Bị 'cấm cửa' tại Mỹ, 'miếng bánh' tỷ USD mà TikTok để lại sẽ chia đều cho những 'ông lớn' nào?

06-05-2024 15:41|Phương Nhi

Điều này cũng sẽ mở ra cơ hội cho các đối thủ muốn cạnh tranh để giành được sự chú ý và tiền quảng cáo.

Tháng 4 năm nay, Tổng thống Joe Biden đã ký thông qua luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng hoặc phải rút khỏi Mỹ.

Hiện nay, kịch bản TikTok bán mình ít khả năng xảy ra. ByteDance - công ty mẹ TikTok có kế hoạch đấu tranh pháp lý.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của bạn tại tòa án. Sự thật và Hiến pháp đứng về phía chúng tôi”, CEO Shou Zi Chew nói trên TikTok sau khi dự luật được ký.

Đồng thời, việc bán TikTok rất phức tạp do Chính phủ Trung Quốc hạn chế xuất khẩu công nghệ, trong khi việc bán không bao gồm thuật toán sẽ khiến TikTok kém hấp dẫn.

Bị 'cấm cửa' tại Mỹ, 'miếng bánh' tỷ USD mà TikTok để lại sẽ chia đều cho những 'ông lớn' nào?
Tổng thống Joe Biden đã ký thông qua luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng hoặc phải rút khỏi Mỹ hôm 24/4. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, nền tảng này hiện có định giá quá cao, có thể lên đến 150 tỷ USD, càng làm phức tạp thêm việc tìm kiếm người mua phù hợp, theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử ECDB (Đức). Do đó, nhiều chuyên gia dự đoán khả năng cao hơn là TikTok sẽ phải rời đi.

Thị trường Mỹ sẽ ra sao nếu không còn Tiktok?

Có thể thấy, 3 nhóm hoạt động chính sẽ bị ảnh hưởng, gồm thị trường quảng cáo, bán hàng qua mạng xã hội (social commerce) và nền kinh tế sáng tạo nơi người dùng tạo ra các video và kiếm tiền nhờ nó thông qua bán hàng, tiếp thị liên kết.

Đầu tiên, với thị trường quảng cáo, TikTok dự kiến kiếm 8,66 tỷ USD doanh thu quảng cáo ở Mỹ trong năm nay, theo công ty nghiên cứu eMarketer. Dù quy mô này chỉ bằng một phần nhỏ so với Google và Meta nhưng TikTok đã khởi đầu cơn sốt video ngắn và thúc đẩy các đối thủ xây dựng tính năng tương tự.

Mặc dù chưa chắc chắn nhưng việc loại bỏ Tiktok cũng sẽ mở ra cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh muốn cạnh tranh để giành được sự chú ý và tiền quảng cáo.

Ai là người hưởng lợi khi Tiktok rời đi?

Tom Grant, phó Chủ tịch nghiên cứu của Apptopia, cho biết YouTube và Instagram đều cung cấp các tính năng video ngắn trong ứng dụng của họ và có thể sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất sau lệnh cấm TikTok.

Khảo sát của Wedbush chỉ ra rằng khoảng 60% người dùng TikTok có thể sẽ chuyển sang Instagram hoặc Facebook và 19% sang YouTube.

"Instagram Reels được hưởng lợi từ việc cấm TikTok và Meta muốn đảm bảo có thể thu hút tất cả người dùng và doanh thu tiềm năng chuyển hướng sang", nhà phân tích Jasmine Enberg của eMarketer cho hay.

Vào đầu tuần, Google cho biết định dạng video ngắn YouTube Shorts ngày càng được xem nhiều trên TV cũng như điện thoại.

Đồng thời, một cái tên khác cũng giành được sự chú ý đó là Snap - sở hữu Snapchat, vừa công bố hợp tác với NBCUniversal. "Chúng tôi quyết tâm và đảm bảo là một nền tảng đáng tin cậy và khả thi", Patrick Harris, Chủ tịch khu vực châu Mỹ và quan hệ đối tác của Snap, tuyên bố.

Do đó, Meta, công ty mẹ của Instagram và Facebook, có thể chiếm tới 60% doanh thu quảng cáo mà TikTok bỏ lại thị trường Mỹ trong kịch bản rút lui. Doanh thu YouTube có khả năng tăng 25% và Snapchat cũng nhận được nhiều lợi ích, theo khảo sát của công ty dịch vụ tài chính Wedbush.

Bị 'cấm cửa' tại Mỹ, 'miếng bánh' tỷ USD mà TikTok để lại sẽ chia đều cho những 'ông lớn' nào?
Ảnh minh họa

Thứ hai, dù có tỷ lệ khách mua sắm qua mạng xã hội tương đối thấp, Mỹ vẫn là thị trường lớn, đạt quy mô 75 tỷ USD vào năm ngoái. Với 150 triệu người dùng, TikTok vắng bóng chắc chắn sẽ tác động đến thị trường này theo nhiều cách khác nhau, theo ECDB.

Những gì xảy ra tại Ấn Độ là một tiền lệ nhìn vào để dự đoán. Theo phân tích của công ty nghiên cứu Sensor Tower, các nền tảng xã hội khác bao gồm YouTube và Instagram cũng như các ứng dụng video ngắn được bản địa hóa Moj và Josh đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng người dùng ở Ấn Độ sau lệnh cấm TikTok của nước này vào năm 2020 .

Vì vậy, nếu TikTok bị cấm hoặc bị thay đổi đáng kể tại Mỹ, các nền tảng khác có thể sẽ có cơ hội chia lại thị phần thương mại điện tử qua mạng xã hội. Instagram, Snapchat và Pinterest có thể tăng đầu tư, dẫn đến bùng nổ về tăng trưởng và đổi mới giữa các nền tảng này.

Ngoài ra, nền tảng thương mại điện tử như Amazon cũng có thể thở phào nhẹ nhõm trước xu hướng mua sắm trên mạng xã hội đang được TikTok kích hoạt mạnh mẽ.

Tại Mỹ, hầu hết người tiêu dùng tìm đến Amazon khi họ nghĩ đến một sản phẩm cần mua cụ thể và nhanh chóng. Trong khi đó TikTok sử dụng hình thức giải trí để kích cầu mua sắm theo ngẫu hứng và cảm xúc, hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ.

Theo eMarketer, Amazon từng thực hiện một số nỗ lực để tăng cường mức độ tương tác trên ứng dụng mua sắm của họ, bao gồm cả việc thêm các tính năng như TikTok, nhưng phần lớn không thành công.

Lo ngại sức ảnh hưởng của Tiktok, năm 2023, “gã khổng lồ” thương mại điện tử này quyết định hợp tác với Snap, Meta và Pinterest để tìm đường thâm nhập vào thị trường mua sắm thông qua qua nền tảng mạng xã hội.

Thứ ba, TikTok đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo, mang đến cho hàng triệu người sáng tạo cơ hội kiếm tiền trực tiếp từ nội dung video của họ thông qua việc bán sản phẩm hay tiếp thị liên kết.

Mặc dù lệnh cấm của Mỹ với nền tảng này có thể gây ra sự gián đoạn trong mô hình này, nhưng điều này cũng tạo cơ hội cho những nền tảng mới bước vào để lấp đầy khoảng trống. Việc các mạng xã hội Mỹ tung ra định dạng video ngắn những năm gần đây cho thấy đó không phải là điều quá khó khăn với họ. Do đó, những người sáng tạo vẫn có nơi để thể hiện hoặc bán sản phẩm, tương tự như tại Ấn Độ.

Điều quan trọng là khả năng lệnh cấm của ông Biden sẽ không cắt đứt ngay quyền truy cập vào TikTok với những người sáng tạo ở Mỹ. Dù vậy, các rào cản sẽ thúc đẩy họ hướng tới việc đa dạng hóa nhanh chóng sự hiện diện trực tuyến thông qua Instagram Reels và YouTube Shorts.

Đồng thời, một số nền tảng mới và mới nổi cũng có cơ hội vươn lên, một số cái tên có thể kể đến như nền mua sắm dựa trên video Flip; Verishop, tích hợp các tính năng mua sắm trên mạng xã hội vào ứng dụng, hay LTK - nền tảng đã cải tiến việc tập trung vào các liên kết mua sắm trực tiếp từ người có ảnh hưởng.

>> TikTok bị Mỹ cấm cửa: Sếp lớn từ chức để đi kiện, ‘máy hái tiền’ của Trung Quốc về tay ai?

Hầu hết người Mỹ coi TikTok là công cụ của Trung Quốc

Tác động của lệnh cấm TikTok đối với thị trường công nghệ Trung Quốc

Lệnh cấm TikTok: ByteDance thà đóng cửa ứng dụng còn hơn bán đi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-cam-cua-tai-my-mieng-banh-ty-usd-ma-tiktok-de-lai-se-chia-deu-cho-nhung-ong-lon-nao-233638.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị 'cấm cửa' tại Mỹ, 'miếng bánh' tỷ USD mà TikTok để lại sẽ chia đều cho những 'ông lớn' nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH