Bộ Công Thương đề xuất phương án áp giá điện
Bộ Công Thương đã hoàn tất dự thảo Thông tư về giá bán điện, lần đầu tiên đưa ra cơ chế riêng cho hoạt động sạc xe điện với 2 phương án lựa chọn.
Bộ Công Thương vừa hoàn thành dự thảo Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện thay thế Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 và các Thông tư sửa đổi, bổ sung của Thông tư số 16/2014/TT-BCT. Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án giá bán lẻ điện cho sạc xe điện:
Phương án 1: Áp dụng giá bán lẻ điện cho toàn bộ các trạm/trụ sạc phương tiện giao thông vận tải (gồm cả xe buýt điện), bắt buộc lắp công tơ riêng, trừ trường hợp hộ gia đình có trụ sạc và ký hợp đồng điện sinh hoạt.
Phương án 2: Quy định chi tiết cho 2 trường hợp có và không có công tơ riêng. Nếu có công tơ riêng, giá bán điện tính theo từng mục đích sử dụng. Nếu không có, áp dụng giá điện theo hợp đồng mua bán điện hiện tại. Với hộ gia đình, sản lượng điện sạc xe vẫn tính theo giá sinh hoạt.
Theo EVN và một số tổng công ty điện lực, trạm/trụ sạc nên lắp công tơ riêng vì gây ảnh hưởng đến hệ thống điện, đặc biệt vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, Điện lực TP. HCM cho rằng không nhất thiết, ví dụ quán cà phê có trụ sạc vẫn áp dụng giá kinh doanh cho toàn bộ điện tiêu thụ.
Bộ Công Thương cho biết đây là mục đích sử dụng điện mới, với nhiều hình thức sạc khác nhau (tại nhà, công cộng, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cơ quan, doanh nghiệp). Do đó, việc lấy ý kiến và quy định chi tiết trong Thông tư là cần thiết.
Trước đó, ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 14 quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Trong đó, trạm, trụ sạc xe điện được áp biểu giá bán lẻ điện riêng.
![]() |
Biểu giá điện bán lẻ cho trạm sạc xe điện (Ảnh: Báo Người lao động) |
Cụ thể, giá điện cho nhóm khách hàng này thấp hơn mức áp dụng cho kinh doanh nhưng cao hơn sản xuất. Theo đó, cơ cấu biểu giá điện theo cấp điện áp, thấp nhất bằng 71%, cao nhất bằng 195% giá bán lẻ điện hiện hành.
Giả sử biểu giá điện bán lẻ cho trạm sạc xe điện (đơn giá tính theo tỷ lệ so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 2.204,0655 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), với cấp điện áp từ trung áp trở lên (từ trên 1kV), có giá giờ thấp điểm 71% (tương đương khoảng 1.565 đồng/kWh), giờ bình thường 118% (tương đương 2.601 đồng/kWh) và giờ cao điểm 174% (khoảng 3.835 đồng/kWh).
Cấp hạ áp (dưới 1kV) có giá giờ thấp điểm 75% (tương đương 1.653 đồng/kWh), giờ bình thường 125% (tương đương 2.755 đồng/kWh) và giờ cao điểm 195% (tương đương 4.298 đồng/kWh).
Liên quan tới vấn đề trên, vào giữa tháng 10/2024, VinFast đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng giá bán lẻ điện sản xuất đối với các trụ sạc xe điện. Điều này sẽ trực tiếp hỗ trợ và khuyến khích người dân tham gia chuyển đổi xanh, sử dụng điện và năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính, cũng như tham gia trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. Đây hoàn toàn phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh cũng như giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành vận tải.
Theo VinFast, để chuyển đổi thành công sang xe điện, bước đầu tiên là khẩn trương xây dựng một hệ thống hạ tầng sạc điện nhanh và rộng khắp các tỉnh, thành, giúp người tiêu dùng không còn lo lắng về vấn đề trạm sạc.
Tuy nhiên, Bộ Công Thương dự kiến áp dụng đơn giá điện riêng cho các trạm sạc của VinFast. Hãng xe Việt cho rằng việc áp giá điện riêng với mức giá dự kiến cao hơn giá điện sản xuất nhưng thấp hơn giá điện kinh doanh là chưa hợp lý.
Nguyên nhân được nêu ra là người sử dụng điện cuối cùng trong trường hợp này là người dân, không phải VinFast. Hơn nữa, việc áp dụng giá điện riêng sẽ không khuyến khích người dân chuyển sang xe điện và có thể tạo gánh nặng tài chính cho VinFast trong bối cảnh công ty đang cần sự hỗ trợ từ Chính phủ theo đúng nội dung tại Quyết định 876/QĐ-TTg.
![]() |
Trạm sạc xe điện của VinFast hiện phủ sóng các tỉnh thành trên cả nước (Ảnh minh họa) |
Hiện tại, ở Việt Nam, VinFast là đơn vị tiên phong phát triển hệ thống trạm sạc lớn, phủ sóng khắp cả nước, phục vụ cho người dùng xe VinFast. Không chỉ dừng lại ở việc tự triển khai hạ tầng, Công ty V-Green (thành lập năm 2024 bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng) còn phát triển mô hình nhượng quyền theo hình thức "doanh nghiệp và người dân cùng làm".
Tương tự các trạm sạc chính hãng do V-Green đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-Green sẽ phục vụ chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc (dự kiến đạt 300.000 ô tô và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025). V-Green cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng/kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. V-Green còn hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc trong suốt quá trình hợp tác. Công ty cũng cam kết đền bù cho các chủ trạm nếu V-Green dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.
Để tham gia vào “mạng lưới xanh” của V-Green, các đối tác chỉ cần đầu tư thêm trang thiết bị và cơ sở hạ tầng đảm bảo cho việc vận hành trạm sạc. Ngoài doanh thu chia sẻ từ V-Green, các đối tác còn có thể gia tăng nguồn thu thông qua việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho chủ xe điện như chăm sóc xe, mua sắm, vui chơi giải trí... trong thời gian chờ sạc.
Hiện nay, V-Green là công ty sở hữu mạng lưới trạm sạc dành cho ô tô và xe máy điện lớn nhất tại Việt Nam, với quy hoạch 150.000 cổng sạc tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước.