Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá thép HRC Trung Quốc, đại diện 3.100 doanh nghiệp cơ khí lên tiếng
VAMI đưa ra nhiều đề xuất với Bộ Công Thương về việc áp thuế thép Trung Quốc.
Ngày 21/2, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời đối với một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc, với mức thuế áp dụng cho hàng hóa từ Trung Quốc dao động từ 19,38% đến 27,83%.
Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) – đại diện cho hơn 3.100 doanh nghiệp cơ khí trên cả nước mới đây đã có văn bản kiến nghị gửi Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) liên quan đến việc áp thuế chống bán phá giá này.
Theo VAMI, các doanh nghiệp hội viên là những đơn vị trực tiếp nhập khẩu và sử dụng thép HRC cho hoạt động sản xuất đã tiến hành rà soát thực tế sử dụng và khả năng cung ứng trong nước. Trên cơ sở đánh giá kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành, VAMI đưa ra các kiến nghị cụ thể như sau:
1. Điều chỉnh danh sách mác thép loại trừ
- Bổ sung các mác thép mà trong nước hiện chưa sản xuất được, nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp bị áp thuế oan khi buộc phải nhập khẩu nguyên liệu phục vụ sản xuất.
- Hiệu chỉnh tên mác thép và tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng, đảm bảo chính xác, minh bạch và phù hợp với thực tế sử dụng, tránh nhầm lẫn trong quá trình áp dụng thuế.
![]() |
VAMI nêu kiến nghị về việc Bộ Công Thương áp thuế với thép HRC Trung Quốc |
>> Thép HRC Trung Quốc lách thuế tràn vào Việt Nam, Hòa Phát (HPG) kiến nghị mở rộng điều tra
2. Về năng lực cung ứng trong nước và yêu cầu thực tế của doanh nghiệp cơ khí
Qua rà soát, VAMI ghi nhận một số nhà máy trong nước như Formosa và Hòa Phát có thể sản xuất một số mác thép thuộc danh sách loại trừ. Tuy nhiên, đây là những loại thép đặc thù, không phổ biến. Giới hạn sản xuất tối thiểu (MOQ) tại các nhà máy này lên tới 500 – 1.000 tấn/mác/đơn hàng, trong khi nhu cầu thực tế của nhiều doanh nghiệp cơ khí, đặc biệt là nhóm chế tạo thiết bị phi tiêu chuẩn hoặc công trình đặc thù chỉ từ vài tấn đến vài chục tấn theo từng giai đoạn.
Thực tế này khiến các doanh nghiệp không thể gom đơn lớn cũng như không thể chờ đợi thời gian sản xuất kéo dài từ các nhà máy.
Do đó, VAMI đề nghị Cục Phòng vệ Thương mại:
- Yêu cầu các nhà máy công bố năng lực cung ứng thực tế, bao gồm các tài liệu chứng minh như chứng nhận, MTC…;
- Đàm phán cam kết cung ứng với MOQ linh hoạt và thời gian giao hàng phù hợp với nhu cầu nhỏ lẻ;
- Trong trường hợp không đạt thỏa thuận, đề nghị loại trừ các mác thép này khỏi danh sách áp thuế để doanh nghiệp có thể tiếp tục nhập khẩu ổn định, duy trì sản xuất và chất lượng công trình.
Ngoài ra, VAMI cũng nêu quan điểm về sự khác biệt giữa thép tấm cán nóng nguyên khổ (steel plate) và tấm cắt từ cuộn (cut sheet). Thép tấm cán có cấu trúc đồng nhất, khả năng chịu lực vượt trội, phù hợp với các ngành yêu cầu kỹ thuật cao như cầu đường, thủy điện, năng lượng, kết cấu thép quy mô lớn.
Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có dây chuyền cán tấm chuyên dụng, chỉ có thể cắt tấm từ thép cuộn. Điều này dẫn đến khó khăn trong thực thi phân biệt vì cả hai loại cùng dùng chung mã HS, nhưng chất lượng và hiệu quả sử dụng là hoàn toàn khác nhau.
Do đó, VAMI kiến nghị Cục Phòng vệ Thương mại phối hợp với Cơ quan Hải quan rà soát và phân tách rõ giữa thép tấm cán và thép tấm cắt từ cuộn. Đồng thời, Cục cần loại trừ hàng tấm cán nguyên khổ ra khỏi danh sách áp thuế trong vụ việc điều tra hiện hành để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp sản xuất kết cấu thép trong nước.