Facebook sập trong vài giờ ngắn ngủi, thế giới náo loạn: Chúng ta đã quá phụ thuộc vào Facebook!

06-03-2024 08:25|Hoàng Yến

Vào khoảng 10h tối qua (5/3) theo giờ Việt Nam, khoảng 500.000 người dùng Facebook trên toàn cầu đã không thể truy cập vào mạng xã hội lớn nhất thế giới, theo dữ liệu mà CNN có được.

Khoảng 50.000 báo cáo ngừng hoạt động đã được đưa ra liên quan đến Instagram và 10.000 báo cáo khác cho Facebook Messenger, mặc dù số lượng báo cáo đã bắt đầu giảm trong vòng một giờ kể từ khi xuất hiện tình trạng trên.

Một số người dùng nhận thấy họ đã bị đăng xuất khỏi tài khoản Facebook, do đó tưởng rằng tài khoản của mình đã bị hack. Threads, đối thủ cạnh tranh của Meta với X của Elon Musk, cũng xuất hiện và hiển thị cho người dùng một cửa sổ bật lên có nội dung "Đã xảy ra lỗi, vui lòng thử lại sau".

Đến gần 0h ngày 6/3, Messenger có thể hoạt động lại nhưng Facebook, Instagram thì chưa.

>> Không chỉ Facebook, Messenger, Instagram, Thread cũng gặp vấn đề truy cập

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook "sập" trên diện rộng như vậy. Đáng chú ý nhất là sự cố năm 2021, khi người dùng Facebook, Instagram và WhatsApp không thể truy cập vào mạng xã hội này trong khoảng thời gian lên tới 6 tiếng đồng hồ. Theo ước tính của Forbes, nhà sáng lập Mark Zuckerberg đã mất 5,9 tỷ USD do sự cố ngừng này vì cổ phiếu Meta giảm hơn 6%. Việc ngừng hoạt động còn làm công ty mất doanh thu 60 triệu USD doanh thu quảng cáo.

Facebook sập trong vài giờ ngắn ngủi, thế giới náo loạn: Chúng ta đã quá phụ thuộc vào Facebook!
Tác động của sự cố Facebook "sập" đối với các doanh nghiệp nhỏ là rất lớn

Theo Mashable, tác động của sự cố Facebook "sập" đối với các doanh nghiệp nhỏ là rất lớn khi doanh số bán hàng của họ bị ảnh hưởng trực tiếp do các kênh truyền thông xã hội bị gián đoạn.

"Doanh số bán hàng của tôi chỉ bằng 1/4 so với bình thường [do sự cố]. Tôi cảm thấy lo lắng về mức độ phụ thuộc của mình vào nền tảng này để kinh doanh. Tôi có thể cần phải xem xét lại – tất cả ngân sách tiếp thị của tôi đều đổ vào Facebook", Lucy Jeffrey, người sáng lập một hãng bán lẻ tất sợi tre nói với Mashable.

Mashable dẫn số liệu từ Tổ chức giám sát quyền trực tuyến và quản trị Internet NetBlocks ước tính nền kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại 160 triệu USD mỗi giờ khi Facebook, Instagram và WhatsApp ngừng hoạt động.

Ở nhiều quốc gia, sự kết hợp "quy mô vô song" của Facebook, Messenger khiến nó trở thành cửa hàng bán hàng thương mại điện tử thiết yếu cho hàng chục triệu doanh nghiệp, cả lớn và nhỏ. Facebook, Messenger thường được sử dụng làm công cụ liên lạc với người mua.

Đối với nhiều quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, Mexico và Brazil, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và nền kinh tế phi chính thức dựa vào các dịch vụ của Facebook.

Tính đến hết tháng 5/2023, Facebook có 2,99 tỉ người dùng - qua đó trở thành mạng xã hội có số tín đồ lớn nhất toàn cầu. Ấn Độ hiện là quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất thế giới với khoảng 314,6 triệu người. Xếp các vị trí tiếp theo là Mỹ, Indonesia với lần lượt 175 triệu và 119,9 triệu người dùng.

Việt Nam cũng nằm trong top 10 quốc gia có lượng người dùng Facebook nhiều nhất thế giới với 66,2 triệu tín đồ. Trong đó có rất nhiều tài khoản bán hàng. Theo số liệu năm 2023, trong số các kênh bán hàng trực tuyến, Facebook là sàn thương mại điện tử được ưa chuộng thứ hai, chiếm tỷ trọng 39,13%.

>> Tại sao giàu có như vậy nhưng Mark Zuckerberg chỉ mặc áo phông xám đi làm

Facebook sập toàn cầu nhưng Bitcoin vừa phá đỉnh mọi thời đại

Không chỉ Facebook, Messenger, Instagram, Thread cũng gặp vấn đề truy cập

Meta tiếp tay cho cha mẹ 'bán con' trên Facebook, Instagram

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/facebook-sap-trong-vai-gio-ngan-ngui-the-gioi-nao-loan-chung-ta-da-qua-phu-thuoc-vao-facebook-225360.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Facebook sập trong vài giờ ngắn ngủi, thế giới náo loạn: Chúng ta đã quá phụ thuộc vào Facebook!
POWERED BY ONECMS & INTECH