Bình Thuận gửi tín hiệu khẩn xin gỡ nút thắt hạ tầng giao thông
Hàng loạt dự án giao thông tại Bình Thuận đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”, cần được gỡ khó về nguồn vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng…
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều 26/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Bình Thuận về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trên địa bàn.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp thẩm quyền địa phương, trong 7 tháng đầu năm, tình hình kinh tế của tỉnh Bình Thuận tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng tích cực ở cả ba trụ cột: Công nghiệp, du lịch, nông nghiệp.
Đặc biệt quan tâm đến kiến nghị của địa phương về việc nâng cấp hai tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, Bộ trưởng cho biết, đối với các dự án nâng cấp, mở rộng QL55 từ Km 52+640 - Km 97+692; QL28 đoạn từ nút giao liên thông đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến quốc lộ 1, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ Giao thông Vận tải đã thấy việc nâng cấp, mở rộng là cần thiết, đã có văn bản gửi các bộ chuyên ngành trình Chính phủ báo cáo Quốc hội đưa vào danh mục dự án trung hạn 2021-2025.
Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 còn ưu tiên các công trình quan trọng, trọng điểm quốc gia nên chưa thể bố trí nguồn vốn triển khai nâng cấp các tuyến quốc lộ trên.
Đối với tuyến ven biển phía Nam kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến ven biển phía Bắc kết nối với Ninh Thuận và tuyến đường ĐT.711 kết nối cao tốc với đường ven biển, theo quy định thuộc thẩm quyền địa phương quản lý và đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng của các dự án đường bộ, đường sắt, đảm bảo tiến độ dự án.
Hiện tại, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây qua địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn phát sinh hệ thống đường gom, thoát nước. Khó khăn nhất là công tác giải phóng mặt bằng ở địa phương vẫn chưa hoàn thiện.
Nếu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2023, Ban Quản lý dự án sẽ chỉ đạo nhà thầu hoàn thành các hạng mục trong một tháng. Trường hợp đến ngày 30/9/2023, mặt bằng phục vụ thi công chưa được giải quyết xong, chủ đầu tư sẽ bàn giao cho địa phương thực hiện tiếp.
Mặt bằng cũng đang là điểm nghẽn của dự án đường sắt qua tỉnh Bình Thuận. Dự án cải tạo nâng cấp các đoạn thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn đã triển khai 4 năm nhưng việc cải tạo đường sắt khu vực ga Sông Lũy, xoá nút thắt cổ chai trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện vẫn vướng mặt bằng ba hộ dân.
Với các hộ dân này, UBND huyện Bắc Bình có kế hoạch cưỡng chế nhưng hiện nay vẫn chưa xong, trong khi đó, dự án phải đáp ứng tiến độ hoàn thành vào cuối năm nay.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Thuận đã tập trung nguồn lực đẩy nhanh triển khai các dự án hạ tầng, công trình trọng điểm của tỉnh như: Đường trục ven biển ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà, đường Hàm Kiệm - Tiến Thành, đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, cảng hàng khôngPhan Thiết.
Nhằm tiếp tục khơi thông điểm nghẽn hạ tầng, phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thành các công trình cầu vượt, đường gom dân sinh, trạm dừng nghỉ, hàng rào bảo vệ phục vụ tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần quan tâm, xem xét sớm đầu tư xây dựng cầu vượt trên tuyến quốc lộ 1 qua vị trí nút giao giữa đường dẫn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và quốc lộ 1 (tại Km 1717+593).
Đồng thời, xây dựng tuyến nhánh rẽ phải theo hướng Dầu Giây - Phan Thiết trước khi đến nút giao Ba Bàu để đảm bảo dòng phương tiện ra khỏi cao tốc không xung đột với dòng phương tiện lên cao tốc về TP.HCM.