Thế giới

Bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu, tỷ phú từng giàu nhất Hàn Quốc chính thức bị bắt

Đào Doãn 23/07/2024 10:19

Tỷ phú Kim Beom-su, người sáng lập gã khổng lồ công nghệ Kakao đã bị bắt vào ngày 23/7 với cáo buộc thao túng giá cổ phiếu liên quan đến việc công ty này mua lại SM Entertainment hồi năm 2023.

The New York Times đưa tin, tỷ phú, nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc Kakao Corp, Kim Beom-su (58 tuổi) đã bị bắt vào ngày 23/7 với cáo buộc thao túng giá cổ phiếu liên quan đến việc công ty này mua lại công ty giải trí hàng đầu SM Entertainment hồi năm 2023.

Theo các công tố viên Hàn Quốc, Kakao đã thổi giá cổ phiếu của SM Entertainment trong cuộc chiến đấu thầu vào tháng 2 năm ngoái với Hybe, Tập đoàn mẹ của công ty quản lý nhóm nhạc BTS BigHit nhằm tiếp quản SM. Được biết, tòa án quận ở phía Nam Seoul đã ban hành lệnh bắt giữ ông Kim Beom-su sau khi tổ chức phiên điều trần.

Bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu, tỷ phú từng giàu nhất Hàn Quốc chính thức bị bắt - ảnh 1

Nhà sáng lập Tập đoàn công nghệ khổng lồ của Hàn Quốc Kakao Corp., Kim Beom-su (58 tuổi) đã bị bắt vào ngày 23/7

Cổ phiếu của SM bị cáo buộc đã tăng lên trên 120.000 won/cp, tương đương 86 USD/cp thông qua hành vi thao túng giá, mức giá cố định mà Hybe công khai mua cổ phiếu từ các nhà đầu tư.

Theo đó, các công tố viên nghi ngờ rằng hồi tháng 2 năm ngoái, Kakao đã mua 240 tỷ won cổ phiếu SM với giá cao hơn giá chào mua của Hybe 553 lần để ngăn chặn kế hoạch thâu tóm SM của Hybe.

Hybe đã mua 14,8% cổ phần của SM từ người sáng lập Lee Soo-man và đề nghị mua cổ phiếu SM từ các cổ đông nhỏ với giá 120.000 won/cp. Tuy nhiên, sau đó đã rút lại lời đề nghị mua lại sau khi cổ phiếu SM tăng mạnh.

Trong khi đó, tháng 3/2023, sau khi mua lại 39,87% cổ phần của SM Entertainment, Kakao và Kakao Entertainment đã trở thành cổ đông kiểm soát của công ty này.

Ông Kim - người chưa chính thức bị buộc tội đã phủ nhận các cáo buộc. Trong một cuộc họp của Kakao vào tuần trước, ông Kim khẳng định mình chưa bao giờ chỉ thị hoặc dung túng “cho bất kỳ hành vi bất hợp pháp nào”, hãng tin địa phương Yohap viết.

Ngoài ra, các công tố viên trước đó đã truy tố Giám đốc đầu tư của Kakao là Bae Jae-hyun và công ty về tội thao túng cổ phiếu.

Ông Kim Beom-su từng đứng đầu danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc của Forbes năm 2022. Ông là một trong những tỷ phú hiếm hoi của quốc gia này không phải chaebol - những dòng tộc tài phiệt giàu có lâu đời.

Hiện tại, các ứng dụng nhắn tin và thanh toán của Kakao đã trở thành nền tảng hạ tầng quan trọng tại Hàn Quốc và công ty có giá trị thị trường khoảng 13 tỷ USD. 90% điện thoại của Hàn Quốc được cho là đều cài ứng dụng nhắn tin KakaoTalk.

Tham khảo NYT, Yohap, Forbes

>> Bê bối 'túi Dior' và nghi vấn thao túng cổ phiếu: Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc bị triệu tập thẩm vấn suốt 12 tiếng đồng hồ

Bê bối 'túi Dior' và nghi vấn thao túng cổ phiếu: Đệ nhất Phu nhân Hàn Quốc bị triệu tập thẩm vấn suốt 12 tiếng đồng hồ

Tín hiệu đặc biệt đằng sau hiệp ước mới Mỹ - Hàn Quốc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bi-cao-buoc-thao-tung-gia-co-phieu-ty-phu-tung-giau-nhat-han-quoc-chinh-thuc-bi-bat-124455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu, tỷ phú từng giàu nhất Hàn Quốc chính thức bị bắt
POWERED BY ONECMS & INTECH