Bí quyết chi tiêu khi dịp Tết: Mua sắm đủ, tiết kiệm đúng

02-01-2023 09:43|Quỳnh Như

Ngày Tết cận kề kéo theo nỗi lo chi tiêu, sắm sửa sao cho hợp lý.

Tết đến xuân về, nhu cầu mua sắm, trang hoàng nhà cửa của mọi người tăng cao. Với không ít gia đình, đây là dịp mua sắm nhiều nhất năm. Tuy nhiên, nếu thiếu kinh nghiệm mua sắm ngày Tết, bạn sẽ phải “bội chi” vì tiêu tiền quá nhiều. Song, những ai nắm bí quyết mua sắm hợp lý có thể cùng gia đình tiết kiệm mà vẫn đón Tết ấm áp và trọn vẹn.

Lên kế hoạch mua sắm

danh-sach-mon-do-mua-sam-tet.jpg

Mua sắm dịp Tết thường được nhiều người lên kế hoạch sớm để chi tiêu hiệu quả, thông minh. Bên cạnh nắm bắt thời gian có hàng khuyến mãi, việc lên lịch mua đồ Tết giúp bạn tập trung vào những mặt hàng thiết thực và giảm món đồ ít quan trọng hơn.

Trong danh sách mua sắm, bạn nên ghi rõ những thứ cần mua, dự chi, thời gian và địa điểm mua sắm. Bảng chi tiết kế hoạch giúp gia đình bạn biết rõ mình cần mua gì, tránh lãng phí, đồng thời hạn chế việc mất quá nhiều thời gian mua sắm.

Ngoài ra, trong quá trình này, bạn có thể bổ sung hoặc bớt những món đồ trong danh sách mua. Giá trị sản phẩm nên được cân nhắc dựa vào thu nhập và số tiền hiện có để điều chỉnh hợp lý.

Tận dụng đồ cũ

Đón năm mới không có nghĩa là mọi thứ đều phải mới. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những món đồ cũ nhưng còn mới, còn dùng tốt. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá.

Có một số món đồ có thể tận dụng như khay đựng bánh kẹo, đồ trang trí nhà, bình hoa giả,… Chỉ cần bạn lau chùi lại là chúng sẽ trông đẹp như mới.

Mua sắm Tết từ sớm

sam-tet-som.jpg

So với mọi năm, Tết Nguyên đán 2023 đến khá sớm và gần dịp Tết Dương lịch. Bạn có thể tận dụng khoảng thời gian này để mua sắm sớm để tránh gấp rút, đồng thời tiết kiệm kha khá chi phí.

Dịp Tết Dương lịch, hầu hết thành viên trong gia đình đều được nghỉ, việc mua sắm sẽ thong thả, không vội vã chen chúc như những ngày cận giao thừa. Chưa kể, sắm tết sớm còn giúp bạn và gia đình thoải mái lựa chọn nhiều sản phẩm, đôi khi tìm được hàng hóa ưng ý với giá cả phải chăng vì càng sát Tết, nhiều sản phẩm “đội giá” lên cao.

Tất nhiên khi mua hàng trước Tết thì bạn nên chú ý đến hạn sử dụng, đặc biệt là các loại thực phẩm. Có những loại thực phẩm hạn dùng rất ngắn nên nếu mua quá sớm thì có thể khi đến Tết sản phẩm đó đã không còn dùng được nữa. Như vậy lại thành lãng phí.

Săn hàng khuyến mại

hang-tet.jpeg

Dịp cuối năm, để kích cầu có rất nhiều nhãn hàng đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Bạn có thể tranh thủ những dịp khuyến mại này để mua được sản phẩm với giá rẻ.

Tuy nhiên, đừng để mình rơi vào bẫy mua sắm khuyến mại bởi đôi khi bạn có thể tham rẻ mà mua những thứ mình không cần dùng tới. Vì vậy, hãy chỉ mua sản phẩm khuyến mại nếu nó nằm trong danh sách mua sắm bạn đã lên kế hoạch từ trước.

Tự làm thực phẩm ăn ngày Tết

Các loại thực phẩm Tết thường có màu sắc, hình dáng rất bắt mắt. Khi đi mua sắm, nhiều người thường mạnh tay chi chỉ vì hình thức của chúng. Đôi khi mua sắm quá nhiều bánh kẹo, mứt Tết dẫn đến dư thừa. Hơn nữa, bánh kẹo bày bán Tết được đóng hộp đẹp mắt cũng thường có giá cao hơn bình thường.

Thay vì đi mua, bạn có thể tự làm thực phẩm tại nhà. Các loại thực phẩm như mứt, bánh quy, kẹo dẻo, kẻo hạnh phúc,… đều là những thứ mà bạn có thể làm được. Tự làm bánh kẹo không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe nữa đấy.

Không mang quá nhiều tiền khi đi sắm Tết

Việc mang theo quá nhiều tiền khi đi mua sắm Tết là nguyên nhân khiến bạn vung tay quà. Thay vào đó, hãy mang đủ số tiền mình cần để mua sắm những thứ cần thiết. Bạn có thể chia thành nhiều đợt để tránh phải chi tiêu một khoản tiền lớn trong một lần. Không những thế mua sắm làm nhiều đợt còn giúp bạn chọn được những thực phẩm chất lượng với mức giá hợp lý.

Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-quyet-chi-tieu-khi-dip-tet-mua-sam-du-tiet-kiem-dung-164576.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí quyết chi tiêu khi dịp Tết: Mua sắm đủ, tiết kiệm đúng
POWERED BY ONECMS & INTECH