Tài chính Ngân hàng

Bị thiệt hại do bão Yagi, người nộp thuế sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế

Hoàng Hiếu 18/09/2024 - 05:44

Nhiều chính sách hỗ trợ cho người nộp thuế mà người dân, doanh nghiệp nên chú ý để được hưởng.

Trong bối cảnh bão số 3 và các đợt mưa lũ sau bão gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương, Tổng cục Thuế đã ban hành hướng dẫn hỗ trợ cho người nộp thuế bị ảnh hưởng.

Chính sách bao gồm việc miễn, giảm và gia hạn thuế nhằm giảm bớt khó khăn cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do thiên tai.

Vậy, người nộp thuế bị thiệt hại do bão lũ sẽ được miễn, giảm và gia hạn những loại thuế nào?

Miễn, giảm và gia hạn thuế cho doanh nghiệp

Theo quy định pháp luật về miễn, giảm, gia hạn thuế, người nộp thuế bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng. Người nộp thuế sẽ được gia hạn thời hạn nộp thuế (thời hạn gia hạn nộp thuế không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế) và được miễn tiền chậm nộp, miễn xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế.

Đặc biệt, doanh nghiệp bị tổn thất do bão lũ sẽ được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào kể cả thuế GTGT đầu vào không được bồi thường đối với các hàng hóa chịu thuế bị hư hại do thiên tai. Điều kiện là doanh nghiệp phải cung cấp đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh tổn thất không được bồi thường để được khấu trừ.

Bên cạnh đó, nếu đáp ứng đủ điều kiện tại khoản 1 Điều 9 Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), doanh nghiệp cũng có thể tính chi phí thiệt hại vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Điều này giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính trong quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh sau thiên tai.

Doanh nghiệp sản xuất hàng hóa chịu thuế TTĐB gặp khó khăn do thiên tai cũng được hưởng chính sách giảm thuế.

Theo quy định, mức giảm thuế TTĐB không vượt quá 30% số thuế phải nộp trong năm xảy ra thiệt hại và phải dựa trên mức độ tổn thất thực tế. Đồng thời, mức giảm thuế không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng hướng dẫn việc miễn, giảm các loại thuế tài nguyên và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho những tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do bão lũ. Điều này nhằm giúp giảm bớt khó khăn trong việc duy trì sản xuất, kinh doanh.

Bị thiệt hại do bão Yagi, người nộp thuế sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế
Hình ảnh mưa lũ gây ngập ở địa phương, nguồn: Internet

>>Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí,... khoảng 98.000 tỷ đồng

Hộ, cá nhân kinh doanh cũng được hỗ trợ thuế

Không chỉ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh cũng nằm trong diện được hỗ trợ. Cụ thể, các hộ kinh doanh bị thiệt hại do thiên tai sẽ được giảm thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế TTĐB và thuế tài nguyên.

Trong đó, mức thuế TNCN được giảm tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp; mức thuế TTĐB được giảm xác định trên cơ sở tổn thất thực tế do thiên tai, tai nạn bất ngờ gây ra nhưng không quá 30% số thuế phải nộp của năm xảy ra thiệt hại và không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường (nếu có).

Mức thuế tài nguyên được giảm tương ứng số tài nguyên bị tổn thất; trường hợp đã nộp thuế thì được hoàn trả số thuế đã phải nộp hoặc trừ vào số thuế tài nguyên phải nộp vào kỳ sau.

Đối với các hộ, cá nhân kinh doanh đã nộp thuế tài nguyên nhưng bị tổn thất do thiên tai, họ sẽ được hoàn trả hoặc khấu trừ vào kỳ thuế tiếp theo. Đây là biện pháp nhằm hỗ trợ tối đa cho các hộ kinh doanh nhỏ, giúp họ nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh sau thiên tai.

>> Gần 78.000 tỷ đồng thuế được miễn giảm cho doanh nghiệp và người dân

Các chính sách gia hạn, miễn giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Chi tiết thủ tục hưởng quyền lợi miễn giảm thuế sau bão lũ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-thiet-hai-do-bao-yagi-nguoi-nop-thue-se-duoc-mien-giam-gia-han-nhieu-loai-thue-249312.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bị thiệt hại do bão Yagi, người nộp thuế sẽ được miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH