Vĩ mô

Bình Dương phấn đấu lên thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030

Xuân An 26/09/2024 19:20

Trong quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, địa phương này phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030.

Hôm nay (26/9), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và trao quyết định phê duyệt quy hoạch này cho địa phương.

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc trung ương; là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của khu vực Đông Nam Á; dẫn đầu về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, thông minh, bền vững.

anh 3.gif
Thủ tướng nhấn mạnh quy hoạch dẫn dắt, định hướng khai thác, sử dụng hiệu quả các không gian: Đất, nước - biển, không gian ngầm. Ảnh: VGP

Tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, là điểm đến ưa chuộng của các doanh nghiệp toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ công nghiệp và là một trong những “đầu tàu” thúc đẩy kinh tế quốc gia.

Để thực hiện mục tiêu này, Bình Dương đã đặt ra nhiều chỉ tiêu cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội.

Tại sự kiện này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chứng kiến lễ trao quyết định chủ trương, giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh Bình Dương cho 6 dự án với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ USD; chứng kiến thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC với các đối tác nước ngoài như Văn phòng sản xuất thông minh Hàn Quốc (Kosmo) và Tập đoàn COEX (Hàn Quốc)…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quy hoạch tỉnh sẽ dẫn dắt, định hướng khai thác, sử dụng hiệu quả các không gian đất, nước - biển, không gian ngầm; thúc đẩy phát triển kinh tế và thu hút đầu tư; nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; góp phần bảo đảm công bằng xã hội và nâng cao đời sống của người dân, bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.

Quy hoạch phải bám sát chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như tình hình thực tiễn của địa phương, khu vực, thế giới, nhất là tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Quy hoạch cũng bám sát nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, có tư duy đổi mới, đột phá, tầm nhìn chiến lược, tổng thể, bao trùm, toàn diện...

anh 2.gif
Thủ tướng tham quan Triển lãm Năng lượng và tự động hóa toàn cầu. Ảnh: VGP

Thủ tướng cho biết rất tự hào về Bình Dương, khi tỉnh đã “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể".

Về các định hướng, ưu tiên phát triển, Thủ tướng hoan nghênh "3 xây dựng" của tỉnh, gồm: xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh năng động, hiệu quả; xây dựng xã hội hài hòa, nhân văn và bền vững; xây dựng chính quyền địa phương kiến tạo, liêm chính.

Thủ tướng cũng mong muốn Bình Dương tiếp tục phát huy kinh nghiệm, thế mạnh của mình là "trung ương mở đường, địa phương kiến tạo, doanh nghiệp đồng hành, người dân tham gia".

Thủ tướng: ‘Cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có ý nghĩa chiến lược'

Thủ tướng phê duyệt dự án sân bay quy mô 125ha tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/binh-duong-phan-dau-len-thanh-pho-truc-thuoc-trung-uong-vao-nam-2030-2326195.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bình Dương phấn đấu lên thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030
POWERED BY ONECMS & INTECH