như điều trị hỗ trợ, sàng lọc sơ bộ các rối loạn cảm xúc và tâm lý. Hơn nữa, tôi tin rằng sự tương tác cảm xúc có ứng dụng rộng rãi hơn trong các lĩnh vực dịch vụ, chẳng hạn dành cho trẻ em”.

Dây chuyền sản xuất robot hình người hiện đại của Ex-Robots có thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh chỉ trong vòng 2 đến 4 tuần. Ảnh: Internet

Dây chuyền sản xuất robot hình người hiện đại của Ex-Robots có thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh chỉ trong vòng 2 đến 4 tuần. Ảnh: Internet

EX-Robots đang dẫn đầu xu hướng phát triển robot hình người có khả năng giao tiếp và hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực. Các robot của EX-Robots được ứng dụng rộng rãi tại các bảo tàng khoa học, điểm du lịch, trung tâm dịch vụ công cộng, sảnh khách sạn, trường học và doanh nghiệp.

Bên cạnh EX-Robots, nhiều công ty khởi nghiệp khác tại Trung Quốc cũng đang tham gia vào cuộc đua phát triển robot hình người tiên tiến. Nổi bật là Unitree, UBTech/Baidu, Astribot, mX, Kepler và Trung tâm sáng kiến robot hình người Bắc Kinh. Các công ty này liên tục tung ra thị trường những mẫu robot mới với khả năng và tính năng vượt trội, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp robot hình người tại Trung Quốc.

>> Công trình thủy điện ngầm lớn nhất Việt Nam sở hữu một 'cung điện' hoành tráng dưới lòng đất

Nợ lương công nhân, nhà máy xử lý rác ở Bảo Lộc có nguy cơ ngừng hoạt động

Nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư gần 500 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ben-trong-nha-may-o-nuoc-sat-vach-viet-nam-san-xuat-robot-giong-nguoi-that-lon-nhat-the-gioi-d127676.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bên trong nhà máy ở nước 'sát vách' Việt Nam sản xuất robot giống người thật lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH