Xã hội

Bộ Công an đề xuất camera giao thông phải có khả năng ghi lại hình ảnh và video với độ phân giải cao

Manh Lan 26/08/2024 14:16

Bộ Công an vừa đề xuất yêu cầu các thiết bị camera giao thông phải có khả năng ghi lại hình ảnh và video với độ phân giải cao.

Bộ Công an vừa đề xuất tiêu chuẩn mới cho hệ thống camera giao thông, theo đó, yêu cầu các thiết bị phải có khả năng ghi lại hình ảnh và video với độ phân giải cao, đủ để phóng đại mà vẫn nhận diện rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế và biển số xe từ khoảng cách tối thiểu 30m.

Công nghệ nhận diện vi phạm: Bước tiến mới trong an ninh giao thông

Ngày 22/8, Bộ Công an đã công bố dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy, giám sát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và đang kêu gọi ý kiến đóng góp từ cộng đồng. Đây là bước đi nhằm xây dựng một hệ thống giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ cao vào quản lý và điều hành.

Trong những năm gần đây, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Quảng Ninh đã mạnh mẽ đầu tư vào công nghệ để quản lý giao thông. Hàng loạt camera giám sát đã được lắp đặt tại các điểm nóng giao thông và kết nối với trung tâm điều khiển đèn tín hiệu. Ngoài ra, hệ thống giám sát hành trình cho xe buýt và bản đồ kỹ thuật số cập nhật tình trạng giao thông theo thời gian thực cũng đang được triển khai.

Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan và địa phương, do sự không đồng bộ trong nền tảng công nghệ.

Đề xuất camera giao thông phải nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế và biển số xe ở khoảng cách tối thiểu là 30m (Hình minh họa)

Đề xuất camera giao thông phải nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế và biển số xe ở khoảng cách tối thiểu là 30m (Hình minh họa)

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Công an đề xuất tiêu chuẩn mới nhằm đồng nhất các trung tâm giám sát và xử lý vi phạm, tạo điều kiện kết nối liên thông giữa hệ thống camera của các đơn vị trong và ngoài ngành công an.

Theo đề xuất, camera giám sát không chỉ cần khả năng ghi lại hình ảnh sắc nét trong điều kiện ban ngày từ khoảng cách 30m, mà còn phải phát hiện được phương tiện di chuyển chậm dưới 5km/h. Hơn thế nữa, thiết bị phải đảm bảo chất lượng hình ảnh rõ nét về phương tiện, khuôn mặt tài xế và biển số, giúp ghi lại chính xác thời điểm và hành vi vi phạm.

Sức mạnh của AI trong giám sát giao thông

Bên cạnh việc yêu cầu về chất lượng camera, Bộ Công an cũng đề xuất triển khai các thiết bị trung gian (AI Box) để nhận tín hiệu từ camera, phân tích và xử lý dữ liệu. AI Box sẽ có khả năng nhận diện và phát hiện các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, từ biển số đến địa điểm vi phạm.

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cũng đã thí điểm ứng dụng công nghệ AI trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông. Công nghệ AI này không chỉ giúp phân tích và nhận diện biển số phương tiện từ hình ảnh chụp bằng điện thoại mà còn tự động kiểm tra xem phương tiện đó đã được kiểm tra trước đó hay chưa, tránh tình trạng kiểm tra trùng lặp, gây phiền hà cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, ứng dụng còn quét mã QR trên căn cước công dân và tích hợp với VNeID để thu thập thông tin người điều khiển phương tiện, giúp CSGT nhanh chóng xác định và giảm thiểu việc dừng xe nhiều lần.

Theo đánh giá của Cục CSGT, việc ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp lực lượng xử lý hiệu quả hơn các vấn đề liên quan đến trật tự ATGT, bao gồm cả việc xử phạt vi phạm hành chính, và hạn chế tối đa việc dừng xe trực tiếp để kiểm soát vi phạm.

>> Từ tháng 1/2025, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được nhận hỗ trợ

Tuyến cao tốc từng dài nhất Việt Nam với 6 nút giao thông và 29 cây cầu, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng nhưng không thu phí, các khu công nghiệp dọc tuyến được lấp đầy đến 80%

Bộ Công an đề xuất camera giám sát giao thông phải nhìn rõ mặt tài xế, biển số

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-cong-an-de-xuat-camera-giao-thong-phai-co-kha-nang-ghi-lai-hinh-anh-va-video-voi-do-phan-giai-cao-d131275.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công an đề xuất camera giao thông phải có khả năng ghi lại hình ảnh và video với độ phân giải cao
POWERED BY ONECMS & INTECH