BII - Cổ phiếu vang bóng một thời “họ” Louis nhận án huỷ niêm yết?

07-04-2023 07:58|Lan Phương

Nhóm ông Đỗ Thành Nhân đã thu lời 64 tỷ đồng từ việc thổi giá BII tăng gấp 10 lần thời điểm mua vào.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (Mã BII) có khả năng bị hủy niêm yết sau khi tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022 của công ty này.

HNX sẽ xem xét hủy niêm yết BII theo quy định của nhà nước, đồng thời yêu cầu BII có văn bản giải trình và phản hồi về vấn đề trên trong 5 ngày kể từ ngày ra thông báo là ngày 4/4/2023.

Phía đơn vị kiểm toán đã từ chối đưa ra ý kiến vì chưa thu thập đủ thư xác nhận bằng hình thức phúc đáp trực tiếp về số dư các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng, trả trước người bán, phải thu ngắn hạn khác, phải trả người bán ngắn hạn, người mua trả tiền trước ngắn hạn, phải trả ngắn hạn khác, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng không được cung cấp bằng chứng kiểm toán thích hợp cho việc xác minh thời gian dự kiến tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan đối với các khoản phải thu về cho vay, trả trước người bán ngắn hạn, các khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn, chi phí phải trả và phải trả ngắn hạn khác.

Do chưa nhận đủ được giấy tờ liên quan nên kiểm toán không thể xác định được việc có cần phải điều chỉnh các số liệu trên trong báo cáo tài chính của BII hay không.

Tạm thời, sau kiểm toán BII ghi nhận lỗ tăng từ 69,3 tỷ đồng lên 118,3 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ cũng từ âm 66 tỷ đồng ghành âm 108,2 tỷ đồng.

BII - Cổ phiếu vang bóng một thời “họ” Louis nhận án huỷ niêm yết?
Diễn biến cổ phiếu BII

Trên thị trường, cổ phiếu BII sau giai đoạn thăng hoa cùng cựu doanh nhân Đỗ Thành Nhân tại mức đỉnh 31.000 đồng (phiên 15/9/2021) hiện kết phiên 6/4/2022 giảm sàn chỉ còn 2.000 đồng.

Sự lao dốc này bắt nguồn từ vụ việc thao túng giá cổ phiếu “họ” Louis bị phanh phui. Theo kết luận điều tra, năm 2020, ông Đỗ Thành Nhân mua lại CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư, một doanh nghiệp có nguy cơ bị huỷ niêm yết mã chứng khoán. Sau khi mua về, ông Nhân đổi tên Bảo Thư thành Công ty Louis Land (mã BII) hoạt động chính là đầu tư bất động sản nhưng chưa có dự án nào. Tháng 1/2021, ông Nhân mở tài khoản chứng khoán để mua thử gần 100.000 cổ phiếu BII với giá 1.000 đồng/cp, sau đó bán giá gấp đôi. Thấy có lãi, ông Đỗ Thành Nhân thống nhất với Đỗ Đức Nam (cựu Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt) và nhờ người thân mở nhiều tài khoản chứng khoán để mua toàn bộ 10 triệu cổ phiếu BII với giá cao nhất là 6.500 đồng/cổ phiếu.

Khi sở hữu số lượng lớn cổ phiếu BII, từ tháng 2/2021, ông Nhân và Nam dùng 17 tài khoản chứng khoán khác nhau để liên tục mua bán, khớp lệnh chéo. Từ đó giá BII được đẩy lên 11.200 đồng.

Tháng 8/2021 ông Nhân lập nhóm trên mạng xã hội mang tên Louis Family với hơn 10.000 thành viên. Ông Nhân thường xuyên đăng bài viết với các khẩu hiệu như "đặt lệnh hôm nay, lưu lại ngày mai", "đến cuối năm BII không tăng lên 3x, TGG không được 4x, mọi người cứ chửi thoải mái".

Những lời kêu gọi này đã thu hút nhiều nhà đầu tư, đẩy giá BII liên tục có các phiên tăng trần và lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu - gấp 10 lần thời điểm nhóm ông Nhân mua vào.

ccd74263-25aa-4c8b-8455-d856feaf48f2.jpeg
Chiêu trò thổi giá của nhóm Đỗ Thành Nhân

Khi giá BII lập đỉnh cũng là lúc nhóm của ông Nhân và Nam bán chốt lời. Từ thời điểm mua vào đến khi bán ra, trong 10 tháng, nhóm ông Nhân bị cáo buộc thu lời hơn 64 tỷ đồng từ mã BII.

Cựu Tổng Giám đốc HoSE Lê Hải Trà - 'hạt giống' chưa kịp đơm hoa

Vụ Đỗ Thành Nhân: Thêm 12 pháp nhân bị UBCKNN xử phạt nặng

Cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân sẽ ra tù trước 18 tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bii-co-phieu-vang-bong-mot-thoi-ho-louis-nhan-an-huy-niem-yet-177370.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BII - Cổ phiếu vang bóng một thời “họ” Louis nhận án huỷ niêm yết?
POWERED BY ONECMS & INTECH