Bị UAV Ukraine tấn công, nhà máy của công ty sản xuất LNG lớn thứ 2 ở Nga bốc cháy dữ dội

22-01-2024 19:28|Quỳnh Vân

Vụ cháy lớn vào cuối tuần qua đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất nhiên liệu tại nhà máy của công ty Novatek PJSC ở cảng Ust-Luga trên biển Baltic.

Vào sáng sớm ngày 21/1, một đám cháy đã bùng phát dữ dội tại một kho khí đốt tự nhiên ở cảng Ust-Luga trên biển Baltic của Nga. Đây là kho khí đốt thuộc Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn thứ 2 của nước này.

Các trang web của đài truyền hình Suspilne và hãng thông tấn Ukrainska Pravda dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh quốc gia nước này tiết lộ vụ cháy nằm trong một chiến dịch đặc biệt của lực lượng an ninh Ukraine. Theo họ, bến cảng Ust-Luga là một “cơ sở quan trọng cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga”.

Trong một diễn biến riêng biệt, BBC, trích dẫn một nguồn tin chính thức ở thành phố Kyiv (Ukraine), đưa tin các lực lượng đặc biệt đã tấn công nhà máy bằng máy bay không người lái(UAV).

Đại diện của Novatek hôm 21/1 nói rằng theo thông tin sơ bộ, vụ hỏa hoạn là do “tác động từ bên ngoài” nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào khác.

Kênh thông tin Fontanka cho biết có ít nhất 2 UAV được phát hiện trước khi kho khí đốt bốc cháy, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga báo cáo không có cuộc tấn công nào trong khu vực.

Bị UAV Ukraine tấn công, nhà máy của công ty sản xuất LNG lớn thứ 2 ở Nga bốc cháy dữ dội
Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy tại nhà máy Novatek ở Ust-Luga, Nga, ngày 21/1. Nguồn: Kênh Telegram của Thống đốc vùng Leningrad, Alexander Drozdenko

Sự cố xảy ra vài ngày sau khi Moscow thông báo một máy bay không người lái của Ukraine bị bắn hạ gần St. Petersburg ở vùng Leningrad, cách biên giới với Ukraine khoảng 1.000km. Đó là lần đầu tiên người ta phát hiện một UAV ở vùng này kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến với Ukraine gần 2 năm trước.

Được biết cảng Ust-Luga là 1 trong 2 cửa ngõ xuất khẩu năng lượng chính ở biển Baltic của Nga, nằm cách St. Petersburg khoảng 130km về phía Tây Nam và không xa biên giới Estonia.

Theo Novatek, nhà máy xử lý khí ngưng tụ Ust-Luga đã ngừng mọi hoạt động và quy trình liên quan đến công nghệ. Được biết không xảy ra trường hợp thương vong nào.

Khu phức hợp này xử lý khí ngưng tụ thành naphtha, nhiên liệu máy bay và dầu diesel, đồng thời vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ của Nga ra thị trường nước ngoài. Năm 2022, cơ sở này xử lý gần 7 triệu tấn khí ngưng tụ.

Theo Bloomberg, UAV của Ukraine thường xuyên tấn công các khu vực ở miền Trung nước Nga, bao gồm Moscow và các khu vực giáp biên giới Ukraine. Hôm 20/1, Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng họ đã chặn các máy bay không người lái ở các khu vực Smolensk, Tula và Orel.

>> UAV Nga đã cản đường Ukraine phản công như thế nào?

Máy bay Nga rơi ở Afghanistan

'Thực trạng mới' đang mang lại nhiều bất lợi cho Tổng thống Ukraine

Tổng thống Nga nói xung đột với Ukraine bắt đầu từ 2008

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-uav-ukraine-tan-cong-nha-may-cua-cong-ty-san-xuat-lng-lon-thu-2-o-nga-boc-chay-du-doi-220814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị UAV Ukraine tấn công, nhà máy của công ty sản xuất LNG lớn thứ 2 ở Nga bốc cháy dữ dội
POWERED BY ONECMS & INTECH